Sự khác nhau của Core 2 Duo và Dual core???

Bạn nào có thể giải thích cho mình về 2 loại CPU Core 2 Duo và Dual core ko ạ? Tốc độ của loại nào nhanh hơn?
Trả lời 15 năm trước
Trình tự ra chip PC của Intel nè: Pentium -> Dual Core -> Core Duo -> Core 2 Duo hiện tại (sắp tới nghe QC nói có con Core i7 j đó mới hơn) (con Atom ko thuộc dòng chip này) Mỗi loại trên Intel sẽ làm ra nhiều model: khác nhau chủ yếu về tốc độ xung clock, dung lượng cache và giá. Vậy nên khó phán là loại chip nào nhanh hơn vì còn tuỳ vào tốc độ xung clock, main board và RAM đi kèm. Về công nghệ (kiến trúc chip) thì cứ theo trình tự trên mà xếp hạng, chú Core 2 là tốt nhất hiện tại. Giải thích sơ sơ thôi nhé: - Dual Core thực ra là 2 lõi Pentium nằm chung 1 vỏ - Core Duo là 2 lõi Core nằm chung 1 vỏ - Core 2 Duo là cải tiến từ Core Duo - Kiến trúc Core là kiến trúc mới, cải tiến từ kiến trúc Pentium .... khá rối rắm. (để bác nào của Intel trả lời chi tiết, cụ thể hơn vậy) Túm lại hiện tại con Core 2 Duo đang là xịn nhất! hehehe
Trả lời 15 năm trước
Chào bạn Cả Core 2 Duo và Pentium Dual core đều có 2 nhân (Dual Core). Core 2 Duo là bộ xử lý dựa trên vi kiến trức mới Core. Theo lý thuyết so với Pentium Dual core thì Core 2 Duo nhanh hơn 40% và tiết kiệm năng lượng 40%, nhưng thực tế thì phải tuỳ thuộc vào cấu hình tổng thể máy của bạn như được lắp trên bo mạch nào, RAM bao nhiêu, bộ nguồn, chạy hệ điều hành gì …chứ không phải luôn luôn là Core 2 Duo mạnh hơn Dual Core 40%. Mặt khác xét về kỹ thuật thì Dual Core không có một số tính năng mà Core 2 Duo có như ảo hoá (VT) chẳng hạn. Bạn hỏi tốc độ của loại nào nhanh hơn? Theo mình biết tốc độ của vi xử lý mới bây giờ không dựa trên đồng hồ xung nhịp (GHz) nữa. Chẳng hạn bạn thử Chip Core 2 Duo E7200 và Chip D925 trên cùng một hệ thống xem sao – mình thấy khác hẳn mặc dù Xung nhịp của E7200 thấp hơn D925. Vài dòng mạo muội góp ý cùng bạn – Tham khảo ý kiên của các bạn khác để tổng hợp nhiều thông tin hơn. Thân chào
lovelife
lovelife
Trả lời 13 năm trước

Các ứng dụng bình thường được xử lý nhanh hơn với Core 2 Duo, nhưng thực sự Core 2 Duo phát huy tối đa hiệu xuất với các ứng dụng cần nhiều xử lý nhất như: đồ họa 3D và media encoding. Xem các kết quả so sánh trên, thì thực sự Core 2 Duo không đáng thuyết phục đa số người dùng, nhưng nếu bạn phải làm việc với đồ họa trên chiếc laptop của mình, thì bạn nên lựa chọn cho mình Core 2 Duo hơn.

Một trong những lĩnh vực mà hầu hết chúng ta quan tâm, đó là tốc độ của game trên laptop. Hầu hết laptop được bán hiện nay đều bị giới hạn về GPU. Chúng ta hy vọng rằng trong tương lai gần, sẽ có những dòng high-end laptop dành cho game, lúc đó việc xác định sự hơn kém của Core 2 Duo và Core Duo sẽ được làm rõ hơn khi mà giới hạn về GPU được giải quyết. Riêng về sự quan trọng của card đồ họa, chúng tôi sẽ cố gắng biên tập trong một bài viết khác để chúng ta có được cái nhìn tổng thể hơn.

Cho dù Core 2 Duo hiện nay là một trong những điểm chú ý của người dùng (tháng 11/2006), nhưng quả thực rất nhiều người đang mong chờ ở thời điểm 2007, khi mà các dòng chip Core 2 Duo được thiết kế với FSB tốc độ cao hơn (tại sao tốc độ FSB lại quan trọng như vậy, mời các bạn xem lại bài viết về Dual Processor vs Dual Core)… nhưng không may là như vậy thì việc tiêu thụ điện để có tốc độ đó cũng tăng theo tỷ lệ thuận, trong khi đó việc cải tiến và nâng cao dung lượng battery ở thời điểm này cũng là một thách thức đối với các nhà sản xuất máy tính.

