Cháu bé 17 tháng tuổi có thể uống sữa nguyên kem chưa và một ngày uống được bao nhiêu?

Cháu bé 17 tháng tuổi có thể uống sữa nguyên kem chưa và một ngày uống được bao nhiêu? Tôi nuôi bé sao thấy khó khăn quá, không biết khi nào thì cho bé ăn cháo, khi nào thì ăn cơm… khiến tôi rất chán nản. Xin hướng dẫn chế độ ăn uống cho cháu.
Trả lời 15 năm trước
Trẻ 18 tháng mới có thể ăn cơm tán vì trẻ chỉ mới bắt đầu mọc răng tiền hàm (ở lứa tuổi này, chưa có răng hàm để nhai). Chị cho cháu ăn cơm sớm khi chưa mọc răng hàm cháu sẽ chỉ nuốt chửng, có hại cho bao tử và sự hấp thu thức ăn cũng kém hiệu quả. Nếu cháu không chịu ăn cháo nữa mà chỉ chịu ăn cơm thôi thì chị đành phải cho cháu ăn cơm nhưng phải nấu thật nhão, nấu kỹ, tán thật nhuyễn trước khi cho cháu ăn. Cháu nên ăn 3 chén cháo đặc vào 3 bữa chính và 3 bình sữa. Thông thường một chén cháo chị nên nấu với thành phần như sau: 1 nắm gạo, 1 nắm rau, 2 muỗng canh gạt hay 30 – 40g thịt, cá, tôm, 2 muỗng canh dầu ăn. Từ 12 tháng tuổi trở lên trẻ đã có thể uống sữa nguyên kem. Trẻ nên uống 600 – 800ml mỗi ngày, tức khoảng 3 – 4 hộp hay ly sữa. Ngoài ra, trẻ từ 12 tháng trở lên thường có khuynh hướng giảm bú đêm, nếu trong ngày bé uống đủ 600 – 800ml sữa và vẫn tăng cân tốt khoảng 200 – 300g mỗi tháng, chị có thể an tâm để cho cháu ngủ. Nếu cháu không uống đủ 600 – 800ml sữa, chị có thể thêm ½ cục phô mai loại ít muối vào mỗi cữ sữa và cháo. Trung bình 1 cục phô mai 18g tương đương 130ml sữa về mặt canxi. Chị nên tập cho bé ăn thêm trái cây sau bữa cơm hoặc uống sữa, ăn ít cũng được để giúp bé có thói quen ăn đa dạng. Và điều quan trọng nữa là cần sống lạc quan. Sinh ra và nuôi bé khôn lớn mỗi ngày là cả một niềm hạnh phúc lớn lao dù có thể vất vả hơn.
gia đinh hanh phuc
gia đinh hanh phuc
Trả lời 6 năm trước
bé em đuoc 17 tháng mà có 9.5 kí em rất sợ bé bị suy dinh duong. em rat muốn cho bé uống sua tuoi nhưng chi em nói cho uống sớm quá không tot 2 tuôi moi được uống phải không bác sĩ
Dung Đặng
Dung Đặng
Trả lời 6 năm trước
Chào chị,
Loại sữa phù hợp cho trẻ được chia làm nhiều giai đoạn:
- Sữa công thức I: dùng cho trẻ mới sinh đủ tháng đến 6 tháng tuổi, đặc điểm của các loại sữa này là có thành phần các chất dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ, tỷ lệ các chất dinh dưỡng được cân đối hợp lý, phù hợp với sự hấp thu và chuyển hóa của trẻ, ít gây rối loạn tiêu hóa.
- Sữa công thức II: dùng cho trẻ trên 6 tháng đến 12 tháng, loại này có thành phần các chất dinh dưỡng cao hơn sữa công thức loại I, nhất là chất đạm để phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của bé.
-Bé từ 1-5 tuổi: chế độ ăn chính hàng ngày là cháo, cơm, mì, súp, bún, phở… bé vẫn cần 500ml sữa mỗi ngày, với lứa tuổi này bạn có thể dùng tất cả các loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa dành cho bé trên một tuổi như sữa tươi, sữa bột nguyên kem, sữa chua…

Bé trên 1 tuổi có thể uống được sữa tươi, tiện lợi và ngon, sữa tươi có nhiều hệ men tiêu hóa nên dễ tiêu hơn sữa công thức. Sữa tươi và sữa bột công thức có giá trị dinh dưỡng gần như tương đương nhau, chỉ khác sữa tươi ở một vài thành phần dinh dưỡng.

Theo alobacsi, chị có thể cho bé nhà mình uống sữa tươi, không nhất thiết phải chuyển sang sữa tươi hoàn toàn, chị có thể kết hợp cả hai loại nếu trẻ thích và lên cân tốt.