Các ký hiệu ghi trên đĩa DVD

Trên đĩa cứng DVD hay có ký hiệu +R,+RW,-R,-RW, cho em hỏi ý nghĩa của chúng là gì ạ????

Nguyễn Ngọc Ánh
Nguyễn Ngọc Ánh
Trả lời 4 năm trước
Thảo Nguyên
Thảo Nguyên
Trả lời 4 năm trước

- Chữ R ghi sau các đĩa CD hay DVD có nghĩa là Recordable nghĩa là có thể "thu" được. Nghĩa là bạn có thể chép dữ liệu lên 1 đĩa CD-R hay DVD-R, nhưng chỉ "ghi" 1 lần duy nhất mà thôi và sau đó dùng để "đọc" nhiều lần, không thể xoá chép nhiều lần như đĩa mềm hay đĩa cứng được. Do hạn chế đó nên đĩa RW (ReWrite) ra đời. Loại đĩa này cho phép bạn ghi xoá đến 1000 lần (tùy chất lượng đĩa).

Tuy bạn không hỏi nhưng cũng nói luôn là ngoài DVD-R/RW còn có cả DVD+R/RW. Thực ra loại đĩa DVD có thể chép được chưa thống nhất định dạng (cách thức ghi, cách thức lưu trữ dữ liệu lên đĩa) nên hiện nay cả 2 loại đĩa với 2 định dạng này đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. Tuy nhiên ở Việt Nam, đĩa DVD-R/RW thông dụng hơn và đại đa số cả dàn DVD Player lẫn DVD-ROM
dùng cho máy PC đều hỗ trợ DVD-R/RW.

Duy Thái Phan Nguyễn
Duy Thái Phan Nguyễn
Trả lời 4 năm trước

- DVD-R: còn được viết -R (cho recordable: ghi) là định dạng xuất hiện đầu tiên và mục đích ban đầu là để dùng cho việc lưu trũ phim video.

- DVD+R: cũng giống như định dạng -R nhưng ra đời sau và phù hợp hơn -R trong việc lưu trữ dự liệu. Nó cho phép xem phim bất kỳ lúc nào, không cần đĩa phải hoàn chỉnh. Loại đĩa này có những khả năng kỹ thuật tốt hơn -R. Chúng ta không thể thấy sự khác biệt giữa đĩa -R và đĩa +R nếu nhìn bằng mắt thường.

- DVD-RW và DVD+RW: Loại đĩa này giống loại đĩa -R và +R nhưng cho phép ghi và xóa nhiều lần.