Đánh giá chi tiết ổ cứng di động Toshiba?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Trong thế giới với lượng dữ liệu mỗi người tiếp nhận càng ngày càng nhiều như hiện nay, việc lưu trữ gọn nhẹ và bảo vệ an toàn cho dữ liệu của mình là nhu cầu khó tránh khỏi. Nhằm đem lại một thiết bị lưu trữ thời trang, gọn nhẹ nhưng đầy đủ các tính năng bảo vệ dữ liệu, Toshiba đã cho ra đời sản phẩm ổ cứng di động mới của mình.

Có lẽ Toshiba vẫn chưa nghĩ đến việc đặt cho sản phẩm của mình một cái tên nên chúng tôi đành sử dụng tên chung nhất có thể: Ổ cứng di động Toshiba.

Định vị thị trường

Sản phẩm ổ cứng di động Toshiba được thiết kế cho nhu cầu sử dụng thông thường, thêm vào đó các phần mềm mã hóa và sao lưu dữ liệu đi kèm rất dễ dàng sử dụng, cho phép người dùng bình thường có thể đơn giản hóa việc bảo vệ dữ liệu mang theo bên mình.

Thiết kế tổng quan

Đầu tiên là vỏ hộp. Toshiba thiết kế vỏ hộp cho ổ cứng di động của mình khá kĩ lưỡng. Tuy vỏ hộp cho cả 4 sản phẩm đều giống nhau, nhưng phía trước được thiết kế nhựa trong làm lộ rõ màu sắc cũng như các đường nét trang trí , bên cạnh là số ghi mức dung lượng cùng giao tiếp kết nối được sử dụng.

Ổ cứng di động Toshiba được thiết kế khá vừa tay và chắc chắn, với các góc cạnh được bo tròn kĩ lưỡng, tạo cảm giác thẩm mĩ khi nhìn thấy lần đầu tiên. Mặt trên vát phẳng và bo tròn xuống mặt dưới ở 4 góc và cạnh, rất thích hợp để bạn bỏ vào túi áo khi cần mang dữ liệu đi xa.

Phía trên mặt thiết bị là đường lượn sóng chia 2 nửa với một bên đen tuyền và bên còn lại có 5 màu sắc khác nhau với cái tên khá “kêu”: Liquid Blue (xanh lục), Vivid White (trắng), Komodo green (xanh lá), Rocket Red (đỏ) và Raven Black (đen). 5 màu sắc này cũng tương ứng với các mức dung lượng khác nhau, từ 640GB, 500 và thấp nhất là 320GB. Góc đối diện với logo Toshiba là đèn LED màu trắng thể hiện trạng thái của thiết bị, hông bên phải là cổng mini-USB 2.0 để kết nối với máy tính của bạn.

Các chứng chỉ đạt được

Để giúp các bạn có được đánh giá chính xác hơn về chất lượng sản phẩm, chúng tôi xin được nói thêm về các tiêu chuẩn và chứng chỉ mà sản phẩm đạt được, về khả năng tiết kiệm năng lượng cũng như bảo vệ môi trường. Điều này giúp mỗi người chúng ta trở thành người tiêu dùng khôn ngoan và có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội, khi hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm cũng như những gì chúng để lại cho môi trường sau khi đi hết vòng đời của mình.

Thiết bị được Toshiba công bố đạt chuẩn Energy Star 5.0, đảm bảo khả năng tiết kiệm điện năng và hiệu quả sử dụng cao. Đây là chứng nhận mang giá trị quốc tế dành cho các thiết bị tiêu thụ điện phổ thông, nhằm mang đến một chuẩn chung trong khả năng tiết kiệm và hiệu quả sử dụng năng lượng. Bên cạnh đó, sản phẩm của Toshiba cũng đạt các chứng chỉ RoHS và EPEAT Gold, hoàn toàn không sử dụng chì, thủy ngân và có khả năng tái chế cao, thân thiện với môi trường. EPEAT Gold ra đời với 23 tiêu chí chính và nhiều tiêu chí phụ, với 3 mức điểm Bronze, Silver và Gold nhằm đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của sản phẩm. Ngoài ra ổ cứng Toshiba còn đạt nhiều chứng chỉ khác như FCC/CE/UL/BSMI.

