Mặc quần chíp cho bé trai và bé gái lúc nào là thích hợp?

Các mẹ ơi, em có vấn đề này muốn nhờ các mẹ tư vấn giúp. Chẳng là nhà em có 2 bé, 1 trai 1 gái ạ. Bé trai thì được 3 tuổi, còn bé gái 2 tuổi. 

Em muốn hỏi các mẹ bao tuổi thì nên cho bé mặc quần chip ạ? 

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Hầu hết các mẹ đều không biết chính xác đâu là lúc thích hợp để cho con mặc quần chíp. Với các bé gái, mẹ thường cho mặc sớm hơn, còn với bé trai, có khi phải đến khi con học cấp 1, cấp 2 mẹ mới cho con mặc.


Nên cho trẻ mặc quần chíp từ lúc nào?

Theo các chuyên gia y tế, việc cho con mặc quần lót (quần chíp) sớm hay muộn đều không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ quan sinh dục, tuy nhiên, việc mặc quần lót lại giúp bé thoải mái và sạch sẽ hơn rất nhiều.

Với các bé gái, ngay từ khi nhỏ, mẹ đã nên cho con mặc quần lót, đặc biệt là lúc mặc váy, nếu không có quần lót, vùng kín của bé sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn. Còn với các bé trai, ngay khi mẹ nhận thức được rằng, con trai cũng cần quần lót, hãy cho con mặc.


Tác dụng của việc mặc quần lót cho bé

Mặc quần lót cho bé có rất nhiều tác dụng, ví dụ như:
- Bảo vệ vùng kín của bé: Quần áo ngoài của các bé thường không được mềm mại, kể cả khi loại vải mà mẹ mua là mềm mại nhất thì chúng vẫn có thể va chạm với cơ thể của bé gây ra những tổn thương ở vùng kín không đáng có. Điều này có thể xẩy ra với cả bé trai và bé gái, bởi vậy, lợi ích đầu tiên khi cho bé mặc quần chíp sớm đó chính là bảo vệ chính cơ thể bé.
- Tránh lạnh bụng: Mặc quần lót cho bé có thể giúp bé không bị lạnh bụng bởi bụng trẻ con rất nhạy cảm với nhiệt độ, rất dễ nhiễm lạnh. Nhờ chiếc quần lót mà con bạn sẽ tránh được bệnh đau bụng hay cảm cúm bất ngờ.
- Vấn đề thẩm mỹ: Các bé gái khi mặc váy nếu không được mặc quần lót thì không những dễ bị nhiễm khuẩn vùng kín mà thẩm mỹ cũng không được tốt.
Việc mặc quần lót sớm cho con cũng giúp con được bảo vệ, chống bị xâm hại.


Cách chọn quần lót cho bé

Chọn quần lót cho con rất dễ, mẹ chỉ cần chú ý một số điểm sau đây:

- Chất liệu: Chọn quần lót cho bé mẹ nên chọn loại quần làm hoàn toàn từ sợi vải bông, cotton. Lý do là bởi vải bông thường mềm, thoáng khí, dễ thấm mồ hôi. Bé mặc sẽ thoải mái và không lo bí. Ngoài ra, nếu thấy quần lót bị ẩm mẹ cần thay ngay cho con bởi một khi quần lót ẩm thì đó sẽ là môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.
- Kích thước: Chọn quần lót cho bé cũng giống như chọn cho người lớn thôi, điều quan trọng là mẹ cần chú ý chọn quần chíp vừa vặn với người bé, không nên quá rộng để tránh đi đường sẽ tuột và không có tác dụng bảo vệ cơ thể. Quần quá nhỏ sẽ xiết chặt cơ thể bé, gây ra cảm giác khó chịu, dễ tổn thương da và bộ phận sinh dục của con.
- Màu sắc: Quần chíp trẻ em không cần phải màu mè, rực rỡ, thay vào đó nếu là màu trắng, màu nhạt là tốt nhất bởi những loại quần màu sắc thường là nhuộm hóa chất, không tốt cho sức khỏe của bé. Mặc quần nhạt màu cũng tiện cho mẹ theo dõi tình trạng vệ sinh của con hơn.
- Kiểu dáng: Kiểu dáng quần lót chỉ cần đơn giản thôi, không cần phải chú ý nhiều đến họa tiết hay những chi tiết trang trí bởi nó không cần thiết.


