Trẻ không ngủ ngoan vào ban đêm là sai lầm của bố mẹ?

Trẻ không ngủ ngoan và hay thưc dậy vào nửa đêm mà không ngủ một mạch tới sáng là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Vậy bạn đã thử tìm hiểu tại sao lại như vậy chưa?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia chính bố mẹ đã làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của con.

Sau đây sẽ liệt kê ra 8 sai lầm của bố mẹ vô tình làm mất giấc ngủ của con vào ban đêm, làm chúng vô tình bật dậy.

1.Cho phép bé thức khuya

Việc thức khuya ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta đặc biệt ở trẻ nhỏ. Bố mẹ thường bận rộn vào buổi sáng và dành nhiều thời gian cho con vào buổi tối. Việc chơi khuya làm trẻ mệt mỏi, cáu gắt và không chịu đi ngủ.

Bố mẹ cần thiết lập thời gian biểu hợp lý giúp trẻ quen dần với chúng. Đặc biệt trước khi đi ngủ, bố mẹ nên giảm mọi hoạt động xung quanh, cho trẻ nghỉ ngơi, giảm ánh sáng đèn. Như vậy giúp trẻ nhanh chóng chìm sâu vào trong giấc ngủ, bạn cần quan sát biểu hiện của trẻ như: rụi mắt, mí mắt sụp xuống, ngáp,...

2.Trẻ bị phân tâm trước khi ngủ

Nhiều người cho rằng cho trẻ chơi điện thoại, máy tính, hay cả những đồ chơi bình thường khác giúp trẻ mỏi mắt và có thể ngủ sâu hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại vì chúng làm trẻ mất tập trung, xao nhãng, không chịu đi ngủ và còn bị ám ảnh nữa.

Thay vào đó bạn nên thu gom hết đồ chơi làm trẻ phân tâm vào một chỗ, tắt hết song điện thoại, wifi, tivi, các thiết bị điện tử,…

3.Không thực hiện đúng thời gian biểu

Cha mẹ đã thiết lập cho con một thời gian biểu sinh hoạt hợp lý thì nên duy trì và thực hiện đúng nó. Vì sao? Việc bỏ qua thời gian làm rối loạn sinh hoạt ở trẻ, chúng có thể làm trẻ ngủ lệch giờ, ăn lệch giờ, chơi lệch giờ.

4.Cho trẻ đi chơi vào buổi tối trước khi đi ngủ

Việc cho trẻ ra ngoài làm chúng thoải mái nhưng lại làm chúng phấn khích và ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ.

  1. Bế con lên dỗ dành ngay trong đêm

Ngay cả khi ngủ người lớn cũng thức dậy vài lần giống với trẻ nhỏ. Nhưng sự khác biệt là trẻ nhỏ biết cách tự đưa mình trở lại giấc ngủ.

Vậy khi trẻ bật dậy trong đêm đừng vội bế trẻ lên mà hãy tự để trẻ có một khoảng thời gian tự mình trở lại giấc ngủ, tự dỗ dành mình và điều đó chúng cần phải học dần dần.

  1. Vừa ăn vừa ngủ

Trong vài tháng đầu đời, trẻ vừa bú sữa vừa ngủ là chuyện bình thường. Nhưng khi lớn lên một chút hệ tiêu hóa đã bắt đầu phát triển và cần một khoản thời gian nhất định để tiêu hóa thức ăn. Việc kết hợp cả 2 hoạt động này làm ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ sau này.

Thay vì đó cha mẹ hãy cho con uống sữa trước 1 tiếng để đảm bảo tiêu hóa và giúp trẻ no bụng tới sáng nhé.

  1. Đung đưa, rung lắc trước khi ngủ

Nhiều cha mẹ có thói quen ru con bằng cách rung lắc, đung đưa trước khi ngủ. Điều này làm trẻ có thói quen đó, và khi bất chợt tỉnh dậy trong đêm trẻ lại cần được ru mới ngủ được. Điều này làm trẻ nhanh chóng ngủ lại nhưng không thể nói là trẻ ngủ ngoan được.

8.Thay đổi chỗ ngủ của trẻ

Nên đặt cố định chỗ ngủ của trẻ một chỗ giúp trẻ quen với không gian xung quanh và dễ chìm sâu vào giấc ngủ nhanh hơn. Việc thay đổi chỗ ngủ làm trẻ lạ giường, lạ với không gian xung quanh và khó ngủ.

 

Chưa có câu trả lời nào