Thông số kĩ thuật

Capacities 640GB, 500GB and 320GB1
Colors Vivid White, Liquid Blue, Komodo Green, Rocket Red and Raven Black
Size and Weight Size: 81mm (W) X 16.6mm (H) X 127mm (D), Weight: 171g
Dimensions 81.0mm (W) x 127.0mm (D) x 16.6mm (H)
Interface USB 2.0
Drive Speed 5,400 RPM
Average Seek Time 12 ms
Compatibility & System Requirements - Windows® 7
- Microsoft® Windows® XP or Windows Vista®
- Macintosh® OS X 10.4 or later
- Available USB 2.0 Port
Inside the Box - Toshiba Portable External Hard-Drive
- USB 2.0 cable
- NTI® Backup Now EZ™ software (pre-loaded)
- NTI Shadow™ 4 for Mac software (pre-loaded)
- Quick install guide
Warranty Three (3) year limited warranty
Country of Origin Drive manufactured in Japan, Philippines and China ; assembled in China
Certifications - FCC/CE/UL/BSMI approved
- RoHS compatible2
- Designed for Windows® XP and works with Windows Vista®
- Mac® OS X 10.4 or later (Universal Application)

Nhìn sơ qua, ổ cứng di động Toshiba có 3 mức dung lượng chính: 640 (đỏ), 500 (xanh lục) và nhỏ nhất là 320GB (đen). Trọng lượng khá nhẹ với 171g, sử dụng ổ cứng 5400RPM và giao tiếp phổ thôngUSB 2.0. Sản phẩm tương thích tốt với các hệ điều hành Windows cũng như Mac OS X, tương thích hoàn toàn với Apple Time Machine cùng khả năng mã hóa dữ liệu được sao lưu.

Bên cạnh khả năng mã hóa cho phép bảo vệ “mềm”, ổ cứng di động Toshiba còn tích hợp sensor chuyển động, giúp bảo vệ đĩa cứng của bạn trước các chấn động khi rơi hoặc va đập mạnh. Ổ đĩa cũng có khả năng theo dõi tình trạng, độ an toàn và tuổi thọ thiết bị thông qua thông tin S.M.A.R.T.

Các phụ kiện đi kèm gồm có: cáp USB 2.0, phần mềm NTI Backup Now EZ dành cho Windows, và NTI Shadow 4 dành cho Mac, cùng sách hướng dẫn sử dụng. Cáp USB 2.0 hơi ngắn, vào khoảng 25cm. Điều này tốt hay xấu tùy vào cách sử dụng của bạn, với tôi, dây ngắn giúp bàn làm việc bớt bừa bộn hơn, và khi sử dụng di động, dây ngắn đỡ vướng víu hay gây đổ vỡ vật gì đó hơn. Tất nhiên, nếu bạn sử dụng dây để cắm nguồn USB ở xa thì dây ngắn rõ ràng là một bất lợi lớn.

Sản phẩm được bảo hành 3 năm bởi nhà sản xuất, các thành phần xuất xứ từ Nhật Bản, Philipin và Trung Quốc. Lắp ráp tại Trung Quốc.

Đánh giá chi tiết

Kết quả benchmark

Đầu tiên là các kết quả benchmark hiệu năng đọc ghi của đĩa cứng di động này. Hệ thống test sử dụng CPU Core 2 Duo, chipset Intel P45.

Benchmark bằng HD Tune Pro 4.01:

Trong kết quả sequential read, ổ cứng Toshiba cho kết quả tốt. Do bị giới hạn bởi giao tiếp 2.0 nên đĩa cứng mất đi một ít max speed, bù lại tốc độ đọc gần như không đổi từ đầu đến cuối đĩa. Các đĩa cứng giao tiếp SATA thường có hiện tượng tốc độ giảm dần khi về cuối đĩa, một vài trường hợp chỉ còn 50% tốc độ ban đầu.

Tốc độ đọc Random Access của ổ cứng Toshiba có vẻ không được như quảng cáo (12ms). Tuy vậy, đây vẫn là tốc độ truy xuất ngẫu nhiên chấp nhận được trên ổ đĩa 5400RPM. Thêm vào đó, chức năng chính của một ổ đĩa gắn ngoài không đòi hỏi read/write random tốt, do môi trường sử dụng thường liên quan đến các tác vụ đọc/ghi file dung lượng lớn và số lượng nhỏ.

