Thủ tục làm sổ đỏ thế nào?

Năm 2002, tôi có mua 1 lô đất ở phường Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng với diện tích 5.5m x 20m nhưng đất có nguồn gốc là đất ruộng do đó tôi chưa tách sổ và làm giấy tờ.

Giấy tờ khi tôi mua đất trên chỉ là viết tay và ra phường xác nhận. Vậy nay tôi muốn làm sổ đỏ cho lô đất của mình có được không và thủ tục như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Căn cứ Quyết định 103/2006/QĐ-UBND ngày 22/11/2006 của UBND thành phố Đà Nẵng Ban hành Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trình tự, thủ tục hành chính trong việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Để được công nhận QSD đất trong trường hợp này, khu đất phải đảm bảo những điều kiện sau đây:

Đất không tranh chấp;

Không cầm cố, thế chấp bất cứ dưới hình thức nào;

Không thuộc diện phong toả theo quy định của pháp luật.

Theo đó, chủ đất cũ sẽ tiến hành thủ tục tách thửa để chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất cho bạn. Thành phần hồ sơ gồm để chuyển nhượng quyền sử dụng đất một phần diện tích đối với hộ gia đình cá nhân sử dụng đất gồm:

1. Giấy xác nhận quy hoạch.

2. Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất đã được công chứng chứng thực.

3. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

4. Biên bản tự chọn vị trí đất ở, đất khuôn viên (đối với những thửa đất có diện tích vượt hạn mức đất ở theo quy định).

5. Trang bổ sung giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (dùng cho trường hợp những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trang bổ sung)

6. Đơn xin đăng ký biến động về sử dụng đất theo mẫu 14/ĐK

7. Mẫu số 01-05/LPTB (tờ khai lệ phí trước bạ)

8. Mẫu số 01-05/CQSDĐ (tờ khai chuyển quyền SD đất) nay mẫu số 11/KK-TNCN, thay cho mẫu số 01-05/CQSDĐ (tờ khai thuế thu nhập cá nhân)

9. Văn bản uỷ quyền (nếu có) dùng cho trường hợp cá nhân đi làm thay

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký nhà đất hoặc Cơ quan tài nguyên môi trường tại địa phương để hiểu rõ hơn về thủ tục này.