Giá xăng tăng vào giờ “hiểm” để dân không kịp trở tay đúng ko, 10h đêm thì sao bit để đổ đầy bình?

Vào thời điểm này có lẽ mọi thông tin về việc tăng giá những mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh đã không làm nhiều người tá hỏa. Họ bình tĩnh đón nhận chúng như thế đó là việc thường ngày vì biết có kêu than, trách móc cũng vậy.

Tuy nhiên việc giá xăng tăng vào 22h đêm qua làm người dân cảm thấy như họ đang được sống trong thời chiến. Mọi quyết định sẽ được tiến hành một cách “bí mật và “đánh” bất ngờ” để “kẻ địch” không kịp trở tay.

 

đỗ thị trinh
đỗ thị trinh
Trả lời 13 năm trước

Các bạn cùng bàn luận nè:

“Một quyết định tăng giá xăng giống như những quyết định “bí mật” thời chiến tranh, có lẽ để... người dân không kịp trở tay. Với mức lương làm công ăn lương như thế này, không biết tôi sẽ sống ra sao? Xăng tăng kéo theo rất nhiều thứ tăng... Các cơ quan chức năng có biết không...” - Ngọc Quang: ngocquang1007@gmail.com.

“Sáng mở mắt ra đã thấy xăng tăng rồi, mai mốt kéo theo một loạt mặt hàng khác. Dân lao động như chúng tôi chỉ có lương 2triệu/tháng, mà cái gì cũng tăng thì biết sống thế nào đây, tin tưởng vào ai đây. Các bác quản lý có biết dân khổ thế nào không, hay chỉ nhìn những con số tăng trưởng mà không biết đời sống nhân dân như thế nào” - Bức xúc nga@yahoo.com.

“Kêu làm chi nữa các bác ơi. Kêu nữa kêu mãi cũng thế thôi. Tăng giá vào 22h đêm cứ như bộ tài chính sợ dân mua hết xăng mà tăng vào ban đêm. Thế này thì làm sao chống kiềm chế lạm phát được???” - Nguyen huyen: lazycat822003@yahoo.com.

Bên cạnh đó việc Bộ tài chính lý giải về tăng giá xăng lên bất ngờ như vậy vì so với giá các nước lân cận như Lào, Trung Quốc, Campuchia... giá xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn giá các nước khiến người dân vô cùng bức xúc.
Việc giá xăng bất ngờ tăng 2 giá vào 22h đêm qua (29/3) cùng với lý giải của Bộ tài chính khiến người dân bức xúc.

“Tại sao lại so sánh giá xăng dầu của nước ta với các nước trong khu vực. Một sự so sánh khập khiễng. Thử hỏi các nước trong khu vực thì nước nào có tài nguyên dầu mỏ lớn như nước ta. Nước nào khai thác được dầu nhiều như nước ta. Nước ta còn có nhà máy lọc dầu Dung Quất (Lào, Campuchia làm gì có). Thử hỏi dân được lợi gì từ việc đầu tư tiền thuế vào khoan dầu, vào xây dựng nhà máy lọc dầu. Cuối cùng thì mua xăng dân lại phải mua bằng giá trong khu vực” - Sự thật: thatthekhong@yahoo.com.

“Trong lúc giá cả tăng cao, đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn như hiện này, việc tăng giá Xăng Dầu e là không hợp lý và thiếu minh bạch, quản lý điều hành kém.

Lý do mà Bộ Tài chính đưa ra là: so với giá các nước xung quanh, giá xăng dầu của nước ta vẫn thấp hơn giá các nước lân cận (Lào, Trung Quốc, Campuchia) khoảng từ 2.300 đồng/lít - 5.000 đồng/lít. Điều này không hợp lý cho lắm, có nhiều cách để giải quyết vấn đề này nếu giá Xăng Dầu trong nước thập hơn giá bán của các nước trong khu vực tại sao VN không xuất khẩu Xăng Dầu bán cho họ? Nếu các Doanh nghiệp kinh doanh Xăng Dầu hoạt động có lãi. Việc buôn lậu Xăng Dầu từ trong nước sang nước khác đó là chức năng của cơ quan chống buôn lậu, không phải để việc này chia sẻ lên đầu người dân được.

Nếu việc chống buôn lậu khó khăn các tỉnh lân cận có thể lập các cây xăng chuyên bán Xăng Dầu cho nước bạn với giá cao hơn giá bán tại VN và đảm bảo các doanh nghiệp đó có lãi.

Việc chỉ so sanh giá bán lẻ Xăng Dầu trong nước thấp hơn giá bán của các nước trong khu vực để tăng giá bán là không minh bạch và thiếu thuyết phục, nên công khai giá nhập khẩu Xăng Dầu, và tình hình kinh doanh của các Doanh nghiệp đầu mối Xăng Dầu cho người dân biết, được biết các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vược này phần lớn là có lãi, chưa thấy Công ty nào thua lỗ…

VN tuy không phải là nước xuất khẩu dầu lớn nhưng cũng là nước có một lượng Dầu thô và gần đây đã sản xuất được Xăng Dầu tiêu thụ trong nước, ít nhiều mỗi một người dân VN họ cũng phải được hưởng một phần lợi ích từ việc này.

