Giái pháp chi tiêu cho gia đình có thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Rất nhiều bạn đang gặp phải những vấn đề đau đầu về tài chính gia đình. Và còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tổ ấm của các bạn. Vậy đâu là giải pháp chi tiêu hợp lý đối với những người có mức thu nhập eo hẹp?

Khi bạn là nô lệ của tiền bạc, bạn sẽ đánh mất tự do. Bạn phải làm việc để kiếm tiền suốt đời. Bạn không có thời gian dành cho con cái, cha mẹ hay những người thân. Bạn không được sống đúng theo giá trị mà bạn mong muốn. Và bạn liên tục thốt lên: Giá như….

Gia đình mình cũng đã trải qua các vấn đề tương tự.

Mình muốn chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Những công thức mình đưa ra chỉ mang tính tương đối, nhưng cũng khá ổn( dĩ nhiên bạn có thể điều chỉnh chút ít cho phù hợp)

Bài toán đặt ra cho vợ chồng thu nhập 6.000.000 đ

Tình huống 1: Chưa có baby, ở nhà thuê Với trường hợp này, thu nhập của các bạn so với tình hình giá cả như bây giờ cần hết sức tiết kiệm.

Chi tiêu riêng ( sử dụng vào các mục đích cá nhân của vợ chồng, không phải chi cho gia đình nhé) : 400.000 đ
Bạn trích ra mỗi người 200k cho khoản này . Chồng bạn sẽ vô cùng hài lòng, không cảm thấy khó thở vì bị " lột sạch" ví. Ai cũng có những nhu cầu cá nhân riêng,vd chồng bạn thích đi uống bia với bạn bè, bạn thích mua sắm quần áo, nhớ là khoản này dùng có cá nhân của các bạn, chứ không tính vào chi phí chung như ăn sáng nhé!

Còn lại là các QUỸ:

QUỸ 1: Các khoản chi tiêu lương thực và nhu yếu phẩm: 3.000.000 đ Bao gồm cả ăn sáng 2 vợ chồng, ăn trưa văn phòng, các khoản chi đồ nhu yếu phẩm: tiền thuê nhà, gas, điện thoại, xà phòng, bột giặt, xăng xe...
Nếu bạn hỏi rằng với 3 triệu KHÔNG THỂ đủ được. Đừng bao giờ nói KHÔNG THỂ! Có những gia đình họ phải chi tiêu trong 2 triệu thì sao?
Giải pháp: ( gợi ý một số giải pháp nhé)
- Sáng dậy sớm nấu cơm 2 vợ chồng ăn. Tiết kiệm ít nhất 500k ăn sáng cho 2 vợ chồng
- Mang cơm ở nhà đi ăn trưa. Nếu chồng bạn ngại việc này, 1 mình bạn làm, ít nhất bạn tiết kiệm được 500k cho cơm trưa văn phòng.
- Tìm căn hộ khác rẻ hơn nếu căn hộ bạn đang thuê quá đắt. Có những bạn thuê nhà 1,2 triệu, trong khi có những bạn chỉ 600k. Hãy cố gắng tìm. Bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản đáng kể.
- Không dùng gas. Tìm các nguyên liệu khác thay thế như than tổ ong. Mỗi tháng khoảng 60k tiền than. Tiết kiệm được ít nhất 200k.
- Điện thoại: Nếu có đt bàn, nên ngắt đi. Đây là khoản không cần thiết. Hãy nói với gia đình bạn bè liên lạc toàn bộ qua ĐTDĐ.
...vv...

QUỸ 2: Tiết kiệm dài hạn ( để mua sắm đồ dùng gia đình, hoặc các mục đích dài hạn khác) : 700.000 đ. Nếu 2 bạn đang có dự tính mua nhà, hãy dùng quỹ này để tích lũy cho mục đích đó

QUỸ 3: Đầu tư sinh lời ( bạn cân nhắc để lựa chọn phương án đầu tư nhé) : 700.000 đ nên nhớ nguyên tắc BẮT TIỀN ĐẺ RA TIỀN. Hãy cân nhắc thật kỹ và đầu tư cho công việc kinh doanh nào đó. Nó sẽ mang lại lợi nhuận cho bạn và ngày càng gia tăng lợi nhuận đó.

QUỸ 4: Đầu tư giáo dục ( cho vợ chồng bạn) :600.000 đ. Đừng bao giờ ngừng học, học để gia tăng giá trị bản thân, gia tăng mối quan hệ xã hội...

QUỸ 5: Quỹ hưởng thụ, ăn chơi đập phá của vợ chồng ( nên có những thời gian hưởng thụ để hâm nóng tình cảm ) : 300 k. Hãy tự thưởng cho bản thân những thời gian hưởng thụ như những người giaù có, từ đó bạn khao khát được giàu có như họ, và quyết tâm hơn trong mọi việc. Có thể chỉ là 1 bữa bít tết trong nhà hàng sang trọng, ngồi cafe High land, đi Spa chăm sóc cơ thể.....

QUỸ 6: Quỹ Give - cho đi (nên nhớ phải cho đi thì mới nhận được ) : 300k Bạn có thể biếu quà bố mẹ, chia sẻ với họ hàng, bạn bè, hoặc làm từ thiện. dù bạn đang rất khó khăn, nhưng đừng bao giờ cách ly mình với cộng đồng, bạn có chia sẻ, có cho đi thì người khác mới làm như thế với bạn.

Kết hợp với kế hoạch 6 QUỸ, bạn ghi chép chi tiêu hàng ngày để theo dõi, tránh lấn sang quỹ khác nhé.

Tình huống 2: Có baby

Các quỹ sẽ thay đổi như sau để chi phí cho bé:

Bỏ QUỸ 2, QUỸ 4 (nên nhớ là chỉ tạm thời thôi nhé)

Bớt 200k ở QUỸ 5, 200K ở QUỸ 6

Vậy là bạn có 1.700.000 đ. Tất cả các khoản điều chỉnh này phục vụ riêng cho bé.