Tiêu chí chọn mua xe lăn

Xe lăn là một thiết bị không thể thiếu của người già, người khuyết tật hay những người bệnh cần hỗ trợ. Xe lăn đóng vai trò quan trọng giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, giúp ích cho việc phục hồi sức khỏe đối với những người bệnh. Khi công nghệ càng hiện đại và phát triển thì các loại xe lăn được bán trên thị trường cũng được trang bị nhiều tính năng mang lại sự an toàn tiện lợi cho người sử dụng. Các loại xe lăn được các hãng bày bán với các mức giá khác nhau cũng như mục đích sử dụng khác nhau. Để chọn mua được một chiếc xe lăn phù hợp với kinh tế gia đình và mục đích sử dụng ta cần cân nhắc các tiêu chí sau đây.

1. Phân loại

Kết quả hình ảnh cho xe lăn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe lăn tương ứng với các thiết kế khác nhau, gồm xe tiêu chuẩn, xe du lịch, xe có bô vệ sinh và xe điện.

Xe tiêu chuẩn, loại xe này được thiết kế phổ thông, chủ yếu dùng cho người bệnh, bị khuyết tật ở chân, tay vẫn còn sử dụng được, có thể tự dùng tay để lái xe trong. Hoặc dùng cho người yếu, mới ốm dậy thì người nhà có thể đẩy hỗ trợ.

Xe du lịch, loại xe này có thiết kế giúp gấp gọn vào rất tiện lợi. Chiếc xe này phù hợp với những người già bệnh nhân, hỗ trợ đi du lịch, đi chơi xa. Chiếc xe này có thiết kế khá gọn gàng và dễ dàng di chuyển.

Xe có bô vệ sinh, xe loại này có thiết kế giống các loại xe thông thường nhưng có thêm cả bô vệ sinh để hỗ trợ cho những bệnh nhân không có người thân hỗ trợ.

Xe điện, chiếc xe này sử dụng các nút điều khiển, giúp điều chỉnh xe một cách tự động, lái xe theo ý muốn, người sử dụng không cần phải dùng sức để di chuyển.

2. Khung xe

Khung xe có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như nhôm, thép,  Carbon, Titan,...

Xe được làm từ chất liệu nhôm có ưu điểm là độ bền cao.

Khung xe làm từ thép thì hơi nặng, khó di chuyển nên có giá thành khá rẻ,không thích hợp cho người già. 

Các dòng xe điện thường sử dụng các chất liệu cao cấp như Carbon, Titan... Đây đều là những chất liệu tốt, có đặc tính ổn định cao, khá cứng cáp, không bị han gỉ và an toàn khi sử dụng lâu dài.

3. Kích thước

Kết quả hình ảnh cho xe lăn

Khi chọn xe lăn, ta nên cân nhắc đầu tiên đến độ rộng của chỗ ngồi để giúp người ngồi thoải mái nhất, không bị đau lưng. Hiện nay, ghế ngồi thường được thiết kế với kích thước 16 inch, 18 inch, 20 inch.

Về độ sâu, bạn nên đo khoảng cách từ đầu gối người dùng đến phần xương chậu sau đó cộng thêm 10 cm là chọn được độ sâu hợp lý cho xe lăn.

Về chiều cao lưng xe, chọn chiều cao bằng với khoảng cách từ xương chậu đến ức của người ngồi.

Độ cao của ghế ngồi, để đảm bảo người ngồi thoải mái, ta nên đo khoảng cách từ đầu gối người dùng đến bàn chân.

Phần để chân tay, nên lựa chọn xe lăn có thể điều chỉnh được hoặc có thể tính toán trước khi chọn mua.

Hi vọng với các tiêu chí trên đây, bạn sẽ chọn mua được một chiếc xe lăn phù hợp cho người thân của mình.

Chưa có câu trả lời nào