Cảm nhận của tôi về các cửa hàng bán đồ xách tay?

Gần đây, tỷ giá vàng và USD thay đổi khiến giá điện thoại tăng, mà rõ nhất là iPhone.

Chào các bạn.

Thông thường, những người làm kinh doanh thường quan tâm đến tỷ giá vàng và USD. Nhưng thời gian gần đây, tỷ giá này tăng nhiều nên ảnh hưởng tới giá điện thoại, mà nhanh nhất là iPhone.

Dưới đây là một chút cảm nhận và ý kiến của riêng tôi.

Giá trị thực của điện thoại thì ai đi mua đều biết cả. Đặt biệt, mặt hàng xách tay người tiêu dùng biết rất rõ. Các cửa hàng chuyên bán hàng xách tay nổi tiểng ở Hà Nội và TP HCM thì đa số những người thích công nghệ mới, điện thoại mới đều biết, nhưng với những người sử dụng bình thường thì không. Các chủ cửa hàng này chuyên mua những mẫu điện điện thoại "hot" nhất rồi bán với giá cực cao để kiếm lời, rồi khi hàng chính hãng có thì các cửa hàng giảm giá rầm rộ hoặc bán không được thì để trưng bày làm kiển. Kết quả cuối cùng các cửa hàng đó vẫn mãi mãi là cửa hàng bán đồ xách tay không lên được một quy mô lớn hơn.

Nhiều anh chủ cửa hàng mới lấy hàng về tuyên bố hùng hồn là giá sẽ không giảm, đang tăng. Nhưng các anh không biết rằng giá cả của các anh đưa ra là do chính nhu cầu của người tiêu dùng quyết định. Các anh chủ cửa hàng cứ hét giá rất cao nhưng trong lòng khách hàng của anh, anh chỉ là con số không nếu có hàng chính hãng do một đại gia cung cấp. Ví dụ, nếu công ty Thế Giới Di Động và Viễn Thông A bán iPhone chính hãng với mức giá ổn định, không lên, nhưng không xuống cùng lúc với các cửa hàng xách tay, thì cửa hàng bán đồ xách tay sống nổi không? Các anh tận dùng sự khan hiếm hàng ở thị trường để lên giá và khi hàng quá nhiều thì lại xuống giá.

Thật sự, riêng bản thân tôi không có ý kiến gì về cách buôn bán của các cửa hàng. Nhưng theo tôi, nếu các cửa hàng xách tay muốn tạo được niềm tin thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, các bạn nên thay đổi cách bán hàng với giá ổn định và chăm sóc khách hàng bằng các dịch vụ hậu mãi thay vì cứ tìm hiểu xem thị trường có khan hiếm hàng không để tăng giá.

Nếu các cửa hàng không thay đổi cách bán thì cũng chẳng sao, nhưng 5 năm 10 năm nữa thì vẫn là cửa hàng xách tay nhỏ bé. Nhưng 5 hay 10 năm nữa thì không ai nói trước được. Ví dụ, một ngày đẹp trời, Apple thông báo sẽ bán iPhone 5 trên toàn thế giời trong cùng một ngày. Số lượng người xếp hàng mua trước cửa hàng Viettel, Vinaphone dài cả cây số, lúc này các cửa hàng xách tay chỉ biết nhìn các đại gia gom tiền, gom khách hàng, còn mình thì ngồi ở cửa hàng bán SIM, bán card cài phân mềm. Nghe như phim viển tưởng, nhưng đây là phim viển tưởng có thể có thật và khả năng này rất cao.

