Con tôi 8 tháng tuổi bị viêm tai giữa vậy có ảnh hưởng đến việc mọc răng k?

Con tôi 19 tháng tuổi, cân nặng 11kg. Răng cháu đến nay mới mọc 8 cái. Cháu mọc răng từ lúc 6 tháng, đến 12 tháng được 4 cái, 16 tháng được 8 cái đến nay. Từ tháng thứ 12 đến nay cháu không chịu ăn cháo mà cứ đòi ăn cơm, thế nhưng răng hàm cháu chưa mọc thì làm sao nhai? 8 tháng tuổi cháu bị viêm tai giữa, điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng hai tuần. Thuốc có ảnh hưởng gì đến chuyện mọc răng của cháu hay không?
Trả lời 15 năm trước
Bé 19 tháng nặng 11kg là có cân nặng bình thường; nhưng bé mọc răng chậm (thường thì bé 19 tháng có 14-16 răng) nên cần kiểm tra xem bé có bị thiếu canxi không. Thiếu canxi thường được biểu hiện bằng các triệu chứng như ra mồ hôi trộm, ngủ trằn trọc hoặc quấy khóc ban đêm, chậm mọc răng, chậm tăng chiều cao. Khi có những triệu chứng này, nên đưa bé đi khám bác sĩ. Nếu chiều cao của bé tốt (78-82cm), không có các biểu hiện thiếu canxi khác thì hiện tượng chậm mọc răng không đáng lo lắng, chỉ cần cho bé ăn chế độ ăn thích hợp với bộ răng đang có. Bé nhất định đòi ăn cơm thì cơm và thức ăn phải được nghiền nhỏ để hỗ trợ cho bé tiêu hóa dễ dàng. Tôi không nghĩ rằng thuốc chữa viêm tai giữa ảnh hưởng đến việc mọc răng chậm của bé. Chúc chị chăm bé khỏe và ngoan.
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Khi đã xác định là trẻ bị viêm tai giữa, ngoài việc cho cháu điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc, các bà mẹ cần làm khô tai trẻ.

Cách làm khô tai trẻ:
Gấp và cuộn tờ giấy thấm hoặc mảnh vài bông sạch thành hình sâu kèn, không dùng tăm bông, tăm que hoặc giấy viết.
Đặt sâu kèn vào tai cho trẻ đến khi thấm ướt mủ rồi lấy ra.
Ðặt tiếp một "sâu kèn" mới khác, làm như vậy cho đến khi tai khô.

Làm khô tai theo cách trên ít nhất 3 lần/ngày cho đến khi tai khô. Thường phải làm từ 1-2 tuần tai mới khô hẳn.

Viêm tai giữa sau khi đã được điều trị, rất hay tái phát. Kết quả nghiên cứu ở nhiều nước công nghiệp cho thấy những trẻ không được bú mẹ, trẻ bị viêm tai giữa cấp trong 6 tháng đầu của cuộc đời, trẻ có cha mẹ hoặc anh chị có tiền sử viêm tai, trẻ bị hở hàm ếch (ngay cả sau khi đã được mổ chữa) rất dễ bị mắc viêm tai giữa tái phát. Bởi vậy đề phòng chống viêm tai giữa cho trẻ trong năm đầu cuộc đời, các bà mẹ nên nuôi con bằng cách cho bú sữa mẹ.