Lương 7 triệu nuôi một con làm sao để tiết kiệm?

Tôi đang làm công chức Nhà nước với thu nhập ổn định nhưng không dành dụm được đồng nào.

Vợ chồng tôi đang nuôi 1 con gái 3 tuổi, mức lương của tôi là 7 triệu đồng. Của vợ tôi là 6 triệu đồng. Sau khi chi các khoản cho mình và con, số tiền còn lại không được bao nhiêu. Thậm chí, có những lúc, tôi lại "viêm màng túi" khi gần hết tháng.

Các anh chị tư vấn giúp tôi cách tiết kiệm để tương lai của gia đình được ổn định hơn.

Nguyễn Nam Anh
Nguyễn Nam Anh
Trả lời 8 năm trước

Nếu bạn có thể không cho con đi học thêm sẽ tiết kiệm đc 1 khoản, NHƯNG bạn phải:
Cho con bạn hiểu, danh hiệu chỉ là thành tích ảo.
Cho con bạn niềm vui, sở thích lành mạnh (tuy tôi thích chơi game nhưng không nghiện nhé...ngoài ra tôi luôn ước hồi nhỏ mình học võ để sau này làm hiệp sĩ), những ước mơ.
Cho con bạn những kiến thức cơ bản, miễn sao học lên lớp là OK, học lực khá thôi chứ chả cần gì giỏi.
Tóm tắt là vậy, dài dòng là như sau:
Bạn không nói rỏ chi cho con bao nhiêu, còn lại bao nhiêu vào mục đích gì (học thêm, tiêu vặt..) thì khó ai cho lời khuyên.
Nhưng tôi nghĩ bạn sống ở nộ thành một tp lớn, và chắc là đang cho con học bán trú...tôi ở HCM và tuy chỉ ở quận ngoại thành nhưng thấy rỏ áp lực tài chính từ việc học hành thời nay.
Là một người trẻ, vừa vứt bỏ gánh nặng học hành đc vài năm và cũng được chuyễn giao chức vụ đảm nhiệm gánh nặng gia đình cùng thời gian ấy, mình có một lời khuyên chỉ giành cho việc chi tiêu trong học hành của con bạn là:
Không cần cho con đi học thêm (ngoại trừ anh văn giao tiếp) và quan trộng nhất là quan tâm tới con hơn mỗi ngày!
Học phí chính thức của nhà trường kèm ban trú có khi đả >1tr/tháng, tiền học thêm cỡ nào cũng vài trăm tớ cả triệu một môn. Bớt được phí học thêm là bớt rất nhiều.
Nhưng mà khi không cho con đi học thêm, bạn phải quan tâm kèm cặp con lẫn cả kiến thức lẫn tinh thần, không thì phản tác dụng.
Trên thực tế, tôi suốt các năm học cấp 2, 3 đều chỉ đạt mức học trung bình khá, lên đạ học thì học 1 trường không tên tuổi trong ngành CNTT, điểm chuẩn là điểm sàn năm đó. Trong lớp đầy đủ các vùng miền, thôn xóm, học sinh các trường top HCM cũng có (đa phần mấy bạn cấp 3 học trường top là rớt NV1), so sánh áp lực các bạn học tại tp với các bạn học ở vùng khác đúng là một trời một vực, thế mà cũng ngồi chung 1 giảng đường.
Ra trường, à cụ thể là trước khi ra trường, mà thật ra giờ này vẫn chưa ra trường... kiếm được việc làm đầu tiên, nhảy việc 2-3 lần, những người bạn học chung cũng người làm nghề này nghề khác, và trong quá trình làm việc tôi có quen biết thêm nhiưừu người từng tốt nghiệp những trường hàng top HCM như BK, KHTN, RMIT...nhưng cũng làm chung một cty, chức vụ như nhau, lương bổng thì...tất nhiên là khác nhau, nhưng tôi đủ để nhĩn lên, nhìn xuống vẫn vui tươi mỗi ngày.
Cái ngành của tôi nó đặc biệt ở chổ người ta rất quan tâm thực lực và có thể tự bơi, bạn bè ở những ngành khác thì không, lay hoay xin việc chuyên ngành không được thì nhờ bà con làm một cái ngành gì đó, đa phần là vô người ta chỉ cho 1 vài tuần là làm được, sau đó đi học vài cái chứng chỉ gì đó. Thương hiệu của cái trường đúng là quan trọng, nhưng trước khi học nếu đã xác định có người quen dìu dắt thì cũng không cần quan tâm cho lắm, còn nếu con bạn đã giỏi thì khỏi quan tâm.
Nhiều phụ huynh cho con đi học thêm, mướn gia sư, nhưng không biết vì lý do gì không tự kèm cặp con trong khi mình có thể, tôi từng đi dạy thêm cho 1 gia đình, người cha khá trẻ khoàn 30-40, khá thành đạt có học vấn, mà về nhà chỉ xem tv hay là "xả giao" với bạn bè, đối tác... trong khi mấy cái kiến thức mà nhóc cấp một con anh đang học thì có gì anh không kèm đc? Có lẽ anh chủ nhà khá thành công nên số tiền mướn người dạy thêm không đáng là bao, nhưng quan trong là sự quan tâm tới con cái.
Gia đình tôi hồi trước chả bắt học thêm, bớt gì. Tuy là họp phụ huynh mà bị phê bình cũng lãnh vài roi, nhưng đc cái cha mẹ không ai học quá lớp 5 nên sau cấp 1 tôi học sao là tùy tôi, gia đình cũng chả bao giờ "gieo vào đầu tôi" nhiều "giấc mơ" kiểu như "bác sĩ" hay "thương nhân", tôi thích gì học đấy, mà hôì nhỏ chỉ ghiền trò chơi điện tử nên chọn ngành này =]]