Tôi tin ở bất kỳ thời điểm nào nếu các cửa hàng xách tay làm tốt thì các bạn luôn có khách hàng đông đảo, thân thiết và không sợ bất kỳ đại gia nào, vì lúc này các bạn đã là một đại gia lớn trong lòng khách hàng. Khi khách hàng đông rồi, lợi nhuận anh kiếm được sẽ còn cao hơn gấp ngàn lần so với lợi nhuận kiếm được khi bán vài cái điện thoại với giá cắt cổ.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Kinh doanh lỗ lãi khó lường, mấy cửa hàng nhỏ muốn sống sót thì phải làm vậy thôi. Với lại người nhập hàng về cũng bị nguồn hàng bên nước ngoài làm giá vậy. Bệnh chung của kinh doanh là người ta thường tham cái lợi trước mắt mà ko để ý đến cái lợi về sau, tuy nhiên muốn có được cái lợi về sau thì phải mạo hiểm, mà mạo hiểm thì ai biết được chuyện gì xảy ra. Kinh doanh nó đau đầu lắm bạn ạ, ko khéo là trắng tay như chơi, ngay cả khi đã giàu có rồi thì việc phá sản, bán của cải trả nợ cũng là chuyện bình thường. Dù ko ủng hộ lắm cái chuyện thừa nước đục thả câu, móc túi người dùng, nhưng có làm kinh doanh rồi thì mới hiểu được kinh doanh nó khó đến mức nào.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước
Thuận mua thuận bán thôi

ai biểu nhu cầu buôn bán là vậy đó ko thể trách người bán đc.người ta để giá sao hệ người ta ai biểu mua chi.ai biểu thích xài hàng hot,nếu ko xài hàng hot thì đâu có giá vậy sao mấy hãng khác giá lại rẻ hơn đó sao ko nói đi. kha kha viễn tưởng j ip lúc nào cũng phân phối mấy nước lớn trước vn thì chỉ sao cùng thôi nếu nói như bạn thì dân buôn chết hết rồi. đối với mình thì bình thường chọn cái tốt mà mua đúng với giá trị thực của nó còn hơn đi mua ba cái chỉ đc vẻ bề ngoài.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Trước đây tôi cũng rất thích hàng xách tay, vì giá hợp lý. Tôi cũng hay chạy theo model mới. Tôi hay qua xem, và mua hàng ở Nhật Cường, tôi đã mua khoảng 4-5 e ở đó. Tôi nhớ lần cuối cùng tôi mua ở Nhật Cường là e Legend (DT, thẻ 8Gb = 9,8Tr), hôm đó hết tấm dán màn hình, nên em bán hàng dán tạm cho tôi, bảo mấy hôm nữa a đến dán lại. 3 hôm sau tôi đến, sau khi dán lại, cô nhân viên thu luôn 50,000K tôi đành phải trả. 4 ngày sau tôi đến đó, đề nghị đổi điện thoại Desire, Mấy ông nhân viên xem xong phán, giờ Nhật Cường mua lại với giá 7,000,000d rồi a thêm tiền mua con gì tùy anh. Nghe mà giật cả mình. 2 tháng sau đọc được bài về việc bảo hành em Legend ở Nhật Cường, tôi hoảng quá. Đúng là rẻ được một ít, nhưng không cẩn thận thì vứt cả đống tiền. Từ lần đó, tôi không trở lại Nhật Cường nữa. Giờ tôi đang chờ N8 chính hãng (giá đắt hơn một ít nhưng mà YÊN TÂM).

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Nói cho đúng thì cái mà nhà kinh doanh mặt hàng điện thoại di động xách tay chính là chiến lược giá cả, nó mang tầm quan trọng sống còn theo cách mà Cường nói. Tuy nhiên, theo kiến thức mình biết thì hàng hóa mà các cửa hàng có được không hoàn toàn là kênh phân phối cố định, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng máy(cái mà cửa hàng phải đảm bảo), giá đem về của máy, nếu cứ bán theo đúng mực lãi suất thì sẽ không lời nhiều, các công ty hiện nay vẫn là độc lập chứ không liên kết. Nói tóm lại, nếu mún được như bác Cường nói thì cần phải có sự hợp nhất lại(sát nhập) để có nguồn vốn mạnh mà tài trợ cho khoảng thời gian xây dựng bước đầu chiến lược giá, rồi mới phát triển được. đó là vài dòng ý kiến của mình. Thân!