Đánh giá chi tiết LCD LED Acer S221HQL?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Hiện tại, bảo vệ môi trường bằng cách tiết kiệm năng lượng vẫn là giải pháp (có thể nói là) tốt nhất trong tình trạng hiện nay. Dĩ nhiên, tiết kiệm năng lượng chủ yếu gồm có 2 loại: chất đốt và điện năng. Về điện năng, các thiết bị tiêu thụ điện đang được các nhà sản xuất và nghiên cứu tìm cách chế tạo các sản phẩm mới với mức hiệu suất cao hơn, hiệu năng càng ngày càng cao nhưng mức tiêu thụ năng lượng ít đi.

Về các thiết bị tiêu thụ điện năng, đặc biệt là những gì có liên quan đến công nghệ thông tin, chúng ta có thể tiết kiệm bằng cách nào khi mà vi xử lý ngày càng khủng hơn, card đồ họa ngày càng tốn điện hơn, tỏa nhiệt nhiều hơn. Điển hình như mainboard có khả năng cung cấp 1500W cho CPU, dòng GPU GTX 400 “ăn” nhiều điện, …

Tất nhiên là không thể cấm – đặc biệt là gamer và dân chơi PC, tuy nhiên, chúng ta có thể dùng màn hình LCD đèn nền LED để tiết kiệm phần nào bù lại với mức trên. Ngoài ra, đèn nền LED ứng dụng trên LCD cũng cho hình ảnh hiển thị tốt hơn, độ bền cao hơn. Model LCD đèn nền LED kỳ này chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc là Acer S221HQL.

Thông số kỹ thuật – Thiết kế bên ngoài

Model LCD Acer S221HQL có độ lớn 21.5-inch, dùng panel TN, khả năng hiển thị 16.7 triệu màu. Khác với model X193HQL đã được đánh giá trước đây, S221HQL có độ phân giải Full HD 1920 x 1080. Điều đặc biệt khá lạ là dù màn hình có hỗ trợ tần số quét 60Hz ngay tại độ phân giải Full HD này, nhưng lời khuyên của tôi là người dùng nên để ở mức mặc định – 59Hz. Lý do là khi chuyển sang mức quét 60Hz, màn hình hiển thị chữ viết bị mờ, khó đọc. Tuy nhiên mức quét 59Hz và 50Hz thì chữ viết và hình ảnh rất sắc nét. Màn hình có thời gian đáp ứng 5ms.

Thùng cacton nhấn mạnh công nghệ LED

Acer S221HQL dùng công nghệ đèn nền LED với độ tương phản động ACM (Adaptive Contrast Management) lên đến 12,000,000:1, độ tương phản thường là 1000:1.

Màn hình khá mỏng và đây là góc nghiêng lớn nhất

Acer S221HQL có kích thước 504.6 x 370.61 mm, trong đó phần hiển thị là 476.64 x 268.11 mm. Màn hình được thiết kế khá mỏng, nơi mỏng nhất là 16mm (cạnh trên) và nơi dày nhất là 37mm (cạnh dưới). Màn hình (cả đế) cân nặng chỉ 3.090Kg. Vì để đạt đước kích thước, cân nặng và độ mỏng như thế nên Acer bắt buộc phải thiết kế adapter rời bên ngoài; và chiếc adapter này có khối lượng 154gram. Adapter có điện đầu vào tương thích từ 100 ~ 240VAC, 50/60Hz

Adapter nhỏ gọn, không làm mất thẩm mỹ; đế màn hình gắn bằng ốc vít, không thay đổi độ cao được; các ngõ giao tiếp DC, HDMI, DVI, D-Sub và lỗ khóa Kensington

Đế màn hình có dạng oval, chân trụ bắt vào màn hình bằng ốc (cần dùng tuốc-nơ-vít). Chân đế khá ngắn và không thể thay đổi độ cao được. Đây cũng là 1 khuyết điểm vì với người dùng có chiều cao như tôi (khoảng 1m78) thì khi dùng màn hình phải hơi khom.
Đằng sau Acer S221HQL có 4 lỗ bắt ốc để treo tường. Các giao tiếp trên model này khá đầy đủ, từ D-Sub, DVI đến HDMI; bên cạnh đó là ngõ DC và lỗ khóa Kensington.

