Kinh doanh trong thời kỳ lạm phát - Bài toán nan giải?

Em xin đựơc giấu tên, em xin trinh bày vấn đề như sau: Bản thân: em 32 tuổi, chưa nghĩ dến hôn nhân, tốt nghiệp Đại học Ngân hàng TP HCM. Sau bao năm em dành dụm 1 số vốn khoảng 300 triệu và em quyết định kinh doanh. Hiện giờ em đang cố lo cho sự nghiệp kinh doanh hộ nhỏ, bán dụng cụ đồ nghề như bù lon, vít, kềm, búa.....Thuận lợi : - Mặt bằng của Mẹ ưu đãi - Kinh nghiệm: trước đây em có phụ gia đình với anh chị : là ngưới phụ bán, coi ngo' kiểm tra hàng hóa.... - Vốn là tự có chưa vay mượn (300tr) Khó khăn : - Đối thủ cạnh tranh kế nhà em là 1 đại gia đình mua bán đã gần 20 năm, rất có tiếng khu vực này, chưa kể những hộ lân cận..... nhân viên là bà con ở Củ Chi lương thấp 800 000 bao ăn ở - Khách hàng : rất ít, chú yếu là những người thân trong dòng họ, khách vãng lai. - Thuê nhân viên đứng bán: lương cao phải từ 1,5tr trở lên không bao ăn ở, không kinh ngiệm và không biết gì về mặt hàng em bán, phải chỉ dạy từng mặt hàng...chưa kể công tác quản lý mất cắp từ phía khách hàng và chính nhân viên bán hàng nữa. - Gia đình gồm 6 anh chị em nhưng không ai giúp gì cho em. Quan hệ anh chị em trong gia đình không vui vẻ gì, mạnh ai người nấy sống. Ngày em khai trương Mẹ nhập viện vì cao huyết áp. Tình trạng cửa hàng: chưa xin giấy phép cứ ra bán sau 2/1/2009 sẽ cấp giấy phép, kệ trưng bày. Hàng hóa mới chỉ khỏang 30 triệu. Vậy mà chỉ khai trương dược 5 ngày em đã phải chịu không nổi: - 1 mình em lo hết coi cửa hàng từ sáng 6 giờ đến 5h 30 chiều vì chưa thuê được nhân viên bán hàng, tối đóng cửa phải vào viện thăm Mẹ. Em cảm thấy mình bơ vơ không người giúp, trong khi đó em cảm thấy rất nản mà không thể nói nhờ sự giúp đỡ của các anh chị em trong nhà. Em đóng cửa hàng vì buồn vì nản vì sức khỏe em do em bi đau bao tử. Có rất nhiều ý kiến : bảo 1 mình em không thể làm được, trước mắt em nên lo cho mẹ vì từ trước tới giờ em giúp Ba đi chữa bệnh và theo bên Ba cho đến khi Ba mất. Em nên có 1 gia đình nhỏ có vợ có chồng làm gì cũng được. Nhưng thưa thiệt với Tiến Sĩ : thật tình cho đến bây giờ em vẫn chưa nghĩ đến gia đình ấy. Tóm lại, em rất băn khoăn nên làm sao? nếu em không ra bán thì công việc kinh doanh sẽ kết thúc lại mang tiếng cho Ba Mẹ.Cho thuê mặt bằng lấy tiền lo cho Mẹ, rồi lập gia dình, quay về làm cũng không muộn , - nếu em tiếp tục đổ vốn vào hoạch định rõ, cam chịu lỗ, và nhẫn nại kiên trì ít nhất 1 năm cộng thêm thời lạm phát hiện nay thì công việc kinh doanh càng khó khăn...Nhưng nếu không làm thì em biết làm gì bây giờ? trước mắt thõa mãn nhu cầu của em nếu kinh doanh thuận lợi tạo điều kiện cho con cháu sau này. Em suy nghĩ nhiều mà bế tắc không có hướng giãi quyết. Giúp em vớii!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào anh! Qua lá thư dài cho thấy sự bối rối của anh trong cuộc sống lúc này. Dựa trên những gì anh kể, xin chia sẻ với anh một vài điều sau đây:
Thứ nhất, anh có một số vốn tương đối và muốn kinh doanh để tạo điều kiện cho con cháu sau này. Điều này là hoàn toàn phù hợp vì vừa để nâng cao thu nhập và tạo một con đường công việc cho con cháu. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh hiện giờ thì kế hoạch của anh chưa được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” anh ạ. Cụ thể như sau:
- Anh có mặt bằng không phải thuê. Đây là một điểm rất thuận lợi. Tuy nhiên, nơi cửa hàng của anh gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh và là những đối thủ “nặng ký”, đã tồn tại lâu năm và có uy tín đối với khách hàng. Do đó, anh phải mất một thời gian dài để có khách hàng và trụ vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh. Đó là chưa nói đến những thua lỗ có thể phải chịu cho thời gian đó. (Đây là yếu tố “địa không lợi”)
- Các thành viên trong gia đình của anh không được hòa thuận cho lắm, do đó không thể giúp gì cho anh. Một mình anh không thể cáng đáng được tất cả mọi công việc kinh doanh của cửa hàng. Bên cạnh đó, việc thuê mướn nhân công lúc này chưa được thuận tiện. (Đây là yếu tố “nhân không hòa”)
- Tình hình kinh tế các nước trên thế giới đang gặp khó khăn và nuớc ta cũng không ngoại lệ (giá cả tăng, tình hình lạm phát…) và điều này sẽ rất khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ và mới bước vào kinh doanh, sản xuất. Hơn nữa, Mẹ của anh lại bị cao huyết áp và cần có người chăm sóc; Tình hình của anh thì cũng không tốt cho lắm (tâm trạng buồn chán, bệnh đau bao tử…). Đây là thời điểm không thuận lợi lắm cho việc kinh doanh của anh

Chính vì yếu tố “thiên chưa được thời, địa không thuận lợi và nhân cũng chưa được hòa” như hiện nay, sẽ rất là khó khăn cho anh để duy trì và phát triển công việc kinh doanh. Anh có nói rằng nếu bây giờ thôi kinh doanh thì sẽ mang tiếng cho cha mẹ. Thôi kinh doanh tạm thời không có gì là mang tiếng cả vì đó là chuyện bình thường của việc kinh doanh. Quan trọng hơn là anh phải chọn đúng thời điểm kinh doanh mới có thể phát triển hiệu quả và lâu dài.

Ngoài ra thì mặt hàng kinh doanh của anh, tuy bỏ vốn không cao (chỉ 30 triệu) nhưng việc thu hồi vốn lại cũng không phải chỉ trong thời gian ngắn mà anh thì chưa có khách hàng nhiều, việc lãi cũng “lắt nhắt” như nhỏ giọt, liệu anh có gồng gánh 1 năm nữa trong tình trạng này hay không, anh hãy xác định kỹ nhé. Có lẽ anh ngại “dư luận” thấy mở có mấy bữa đã lo “dẹp tiệm” thì không hay phải không nào, anh ạ, đừng lo, thời buổi cạnh tranh mà, trong thời gian chăm sóc mẹ, anh cũng nên có những ý tưởng mới hơn trong sản phẩm hoặc cách thức kinh doanh độc đáo hơn những cửa hàng bên cạnh, may ra anh sẽ có lối thóat trong bài toán kinh doanh này.

Thứ hai là việc lập gia đình. Anh nói rằng anh chưa nghĩ đến chuyện đó. Phải chăng là anh quá chú trọng và lo cho việc kinh doanh, lo cho sự nghiệp mà chưa nghĩ đến chuyện đó? Hiện giờ anh đã 32 tuổi, độ tuổi không phải còn trẻ gì nữa. Có khi nào anh nghĩ là đã đến lúc anh cần phải “yên bề gia thất” để an tâm mà kinh doanh không? Có một người vừa đỡ nâng anh trong việc kinh doanh, vừa có người thay thế anh chăm lo cho mẹ già thì có tốt hơn không? Có người chia sẻ những băn khoăn và trăn trở trong cuộc sống có giúp anh tự tin để tiếp tục vươn lên? Anh có nghĩ rằng lập gia đình cũng là một điều hay trong thời gian anh chờ đợi tình hình kinh tế sẽ thay đổi theo hướng thuận lợi? Hay là có vợ rồi anh lại phải lo cho gia đình mà không thể đầu tư hết cho việc kinh doanh của mình? Không ai có thể hiểu rõ và trả lời chính xác những câu hỏi trên cho bằng chính anh.

Đôi điều phân tích những khó khăn và thuận lợi trong lúc này để anh xem xét, ngõ hầu giúp anh phần nào hiểu được vấn đề và tự tin trong quyết định của mình.
Rất mong nhận được hồi thư của anh. Chúc anh có một quyết định sáng suốt và đúng đắn. Chào anh.