Với người dùng Apple, việc nâng cấp từ MacBook hoặc MacBook Pro không phải là bức thiết, tính cho đến thời điểm vào cuối năm nay 2006. Dĩ nhiên, Apple cũng sẽ có cách của họ để khiển người dùng không thể cưỡng được sự hấp dẫn của dòng Core 2 Duo.

Kết luận cuối cùng, nâng cấp từ Core Duo lên Core 2 Duo không có nhiều thay đổi về tốc độ thực hiện chương trình, cũng như việc giảm tiêu thụ năng lượng. Người dùng laptop Core Duo không có lý do gì để nâng cấp ở thời điểm hiện nay, thay vào đó là nên chờ đợi một hệ thống mới với nền tảng Santa Rosa.

Ngoài ra có bài viết so sánh Dual Processor vs Dual Core


Định nghĩa DUAL CORE


Có một câu hỏi thường được thắc mắc: "Ta nhận được lợi ích gì từ việc sử dụng nhiều bộ vi xử lý?". Với sự phát triển ngày càng mạnh các hệ vi xử lý dual core, chủ đề này lại càng quan trọng hơn. Sử dụng nhiều bộ VXL hoặc một bộ VXL dual core thì cái nào lợi hơn? Và sự khác nhau giữa chúng là gì? Bài này sẽ tập trung trả lời các thắc mắc như vậy.

Một câu hỏi chính cho những ai đang sẵn sàng mua ngay một hệ thống high-end đó là: khi nào thì họ cần sử dụng 2 bộ VXL. Cho bất kỳ ai đang làm việc trong lĩnh vực biên tập video, ứng dụng đa luồng, hoặc rất nhiều tác vụ khác nhau thì câu trả lời luôn rõ ràng: rất cần thiết. Nhưng khi nào thì việc sử dụng 2 chip riêng biệt (như các hệ thống dual Xeon hoặc Opteron), hay 1 chip dual-core (như Pentium D hoặc Athlon64 X2) sẽ tốt hơn. Dual CPU hay dual core, cái nào tốt hơn?

Khi các tác nhiệm mà máy tính có thể thực hiện trở nên phức tạp, và khi người dùng mong muốn làm được nhiều hơn cùng một thời điểm, các nhà sản xuất máy tính đang cố gắng tăng tốc độ để thỏa mãn những mong muốn như vậy. Có một CPU nhanh hơn: đó là cách truyền thống mà chúng ta hay thực hiện. Nhưng dù sao thì do các nguyên nhân về: kích thước, độ phức tạp và nhiệt độ khiến cho việc tăng tốc độ xử lý của CPU trở nên khó khăn hơn. Nhưng để tiếp tục vẫn tăng được khả năng xử lý, một giải pháp khác đã được tìm ra.

Có 2 CPU (và một mainboard có khả năng cắm được cả 2) thì giá thành lại quá đắt, vì vậy các kỹ sư máy tính đã xử dụng một giải pháp khác: dùng 2 CPU, nhưng nhập chúng lại tạo thành 1 chip khác. Như vậy là có đủ sức mạnh của 2 CPU nhưng chỉ dùng mainboard có 1 khe cắm. Điều này giúp cho việc không phải chi quá nhiều tiền cho mainboard, mà vẫn sử dụng được khả năng của cả 2 CPU (được hỉểu như là 2 core) so với chi phí của việc sử dụng hai CPU riêng biệt. Do đó, có thể định nghĩa rằng: DUAL CORE là 2 CPU được gắn kết trên 1 con chip.

Có thêm một số khác biệt tinh tế giữa các nhãn hiệu: làm sao họ kết hợp 2 core lại trên 1 chip, và tốc độ mỗi core sẽ là thế nào? và điều đó ảnh hưởng thế nào đến việc tăng tốc độ thực hiện khi sử dụng dual core. Thêm vào đó là các chương trình khác nhau thì sẽ tận dụng được sức mạnh của dual core khác nhau.

Sắp xếp tiến trình thực hiện

Có một điều luôn được đặt ra: làm sao máy tính biết được khi nào thì dùng core nào? Có một phần trong hệ điều hành Windows, gọi là "scheduler", chịu trách nhiệm chỉ cho CPU chương trình nào cần chạy và vào thời gian nào? Điều này cho phép vài chương trình chạy trong cùng một thời điểm, trong khi đó CPU sẽ chuyển qua lại gữa chúng khi cần thiết. Khi có quá nhiều chương trình đang chạy, máy tính có thể chậm lại, khi bộ phần scheduler điều khiển việc sử dụng CPU sang nhiều hướng khác nhau. Nếu một bộ VXL dual core được sử dụng trên máy tính này, thì bộ scheduler cũng được tăng gấp đôi tương ứng. Thỉnh thoảng cả hai core có thể chỉ phục vụ cho cùng một chương trình (nếu ứng dụng được phát triển để tận dụng sức mạnh của nhiều chip - được gọi là "đa luồng"). Dù sao, điều quan trọng là nếu chúng ta sử dụng một chương trình được thiết kế không phải đa luồng, thì ứng dụng đó sẽ chỉ sử dụng 1 CPU hoặc core mà thôi.
(st)