Mẹ có thể lựa chọn quần lót cho bé ở các shop mẹ và bé, hay Việt Nam xuất khẩu, thậm chí có thể tự đặt may cho bé bởi quần lót sẽ là thứ trực tiếp ma sát và tiếp xúc với làn da cũng như bộ phận sinh dục của con, nếu nó không đảm bảo chất lượng, hậu quả sẽ vô cùng khôn lường!



Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Mình ở bên Nhật thấy trẻ con bỏ bỉm là chuyển sang mặc quần con rồi. Cả con trai và con gái. Như thế đúng là vệ sinh hơn. Cho nên đứa nào sớm thì hơn 2 tuổi đã mặc, còn muộn thì cũng tầm 4 tuổi. Mình nghĩ con gái 5 tuổi là mặc được rồi. Bố nó biết gì mà kêu chưa mặc nhỉ?
Nếu có điều kiện thì mẹ nó tìm quần Made in VN, chất liệu đẹp mà thoáng. Kg thì tìm loại 100% cotton của VN cũng tốt.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bi nhà em thì từ 1 tuổi đã mặc rồi .

Cái thứ nhất là để cho quen và cái thứ 2 là mặc như thế sẽ rất vệ sinh vì nhiều khi bé mặc quần đùi "thông thoáng" thì bụi bẩn sẽ dễ chui vào hơn .

Mẹ nó cứ cho con mặc đi . Mặc cho quen chứ . Như em họ em ý . Mẹ chiều cũng không bắt mặc thế là bé không quen, đến tận lớp 3 rồi vẫn không chịu mặc . Xong mặc váy ngồi tơ hơ ra rất vô duyên.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Con gái mặc càng sớm càng tốt đấy mẹ nó ạ và cũng rất vệ sinh cho con. Con gái nhà mình cũng cho mặc từ khi con được 1,5 tuổi cơ, nhiều khi rửa ráy cho con cũng thấy quần lót của con bẩn bẩn đấy, cũng có hỏi mọi ng thì họ bảo là ra hết các dịch bẩn thôi.
Mẹ nó cho con gái mặc luôn đi nhé, không fải băn khoăn gì đâu. Chỉ có các bé trai mới cần fải đắn đo.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Thực ra, không có khuyến cáo hạn chế lứa tuổi nào mới bắt đầu được mặc quần sịp đối với bé nam và quần lót đối với bé nữ nhưng các bà mẹ cũng chú ý không nên cho con mặc quá sớm và cũng không nên quá muộn. Bé còn nhỏ tuổi sẽ tỏ ra khó chịu khi phải mặc thêm loại quần này, và cơ thể bé cũng chưa chịu được sự bó sát. Bé lớn quá mới cho mặc thì không đảm bảo được vệ sinh. Lứa tuổi thích hợp các bà mẹ có thể tham khảo để mặc đồ lót cho con là trẻ từ 2 - 3 tuổi.
Khi bắt đầu cho con mặc đồ “nhỏ" cũng là lúc mẹ đã có thể bắt đầu dạy cho con biết cách tự vệ sinh cơ thể mình hàng ngày, giúp bé hiểu về cơ thể mình và biết chăm sóc thân thể.
Chọn quần lót cho bé thế nào?
Theo ý kiến của các bác sỹ, khi mua quần lót cho con, cha mẹ nên lưu ý nhiều đến chất liệu và kích cỡ. Chiếc quần quá chật sẽ hạn chế sự phát triển của cơ quan sinh dục. Chất liệu vải bí cũng ảnh hưởng xấu đến bộ phận này, ngoài ra còn có thể gây viêm da, dị ứng nếu trẻ mặc nó thường xuyên trong thời gian dài.
Vì vậy, các bà mẹ nên chọn loại quần chíp vừa vặn, chất liệu cotton thấm mồ hôi. Trẻ nhỏ nếu dùng quần chíp thì chỉ nên mặc khi đi ra đường nhằm tạo lớp lót mềm mại với quần cứng bên ngoài. Khi về nhà, đặc biệt khi ngủ, nên hạn chế mặc để cơ quan sinh dục của trẻ được thông thoáng, dễ chịu.