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Bạn không nói ở tỉnh thành nào, nhưng nếu hai mẹ con có thể tồn tại với mức lương 7tr (tính sơ qua tiền ăn hết 4tr, đi lại 500.000đ, quần áo 500.000đ, điện nước 500.000đ, tiền học cấp hai 500.000đ...) là bạn cũng quá giỏi rồi. Tôi ở TPHCM, hai vợ chồng lương tổng cộng 25tr, 1 con nhỏ, ở chung với bố mẹ, tiền ăn, bills tự lo mà cuối tháng vẫn hầu như không dành đồng nào được.
Giải pháp: tìm việc lương cao hơn bạn ạ

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Bạn không nói bạn sống ở đâu sao mà góp ý được, mức sống mỗi nơi mỗi khác chứ. Nếu ở Hà Nội và TP HCM thì chuyện viêm màng túi trong khi thu nhập có 7 triệu thì đúng rồi

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Bạn lương như vậy là tốt rồi, nhìn xuống đi đừng nhìn lên để mà sống (nghe có vẻ tiêu cực phải không bạn?) Bạn hãy nhìn những bạn công nhân ở các khu chế xuất họ còn khó khăn hơn nhều đó. Ông bà ta có câu: khéo ăn thì no khéo co thì ấm. Chúc bạn vui, khỏe.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Mình là sinh viên nuôi 1 mình mình thôi riêng sinh hoạt phí 1 tháng ít nhất 3 triệu đồng ( Nhà đã mua không phải thuê ).
Anh 2 vợ chồng, lại 1 con nhỏ lương 7tr là quá thấp, không thể gọi là ổn định như anh nói. Thu nhập bình quân VN năm 2014 là khoảng 2000$, tinh ra trung bình 1 tháng 3tr7. Anh hãy suy nghĩ xem mình ở đâu so với mức trung bình để cố gắng làm việc và phấn đấu. Chúc anh thành công !

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Bình thương, lương vợ chồng tôi gộp lại tấm 15tr, ở nhà ba mẹ, không tốn tiến ăn ở, 1 đứa con gái mà ko có dư, bạn co 7tr mà lo được là hay rồi bạn, ko nên thắc mắc nhé.

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

7 triệu/tháng nuôi thêm một con nhỏ như bạn là quá giỏi rồi. Tiết kiệm là cần thiết nhưng với đủ điều kiện thu nhập mới có thể cân đối được,

Phan Minh Thùy
Phan Minh Thùy
Trả lời 8 năm trước

Vấn đề của bạn không phải là tiết kiệm được bao nhiêu mà là kiếm thêm được bao nhiêu để bù đắp vào việc chi tiêu hàng tháng, thu nhập hiện tại của bạn quá thấp để tiết kiệm, hãy tìm kiếm thêm nguồn thu nhập mới

Nguyễn Thanh Thảo
Nguyễn Thanh Thảo
Trả lời 8 năm trước

Theo Tôi nghĩ bạn nên mua Bảo hiểm nhân thọ để tích lũy, 15 năm hoặc 20 mươi số tiền đống hàng năm sẽ nhỏ nhưng đến khi đó mình cũng có khoản tiền. bạn lương 7 triệu là cao đấy, vợ chồng Tôi lương có 7,5 tr cùng mua được bảo hiểm cho con, Tôi đồng ý với câu khéo an thì no, khéo co thì ấm

Trần Thu Huyền
Trần Thu Huyền
Trả lời 8 năm trước

Có lẽ bạn phải tăng thêm thu nhập rồi mới nghĩ đến chuyện tiết kiệm được hoặc tiết kiệm các khoảng thưởng đột xuất nào đó, chứ 7tr/ 2 mẹ con ở TP thì cũng là mức tối thiểu rồi.