Để quản lý một website thương mại điện tử (như vật giá, ebay, alibaba...) cần kiến thưc gì?

Chào Vật giá!Tôi muốn hỏi là

1) Muốn lập một trang web thương mại điện tử như Vật giá hoặc ebay, hoặc alibaba ...hay các mạng xã hội thì cần những điều kiện gì, kinh nghiệm gì, học nhưng trường nào, học những môn học gì ở việt nam chúng ta?.

2) Và quan trọng là khi lập nên thì quản lý như ra sao, cần kiến thức gì? những kiến thức đó học ở trường nào và ngành học nào? Mong Vật giá tư vấn thật rõ ràng.

3)Tôi còn trẻ rất ít kinh nghiệm kể cả IT, cũng không có vốn nhưng có ý tưởng lập một website lớn như vậy thì có tìm được nhà đầu tư không và thành công không?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Theo mình, để làm 1 website thương mại điện tử cần rất nhiều kiến thức & mối tương tác
Để xây dựng 1 web TMĐT, ngoài những vấn đề về thanh toán & giao nhận hàng, mình nghĩ bạn cũng nên quan tâm nhiều đến vấn đề về quản trị user, bảo mật thông tin cũng như Marketing cho web được hiệu quả.
Mình chỉ hiểu chút chút nhưng cũng xin được chia sẻ với bạn:
1- Xác định phương thức kinh doanh của web: C2C, B&C, v.v????
2- Xây dựng website: chú ý phần quản trị user, content, cộng đồng, bảo mật hệ thống
3- Kết nối thanh toán & giao hàng
4- Phát triển Marketing & cộng đồng

Bạn không chỉ cần có một cái website và sản phẩm kinh doanh.
+ Phương thức giao nhận hàng và thanh toán cũng là một vấn đề để bạn cần phải lưu tâm và tìm hiểu.

- Về thanh toán hiện tại nó cũng không còn phức tạp như trước. Bên thiết kế website thương mại cho bạn đã có dự tính sẵn cho hệ thống thanh toán trực tuyến chỉ cần bạn yêu cầu là bên thiết kế sẽ đáp ứng cho bạn liền. Và rõ ràng chi phí của một website thương mại điện tử "thực sự" thì không phải 1, 2, 3 hay 4 triệu vnđ. Nếu bạn muốn và quyết tâm thực sự thì Sway sẽ tư vấn và chia sẻ cùng bạn. Cái này là người làm trong nghề muốn chia sẻ thôi chứ hem có kinh doanh gì hết nhá. :p

- Vấn đề về giao nhận hàng cái này là vấn đề nè. Bạn kinh doanh mặt hàng nào, vị trí ở đâu nguồn nhân lực thế nào, mục tiêu và đối tượng khách hàng của bạn là gì ... tổng hợp từ một số thông tin về ý tưởng kinh doanh của bạn thì lúc đó mới ra hình thức giao nhận phù hợp. Hiện tại mình thấy thuê các nguồn lao động nhất thời như xe ôm, sinh viên làm thêm để giao nhận hàng... trước mắt thấy có về tạm chấp nhận đc nhưng thực sự nó không đem lại hiệu quả là mấy. Cần có một cách chuyên nghiệp hơn ... nếu Sway có điều kiện làm sway sẽ làm theo cách khác.
+ Có website rồi, có hướng giải quyết việc giao nhận hàng rồi. Giờ là đến việc quảng bá cái website (cửa hàng) của mình. Càng nhiều người biết càng tốt không chỉ biết ở trên Internet mà phải biến nó thành thương hiệu, nhìn là biết ngó là thấy cửa hàng của bạn liền. Và cái thứ 2 Sway muốn nói đến là chiến lược Marketing của bạn. Làm thế nào để mọi người biết đến mình là ai? mình làm gì? minh cung cấp cái gì?.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

+ Về hình thức thanh toán nếu với những doanh nghiệp nhỏ bạn có thể sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến qua 1 trung gian như Paypal chẳng hạn. Họ sẽ đứng ra đảm bảo là người mua sẽ nhận được hàng và người bán sẽ nhận được tiền. Với hình thức này người mua sẽ có những tài khoản thẻ đã được mở sẵn và khi mua hàng của mình họ sẽ thanh toán với Bên trung gian, bên trung gian sẽ chuyển tiền vào tài khoản của bạn. Paypal cũng đang mở rộng tại Việt Nam đó bạn. Và cái này bạn không cần lưu tâm nhà thiết kế website thương mại cho bạn sẽ lo cho bạn từ A - > Z kể cả vấn đề bảo mật. Họ sẽ hướng dẫn bạn cụ thể từng bước và chi tiết luôn.


Làm thế nào để thể hiện một cách chuỵen nghiệp nhất cho website của mình

+ Cách thứ 2 : Khi tham gia mua hàng khách hàng sẽ phải đăng ký tài khoản. Việc đăng ký tài khoản này không phải miến phí. Khi đăng ký làm thành viên thì đồng nghĩa bên nhà cung cấp khởi tạo cho họ một tài khoản trả trước. Ví dụ phí đăng ký thành viên là 100k. Vậy trong tài khoản của họ sẽ có 100k họ có thể tự do mua hàng cho đến khi số tiền trong tài khoản của họ = 0.
Việc thu phí thành viên có rất nhiều cách. Qua hệ thống SMS, hoặc qua hệ thống phát hành thẻ thành viên của doanh nghiệp bạn. Giống kiểu VTC có Vcoin vậy.

Mỗi cách có 1 ưu, khuyết điểm đặc trưng. Mà cái này ngồi cafe mới phân tích và nói hết được á.

Bạn yên tâm về việc quản lý tài chính và kết toán. Ứng dụng thương mại điện tử đầy đủ có tích hợp toàn bộ phần quản lý hóa đơn, kho hàng, nhập xuất, khách hàng, tài chính kế toán. Và nếu cần có thể có cả báo cáo thuế cho bạn nữa kìa.

Sway sẽ cố gắng Demo cho bạn một Site thương mại điện tử chuyên nghiệp. Nhưng không phải bây giờ. Làm thương mại điện tử khó lắm nhưng thị trường nó rất rộng. Bước chuẩn bị phải thật kỹ lưỡng, bước từng bước thật chậm. Giúp đc gì Sway sẽ cố gắng hết sức. Chúc bạn thành công.

Hy vọng những chia sẽ trên có ích cho bạn.