Dùng màn hình tivi làm màn hình máy vi tính nên hay không?

Nhiều người dùng đôi khi băn khoăn trong việc sử dụng màn hình tivi để làm màn hình máy vi tính. Trong khi giữa màn hình máy tính và tivi có rất nhiều sự khác biệt mà chúng ta nên cân nhắc trước khi quyết định. Vật Giá sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1Cổng kết nối

Vấn đề đầu tiên mà chúng ta cần phải lưu ý đó chính là các cổng kết nối. Nếu như mẫu tivi đời mới hiện nay đều được trang bị cổng HDMI, thì các mẫu cũ chỉ có cổng DVI hoặc VGA để có thể kết nối với máy tính.

Do đó, nếu card đồ họa trên máy tính của bạn có đầu ra HDMI thì tốt nhất bạn nên sử dụng cổng đó để xuất hình ảnh ra máy vi tính, nghĩa là bạn chỉ cần sử dụng cáp HDMI để kết nối giữa máy tính và tivi.

 

Kết nối giữa màn hình tivi và máy vi tính qua cổng HDMI

Mặc dù đa số tivi thời nay đã được trang bị cổng VGA, nhưng đây không phải là lựa chọn lý tưởng vì trên thực tế, VGA cung cấp hình ảnh với chất lượng thấp hơn nhiều hơn so với việc kết nối bằng cổng HDMI hoặc DVI.

2Độ phân giải

Một số người có thói quen kết nối màn hình vi tính sang màn hình tivi để có thể nhìn to rõ hơn. Điều quan trọng ở đây là độ phân giải của tivi. Độ phân giải có nghĩa là số lượng điểm ảnh trong 1 inch vuông của màn hình. Màn hình 15.6 inch có cùng số điểm ảnh với màn hình tivi 32 inch, nhưng màn hình máy tính có mật độ điểm ảnh cao hơn (141.21 ppi) so với tivi (68.84 ppi).

Do vậy, màn hình tivi mà có kích thước càng lớn thì mật độ điểm ảnh sẽ càng ít. Khi đó, tivi sẽ hiển thị hình ảnh, chữ viết, con số… sẽ trông mờ và khó đọc, nếu bạn ngồi xem chúng ở khoảng cách bình thường.

 

Độ chi tiết phụ thuộc vào cả độ phân giải và kích thước màn hình

3Kích thước màn hình

Với việc khảo sát giá tivi trên thị trường thì bạn có thể thấy rằng, nếu bạn chi một khoản tiền cho một chiếc tivi giá rẻ thì độ phân giải của nó chỉ ở mức 720p. Trong khi đó, một màn hình máy tính với mức giá tương đương hoàn toàn có thể sở hữu độ phân giải Full HD 1080p. Vì vậy, nếu đang tìm mua màn hình dưới 27 inch để sử dụng với máy tính, tivi sẽ có thể đắt hơn và độ phân giải thậm chí còn thấp hơn.

Còn nếu bạn chọn cho mình một tivi có kích thước màn hình to hơn và độ phân giải khủng, thì khoản tiền chi ra đã là một con số lớn để bạn có thể chọn mua một màn hình máy vi tính cao cấp.

 

Mức giá của màn hình tivi thường đắt hơn so với màn hình vi tính

Ngoài ra, khi kết nối máy tính với màn hình tivi sẽ thường xuyên xảy ra hiện tượng chậm, có độ trễ cao, tốc độ con trỏ thấp sẽ gây cho bạn cảm giác khó chịu. Chính vì thế, người dùng nên cân nhắc kĩ càng nếu muốn trang bị màn hình tivi vào dàn máy tính của mình. Chúng ta chỉ nên dùng màn hình tivi để xuất hình ảnh từ máy tính ra khi có nhu cầu xem phim hoặc nghe nhạc.

Trên đây là một vài lưu ý trong việc sử dụng tivi làm màn hình máy vi tính. Hi vọng bài viết sẽ có ích với bạn. Nếu còn bất kì thắc mắc nào, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới để Vật Giá nhanh chóng giải đáp nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào