Có nên cấm con đá bóng vì hay bị thương?

Con trai tôi 8 tuổi, rất thích đá bóng. Từ hôm nghỉ hè, chiều nào cháu cũng ra sân khu tập thể đá với các bạn. Và hầu như hôm nào cháu cũng bị thương, hết bàn chân đến bọng chân, đùi, có khi ở mặt.

Tôi thấy xót xa và không muốn con đi đá bóng như thế nữa. Nhưng tôi nói cháu không nghe. Tôi nên làm như thế nào?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thứ nhất, cháu có sở thích tham gia thể thao là rất tốt và đáng khuyến khích vì nó có lợi cho cháu về cả sức khỏe thể chất và tinh thần nếu tiếp tục duy trì được thói quen này.

Thứ hai, cha mẹ nhiều lúc lo lắng hơn mức cần thiết có thể làm cho con cái cảm thấy bối rối. Ở tuổi lên 8, bên cạnh gia đình là một môi trường xã hội hóa rất quan trọng, trẻ bắt đầu hướng tới các hoạt động vui chơi bên ngoài gia đình và sự thừa nhận của các bạn đồng tuổi hay một nhóm xã hội là điều trẻ rất mong muốn.

Đây cũng là giai đoạn trẻ xây dựng những hình ảnh về mặt giới tính của mình, ví dụ con trai thì phải chơi các trò thể thao mạnh mẽ, phải phóng khoáng, phải biết độc lập, phải biết bảo vệ kẻ yếu… Và trong rất nhiều trường hợp, việc giỏi một môn nào đó là niềm tự hào của trẻ với các bạn khác.

Thứ ba, năng lực kiểm soát cơ thể cũng là một năng lực cần xây dựng cho trẻ. Có nhiều trẻ hay bị xây xước, va chạm là do năng lực phối hợp các nhóm cơ lớn một cách khéo léo chưa thuần thục hoặc khả năng kết hợp giữa thị giác và vận động chưa tốt như những đứa trẻ khác cùng tuổi. Và chúng cần rèn luyện để kiểm soát cơ thể tốt hơn. Việc cha mẹ cấm không cho cháu chơi sẽ làm cho trẻ không thể phát triển mảng kỹ năng này.

Cha mẹ nên nhẹ nhàng trao đổi với trẻ để trẻ hiểu bố mẹ ủng hộ con tham gia các hoạt động thể chất tích cực, tuy nhiên cần đảm bảo các yếu tố an toàn khi chơi thể thao. Cha mẹ có thể xác lập một số nguyên tắc cho con khi tham gia chơi như không chơi đá bóng ngoài đường hoặc trên sân bê tông, khi chơi bóng đá phải mang giầy và tất để bảo vệ xương cẳng chân. Và nếu con để mình bị thương thì con phải nghỉ chơi vài ngày để đảm bảo vết thương lành trở lại.

Chúng tôi tin rằng với những sự giải thích, ủng hộ về tinh thần và tạo điều kiện về tài chính để trang bị những đồ bảo vệ cho trẻ trong quá trình chơi thể thao, trẻ sẽ cảm thấy trân trọng và tự có ý thức để bảo vệ bản thân khi tham gia các hoạt động sở thích hơn.