Tôi sinh cháu đủ 38 tuần, nặng 3,3kg, khỏe mạnh. Vậy có cần tiêm vitamin K không? Xin nói rõ tác dụng của vitamin K đối với trẻ?

Tôi sinh cháu đủ 38 tuần, nặng 3,3kg, khỏe mạnh. Vậy có cần tiêm vitamin K không? Xin nói rõ tác dụng của vitamin K đối với trẻ?
Trả lời 15 năm trước
Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo giống như vitamin A, D, E. Hàng ngày vitamin K được cung cấp cho cơ thể qua sữa mẹ và các thức ăn khác. Nhu cầu của trẻ sơ sinh là 5-30mg/ngày trong đó khoảng 10% được hấp thu. Nồng độ vitamin K trong sữa mẹ là 1-2mg/dl, trong sữa hộp công thức đã bổ sung vitamin K nên hàm lượng là 3-10mg/dl. Còn trong các lá xanh, đặc biệt là rau đinh lăng có nồng độ vitamin K rất cao từ 120-750mg/100g, trong hoa quả, ngũ cốc, trứng, một số loại thịt... thì hàm lượng là 1-50mg/100g. Mặt khác vitamin K được tổng hợp trong cơ thể từ vi khuẩn đường ruột. Vitamin K có vai trò đặc biệt trong quá trình đông máu, tạo thành phức hợp prothrombin cần cho tạo cục máu đông, tránh hiện tượng chảy máu. Trẻ vừa sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ, một nguồn dinh dưỡng quý giá nhưng hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ lại thấp, lượng dự trữ vitamin K do mẹ truyền cho cũng rất thấp vì vitamin K tự nhiên rất khó qua nhau thai, mặt khác những ngày đầu mới sinh chưa có vi khuẩn, sau vài ngày lượng vi khuẩn mới tăng dần lên nên tổng hợp được vitamin K rất ít do đó xuất hiện tình trạng thiếu vitamin K, dẫn đến việc dễ bị xuất huyết ở trẻ nhỏ 1-2 tháng tuổi, mà trầm trọng là xuất huyết não - màng não với những di chứng rất nặng nề. Tiêm vitamin K1 cho trẻ mới sinh là biện pháp dự phòng chủ động, tránh hiện tượng xuất huyết não - màng não cho trẻ. Hoặc cho trẻ uống vitamin K1 2mg x 3 lần sau sinh, sau 7 ngày, sau 30 ngày. Có thể dùng vitamin K3 vì hiệu quả của vitamin K1 và vitamin K3 là như nhau.