Làm sao để nâng cấp RAM cho máy tính?

thu
thu
Trả lời 12 năm trước

Với một chiếc máy tính hoạt động lề mề, cách tốt nhất để cải thiện là nâng cấp RAM. Các máy tính mới luôn có lượng RAM khá dư dả nhưng chỉ sau vài năm sử dụng, lượng RAM này sẽ không thể đáp ứng được những chương trình mới đòi hỏi nhiều trữ lượng bộ nhớ. Cũng vì lẽ đó mà các hệ điều hành mới luôn đòi hỏi có thêm RAM.

Khi nào bạn cần thêm RAM cho PC?

Bạn có thể kiểm tra dung lượng RAM bằng cách mở phần Windows Task Manager. Nhấn tổ hợp Ctrl-Alt-Del ( những máy chạy trên HĐH Vista sẽ phải mở phần Start Task Manager) rồi vào ô Performance. Nếu thấy những con số cạnh hiển thị Available (hoặc Free trên Vista) nằm trong mục Physical Memory chạy gần đến số 0 thì đó là lúc bạn nên thêm RAM cho chiếc máy tính chậm rì của mình.

  • 2

    Máy cần thêm bao nhiêu RAM?

    Các máy chạy trên hệ điều hành Windows XP thông thường có thể chạy ổn định với 1GB RAM. Với một máy tính thường làm việc với ảnh và sử dụng chương trình Nero Express để burn đĩa CD, việc nâng cấp RAM từ 512MB lên 1GB sẽ làm cho tốc độ chạy của máy nhanh hơn 1/3 lần. Riêng những máy hoạt động nhiều, thường chạy đồng thời nhiều chương trình nặng hoặc làm về digital video (video kĩ thuật số) hay phải mở nhiều file đồ họa lớn thì sẽ cần ít nhất 2GB RAM. Bạn cũng chỉ cần 1GB RAM nếu muốn nâng cấp máy tính lên Windows Vista, nhưng máy sẽ hoạt động tốt hơn với 2GB RAM.

3

Tìm loại RAM phù hợp cho máy?

Có khá nhiều loại RAM cho bạn lựa chọn bao gồm: DDR, DDR2 và DDR3. Những đời RAM sau bao giờ cũng tốt hơn những đời trước, nhưng hầu hết các motherboard (bo mạch chủ) chỉ chấp nhận một loại RAM duy nhất. Bạn nên kiểm tra trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng của máy để biết mình cần loại RAM nào và cách lắp chúng. Các nhà cung cấp RAM như Crucial và Kingston có những công cụ trực tuyến hữu dụng để nhận biết loại RAM hợp lí cho mỗi loại PC và bo mạch chủ. Vì hầu hết các máy tính được nâng cấp ngày nay sử dụng dual-channel memory ( bộ nhớ kênh đôi) nên nếu bạn cài một đôi RAM (ví dụ như cài hai thanh RAM 512MB thay vì chỉ một thanh 1GB) thì máy sẽ đạt được mức hoạt động cao nhất . Để chắc chắn, bạn hãy kiểm tra lại bản hướng dẫn.

Bạn nên mua RAM của các hãng sản xuất đáng tin cậy như Crucial hoặc Kingston, mặc dù số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn một chút nhưng chất lượng thì có thể hoàn toàn yên tâm.

Nguyễn Văn Nhất
Nguyễn Văn Nhất
Trả lời 12 năm trước

Trước tiên bạn phải xem nhu cầu nâng RAM của bạn để làm gì. Nâng thêm bao nhiêu là đủ? (Win 32 chỉ nhận 4G RAM, trên 4G RAM thì phải xài Win 64)

Tiếp đến là bạn phải xem main của bạn hỗ trợ loại RAM nào? DDRAM, DDRAM II, DDRAM III? Bus thanh RAM hiện tại (Để có thể chạy Dual Chanel).

Đấy là 1 số điểm cần lưu ý khi muốn nâng RAM.