Góc nhìn và màu sắc

Acer S221HQL có góc nhìn tương đối, với góc nhìn từ 2 bên thì hình ảnh ngả vàng dù chỉ người viết chỉ hơi nghiêng sang 2 bên 1 chút. Nhìn trực diện thì hình ảnh vẫn sáng. Panel TN trên S221HQL này cho hình ảnh tốt, rõ nét và sáng đẹp. Độ sáng cao nhất đạt 250 nits. Với độ phân giải tối đa 1920 x 1080, chữ viết trên văn bản rõ ràng, dễ đọc dù font size ở mức 11. Tuy nhiên, như tôi nói ở trên, người dùng cần để mặc định tần số quét là 59Hz sẽ cho hình ảnh tốt nhất.

Góc nhìn từ trên xuống hình ảnh hiển thị tốt hơn, ít bị ngả vàng, độ sáng cũng giảm ít, 3 góc nhìn còn lại hình ảnh ngả vàng nhiều, màu sắc hơi sai lệch và độ sáng ở cạnh xa màn hình tối đi rõ rệt. Dường như hiện tượng góc nhìn ngả vàng khi nhìn sang 2 bên vẫn chưa được Acer quan tâm đúng mức khi nó xuất hiện khá nhiều trên các model chúng tôi đánh giá gần đây như Acer T230H, Acer S243HL. Màn hình không bị hở sáng như các model khác trước đây của Acer – một điểm đáng khen, tuy nhiên Acer cần quan tâm hơn đến góc nhìn của sản phẩm 1 chút. Thực ra điều này chỉ ảnh hưởng đối với những người xung quanh cùng xem chung 1 màn hình mà thôi, đối với người dùng trực tiếp, gần như không có ảnh hưởng gì.

Về hình ảnh trực diện, Acer S221HQL dùng công nghệ đèn nền LED cho hình ảnh sáng tốt, màu sắc sáng đẹp và tương đối trung thực, độ sáng thay đổi ít khi giảm từ 100% xuống 0%, người dùng vẫn có thể đọc, xem văn bản và soạn thảo tốt ở mức sáng này, tuy nhiên khi xem phim thì độ sướng có giảm đôi chút. Với thời gian đáp ứng 5ms, các cảnh hành động nhanh được trình diễn khá tốt, hiện tượng bóng ma không xảy ra. S221HQL có độ tương phản động 12,000,000:1, các cảnh tối thể hiện tốt, tuy nhiên đối với cảnh thật tối, vẫn còn có gì đó chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn rất đáng khen.

Các nút điều chỉnh trên Acer S221HQL, không có chú thích chức năng ở phần cạnh màn hình, tuy nhiên có chú thích ở menu OSD

Mức độ tiết kiệm năng lượng

Mặt đáng chú ý của S221HQL ngoài việc được thiết kế khá mỏng thì còn đáng chú ý ở việc tiết kiệm năng lượng. Đạt chứng nhận Energy Star với quảng cáo tiết kiệm năng lượng đến 68%, con số này đáng để quan tâm. Màn hình tiêu thụ 1 mức công suất là 17W với độ sáng 100%, 15W với 75%, 12W với 50%, 10W với 25% và thấp nhất là 8W với 0% độ sáng. Tuy nhiên, độ sáng thay đổi tương đối ít, người dùng vẫn hoàn toàn gõ văn bản và lướt web tốt với mức độ sáng thấp nhất này.

Để dễ hình dung và so sánh với các model màn hình khác, ở đây tôi lập ra 1 bảng so sánh với model màn hình 20-inch Dell 2007WFP, bạn đọc sẽ dễ dàng nhận ra các ưu điểm mà Acer S221HQL và công nghệ LED mang lại…

Kết luận

Acer S221HQL có giá bán thấp nhất theo tôi biết hiện giờ là 4,500,000 VND, bảo hàng 3 năm . Ngoài ra, mức giá khá chênh lệch tùy từng vùng và từng cửa hàng khác nhau (Phong Vũ, Trần Anh, Phúc Anh, PicoPlaza), cá biệt có nơi đến 5,200,000 VND. Tuy nhiên theo tôi, với mức giá khoảng 4,500,000 VND, người dùng sẽ có nhiều cái lợi về sau nếu tậu S221HQL như tiết kiệm điện, hình ảnh sáng đẹp và độ bền tương đối cao (MTBF vào khoảng 25,000 giờ). Với các công ty lớn chuyên về IT, cần trang bị nhiều LCD cho nhân viên, đây là 1 sự lựa chọn tốt giúp tiết kiệm tiền chi tiêu hàng tháng.