Bán hàng Online? chua hay ngọt?

-Dì, ba của nhỏ đó bị bệnh, sao dì bán giá cao vậy? sao không giảm một tí…
-Mày điên! Nghe lời nó! Buôn bán mà như mày, có nước húp cháo! Muốn từ thiện hả? Vậy mày tự làm đi, làm cho biết với người ta, rồi nói với tao sau đi mày! Mệt...

Ra làm riêng. Tiền thì không có nhiều, đành phải bán hàng Online thôi vậy. Lấy hàng về, tôi lập tức lên mạng đăng ký bán hàng vào những trang raovat, muaban, webtretho... Chờ đợi, chờ đợi... Không một cuộc gọi. Nhìn sang đứa con thứ 2 đang ngủ ngon lành, tôi quên hết mệt mỏi. Tiếp tục rao bán. Nhưng post bài rồi, quảng cáo rồi, mà việc làm vẫn như cũ, chẳng có gì khả quan. Một ngày, hai ngày...một tuần. Đúng một tuần trôi qua, tất cả im phăng phắt! Tôi sợ! Tôi sợ cảm giác không kiếm ra tiền, không nuôi nổi hai đứa con.
Tôi lao đầu vào các trang web khác, lại quảng cáo. Vô phương! Tình cờ search ra web lamchame.com, tôi như con tàu chìm trong bóng đêm, nay thấy ngọn hải đăng, tìm ra phương hướng. Đọc qua lưu ý của lamchame.com, rồi đọc các bài viết trong đây, tôi thấy đây có lẽ là nơi dừng chân của mình. Mọi người có vẻ thân thiện và nhiệt tình. Thế là tôi post bài. Comment những topic khác. Một ngày sau, có khách hàng gọi điện mua, tôi mừng rỡ, giỡn đùa với con. Đã có người mua, có người mua rồi! Hy vọng, tôi thật sự hy vọng, với giá ưu đãi, mình sẽ bán được nhiều hàng, đồng thời cũng đưa hàng có chất lượng bảo đảm đến người dùng với giá hợp lý nhất.
- Hà ơi, tao bán được hàng rồi, mừng quá mày ơi
- Vậy hả, mấy người mua?
- Một
- Chỉ có một hả?
- ừ, nhưng mới có một ngày mà!
- Mày bán giá thế nào?
- Thì lời tí tẹo
- Khùng... bán vậy mà cũng mừng! Mày thực tế dùm tao đi, cái tính của mày, không kinh doanh được đâu! Dì hai nói, mày cứng đầu, ăn cơm dưới đất mà sống trên trời...
- Tao gọi để mày mừng cho tao
- Mừng gì, tiền lời như vậy mày mua được gì? Tao không giúp được mày, nhưng bán mà như cho thì nghỉ cho rồi!...

Đầu tôi hơi chóang! Lời Hà cứ liên tục trong điện thọai, nhưng tôi cũng chẳng còn nghe gì rõ ràng nữa, trong đầu tôi lúc này, chỉ còn quyết tâm bán hàng cho được mà thôi. Tôi lại comment các topic khác, lại nấu ăn cho con. Hai ngày, rồi ba ngày...một tuần. Vận đen đeo đuổi tôi, tôi cảm thấy bế tắc, bế tắc thực sự! Từ khi nghỉ làm ở nhà dì, tôi không còn nguồn thu nhập nào khác ngòai việc bán hàng online. Tháng này có thể cầm cự, tháng sau cũng có thể, nhưng tháng sau nữa thì sao? Tôi có thể đứng vững trong cái chốn thương trường online này bao lâu nữa? Hay đúng như lời dì? Bán càng rẻ, người mua càng nghi ngờ, càng không dám mua!
Bán buôn, nhất định phải có lời, không lời đâu ai bán buôn? Tôi hiểu rất rõ điều đó, chỉ là làm lời cũng đừng quá đáng. Tôi quan niệm vậy, vì mình bán còn phải để cái đức cho con cháu. Đời người qua cái “thời” buôn bán được, thì sẽ ra sao? Chẳng lẽ tôi đã sai ngay từ đầu trong cách suy nghĩ mua bán thời nay? Chẳng lẽ cứ phải hàng đắt hơn giá trị thực của nó, người ta mới “an tâm” dùng? Tôi không tin, thực sự không tin! Cách đây mấy năm, dì cũng đâu như vậy. Lúc đó, ba của dì...(còn tiếp...Giờ em cho con tắm rồi đi ngủ, mai em tiếp tục nhe các mẹ)

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Vạn sự khởi đầu nan. Bán hàng theo cách truyền thống hay bán hàng online đều khó.
Cái nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm của riêng mình.
Cái quan trọng ở đây là thói quen của người tiêu dùng và uy tín của người bán hàng.
+ Ta đã quen với việc xem tận mắt, sờ tận tay rồi mới chịu mua hàng chưa kể còn mặc cả thêm bớt về giá. Khi mua hàng trực tuyến không ai không từng trải qua cảm giác không biết hàng mình mua có đúng với ý của mình không? Khi không đúng ý, hay có vấn đề về việc giao dịch chắc hẳn người đó sẽ ít lựa chọn việc mua hàng trực tuyến hơn.
+ Một số người bán hàng không thật sự có chứ TÂM trong việc giao dịch nói một đàng làm một nẻo, treo đầu dê bán thịt chó chưa kể đến việc hack và lừa đảo.
+ Việc áp dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử chưa được áp dụng thật tốt vào công việc kinh doanh của các chủ cửa hàng, hoặc chưa được tư vấn thật cụ thể và chi tiết về lợi ích của thương mại điện tử.
+ Việc thanh toán trực tuyến cũng đang là một trở ngại khá lớn với cho sự phát triển thương mại điển tử ở nước ta.
Ngoài ra còn một số điều kiện nữa làm cho việc bán hàng online bị hạn chế. Từ việc hạn chế đó nên những ưu điểm của việc kinh doanh trực tuyến bị quên lãng. "1 gian hàng bán cho toàn thế giới" điều này một gian hàng truyền thống chắc sẽ không làm nổi, còn và có rất nhiều ưu điểm của thương mại điện tử nữa mà các bài viết đã đưa. Cái sway muốn nói đến là cái TÂM của người làm thương mại điện tử. ĂN thật, LÀM thật. Chứ Tín đã quan trọng thì với việc kinh doanh thương mại điện tử thì nó lại càng phải được quan tâm đến nhiều hơn. Bán hàng cho khách phải coi đó là bán cho chính bản thân mình và chính bản thân mình sử dụng món hàng đó.
Cái vấn đề này mà ngồi thảo luận thì dài dòng lắm. Sway tạm dừng ở đây. Riêng cá nhân Sway ủng hộ phát triển thương mại điện tử và bán hàng online 100%.
Chúc các bạn đã và đang kinh doanh trực tuyến vững tâm và phát triển.