Nhà máy Dầu Dung Quất dừng hoạt động để bảo trì chẳng lẽ nhà máy này hoạt động hơn 1 năm rồi mà không có lượng dự trữ Xăng Dầu đủ cho thời gian bảo trì định kỳ?

Nhiều cách có thể làm tốt hơn và hay hơn sao toàn thấy cách làm cho khó khăn hơn?” – Khangnguyen: khangnguyenhcm@yahoo.com.vn.

“Có hai ý kiến như sau:

1/ Sao không so sánh đồng tiền của nước ta thấp hơn tiền Trung Quốc thấp hơn bao nhiêu lần để quy đổi ra giá xăng. Các vị cứ kêu là xăng trong nước luôn thấp hơn các nước trong khu vực để tăng giá liên tục cho bằng người ta, có phải do quản lý yếu kém không?

2/ Mời Ông quản lý giá qua làm lương và Ông làm lương qua làm quản lý giá là êm. Thật bó tay”. Nguyễn Hiếu: hieunv_nt@ymail.com.

“Tôi thấy các cơ quan quản lý thật ẫu trĩ khi đem so sánh như vậy. Thực tế nếu giá xe mà nước ta thấp như các nước trong khu vực thì xăng có tăng hơn nữa cũng bình thường. Lý do các vị đưa ra không có thuyết phục gì. Nhà nước đầu tư rất nhiều tiền thuế của dân góp vào việc xây dựng nhà máy lọc dầu, dàn khoan thế nhưng đến giờ hiệu quả của nhà máy lọc dầu vẫn chưa thấy đâu, hiện tại còn đang trong thời gian bảo trì” - Đỗ Tuyến: tuyencncn@gmail.com.

“Là các nhà hoạch định chính sách mà sao lại có tư duy kỳ quặc như thế. Nếu so sánh rằng xăng ở Việt nam rẻ hơn so với khu vực vậy liệu có để ý đến thu nhập người dân của người ta như thế nào không? Nếu đuổi theo giá thị trường có cần phải lập ra cái gọi là Quỹ Bình Ổn giá xăng nữa không? Cứ cái đà này bình quân lương tăng được 1% thì giá cả sẽ tăng đâu đó khoảng 10-20% như vậy liệu người dân có chịu nổi không? Nếu chỉ tính đổ 1 lít xăng tăng thêm 2000đ có lẽ quá đơn giản...” - Bin Nguyen: dang_bin1979@yahoo.co.uk.

“Tôi không hiểu Bộ Tài chính lấy điểm gì để so sánh VN với các nước (Trung Quốc, Lào, Campuchia). Giá tăng cứ tăng rồi vẫn bảo kêu lỗ, cả sau khi đã xây nhà máy lọc dầu Dung Quất rồi... Xăng tăng giá kéo theo muôn vàn thứ khác ùa nhau tăng theo. Giá cả thì leo thang trong khi đời sống người dân VN đâu có khá hơn. Thế này chỉ khổ người dân thôi” - Dark9k3@gmail.com.

“Sao Bộ Công Thương không lo gia tăng mức sống của người dân nước ta lên mà so sánh với các nước trên thế giới. Sao không tăng giá trị đồng tiền VND lên bằng với đồng tiền thế giới. Sao Bộ Công Thương không làm gì để bình ổn giá cả trong nước, mà cứ để cho giá cả thị trường như "con không cha" thế này. Thử hỏi công việc chính của Bộ Công thương là gì? Nguyen quoc doan: quocdoan82@gmail.com.

Để thay cho lời kết chúng tôi xin lấy ý kiến của bạn đọc Phạm Thị Ngoãn: acc2@fulgentsun.com.vn: “Có mặt hàng nào mà giá trong nước còn thấp hơn giá các nước trong khu vực, xin tăng hết lên cho bằng! Nhưng đã làm vậy thì giá mặt hàng nào các nước lân cận thấp hơn, mình cũng giảm theo. Và cũng nên học tập họ về chất lượng và dịch vụ của họ nữa thì mới so sánh chứ ”.

...........

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Không thể so bì giá xăng của nước ta với các nước được. Nước ta lạm phát quá cao. Trong khi đó lương bổng không là bao nhiêu. Giờ thứ gì cũng tăng vùn vụt, Hỏi dân kiếm đâu ra mà trả khoản phí đó. Thực phẩm tăng, điện tăng rồi phòng trọ tăng... đến giờ xăng tăng. Với những người có thu nhập thấp, hoặc sinh viên như mình thì phải sao.