Benchmark bằng Crystal Disk Mark, kèm theo kết quả SATA Seagate Momentus 5400RPM để các bạn tiện so sánh:

Đĩa cứng di động Toshiba

Đĩa cứng internal SATA Seagate Momentus 5400RPM

Các kết quả benchmark trên tác vụ thực tế:

copy 1 file dung lượng 5.8GB (write in)

Copy file dung lượng 5.8GB trên cùng phân vùng

copy 3321 file dung lượng random (write in)

copy 3321 file dung lượng random trên cùng phân vùng

Các phần mềm kèm theo

Ổ cứng Toshiba đi kèm cùng 2 phần mềm sao lưu khá tốt dành cho Windows và Mac, đó là NTI Backup Now EZ và NTI Shadow 4. Chúng ta hãy cùng điểm sơ qua chức năng của 2 phần mềm này.

NTI Backup Now EZ

Ngay khi cài đặt NTI Backup Now EZ, phần mềm cho phép bạn định dạng lại hệ thống tập tin trên ổ cứng để có thể phù hợp hơn với môi trường sử dụng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng với cả PC và Mac thì nên chọn FAT32, dù filesystem này có nhiều nhược điểm. Còn nếu chỉ dùng Windows, NTFS là lựa chọn tốt nhất.

NTI Backup Now EZ có 2 hình thức sao lưu: sao lưu liên tục dữ liệu cá nhân của bạn, và sao lưu toàn bộ định kì. NTI Backup Now EZ còn cho phép bạn mã hóa và đặt password cho tập tin sao lưu nhằm bảo vệ tối đa cho dữ liệu. Các tùy chỉnh khá đơn giản, trực quan và dễ sử dụng.

Chức năng tạo đĩa khởi động cho phép bạn tạo một đĩa CD có chứa phần mềm NTI Backup Now EZ. Khi có sự cố không thể khởi động được hệ điều hành, bạn chỉ cần boot vào CD này và thực hiện các biện pháp phục hồi cần thiết.

NTI Shadow 4

Với Mac OS X, bạn có một công cụ sao lưu dữ liệu tuyệt vời, đó là Time Machine. Ổ cứng Toshiba tương thích hoàn toàn và sẵn sàng để sử dụng làm nơi lưu dữ liệu cho Time Machine trên máy bạn.

Bên cạnh khả năng dùng Time Machine, phần mềm NTI Shadow 4 cho phép bạn sao lưu các thay đổi của tập tin quan trọng. Các bạn có thể thiết lập sao lưu thay đổi một chiều hay hai chiều, cùng nhiều thiết lập khác như mã hóa 256-bit image và thông báo khi dung lượng sử dụng vượt quá mức cho phép.

Nhiệt độ và độ ồn

Trong quá trình test khoảng hơn 1 tiếng đọc ghi liên tục, sensor nhiệt độ thông báo mức cao nhất là 43°C, khá mát và hoàn toàn an toàn cho dữ liệu của bạn (mức nguy hiểm cho ổ cứng khi hoạt động là từ 55°C trở lên). Độ ồn cũng không phải là vấn đề khi bạn hoàn hoàn không nghe được, ngay cả trong môi trường tuyệt đối yên tĩnh. Độ rung của thiết bị cũng không cao, khi áp tay vào mới cảm nhận được độ rung nhẹ, chứng tỏ ổ cứng đang hoạt động.

Kết luận

Sản phẩm được đánh giá trong bài viết hiện đã có mặt tại nhiều cửa hàng thiết bị vi tính trên toàn quốc (Phong Vũ, Vĩnh Xuân (SPC computer), Đăng Khoa IT Plaza, v..v..)

Với mức giá 1,650,000VND cho mức dung lượng 320GB (giá tại dangkhoa.vn), khá tốt so với các sản phẩm có chất lượng cùng đẳng cấp, ổ cứng di động Toshiba đáp ứng được tốt những nhu cầu cơ bản của người dùng. Việc hỗ trợ tốt cả 2 hệ điều hành lớn Windows và Mac OS X giúp sản phẩm có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Ưu điểm:

Tốc độ đọc/ghi tương đối tốt. Các tính năng bảo đảm an toàn dữ liệu tốt.

Vỏ ngoài đẹp và bắt mắt.

Phần mềm kèm theo tốt với nhiều tính năng hữu dụng.

Nhược điểm:

Thời gian truy cập ngẫu nhiên còn cao, tốc độ chậm khi truy xuất file nhỏ số lượng lớn.