Phân biệt Core Duo, Core 2 Duo, Core 2 Quad và Core i7 ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Sự khác nhau giữa Core Duo, Core 2 Duo, Core 2 Quad và Core i7 để các bạn được hiểu thêm.
Trước tiên ta xem Core Duo và Core 2 Duo khác nhau thế nào đã.
Điểm khác biệt dễ thấy nhất tất nhiên là …. số “2″ rồi


Core Duo là kiến trúc 2 nhân đầu tiên của Intel. Nó có 2 CPU thật, hoàn chỉnh bên trong 1 con chip. Core Duo được sản xuất bằng công nghệ 65nm (Pentium là công nghệ 90nm). Core Duo dùng kiến trúc lõi siêu nhỏ gần giống với Pentium nhưng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Bộ nhớ đệm cấp 2 (Cache L2) của Core Duo được chia đều cho mỗi nhân. Nghĩa là nếu Cache L2 là 2 MB thì nhân 1 và nhân 2 được sử dụng tối đa là 1 MB dù dư dù thiếu.

Đế CPU Core Duo


Còn Core 2 Duo là 1 sự cải tiến từ Core Duo, ngoài những tính năng mới thì cải tiến tiêu biểu nhất là việc Share dung lượng Cache L2 của 2 nhân. Nghĩa là nếu Cache L2 là 2 MB thì nhân 1 không phải dùng cố định 1 MB nữa mà nếu có thiếu thì lấy phần dung lượng dư của nhân 2 dùng tiếp (điều này đối với Core Duo là không thể) nên việc xử lý sẽ nhanh hơn (vì khi Core Duo xài hết 1 MB L2 Cache mà vẫn còn thiếu thì sẽ truy xuất vào RAM để lấy dữ liệu, mà RAM thì có tốc độ truy xuất chậm hơn Cache L2). Các bộ vi xử lý Core 2 Duo từ E7200 trở về sau đã được sản xuất theo công nghệ 45nm.
Core 2 Quad thì tương tự như Core 2 Duo nhưng thay vì 2 nhân thì Core 2 Quad là 4 nhân (4 CPU trong cùng 1 chip).
Core i7 là công nghệ mới nhất của Intel. Các bộ vi xử lý Core i7 được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ 45nm (tính đến hiện nay). Sử dụng socket mới LGA 1366 khác hoàn toàn với Pentium, Core Duo, Core 2 Duo, Core 2 Quad là LGA 775, hỗ trợ bộ nhớ DDR3,…. Core i7 được tối ưu cho các hoạt động chơi game, xử lý video, v.v… và nhiều công nghệ nổi bật của Intel.