Giáo dục trẻ thông minh sớm có tốt không? Liệu có hiệu quả và làm trẻ sợ sệt vì bị ép học quá sớm? cám ơn các mẹ.

Nguyễn Phương
Nguyễn Phương
Trả lời 11 năm trước

Giáo dục trẻ thông minh sớm cho trẻ từ 0 - 6 tuổi, là rất cần thiết bạn ạ. Vì giai đoạn từ 0 -6 tuổi não trẻ phát triển rất nhanh, nếu trong giai đoạn này tập trung khai mở tiềm năng bộ não cho trẻ, sẽ giúp trẻ phát huy được tiềm năng vô tận của bộ não. Giai đoạn từ 0 - 6 tuổi được coi là thời kỳ hoàng kim trong quá trình phát triển trí thông minh, tài năng ở trẻ, đồng thời hình thành những nền tảng nhân cách tốt đẹp.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Khoa học đã chứng minh, trước 6 tuổi, đại não đã phát triển tương đối hoàn thiện. Do đó, giai đoạn 0 đến 6 tuổi là cơ hội tốt nhất để xây dựng cho trẻ nền tảng phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.
Khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển mỗi ngày, lượng thông tin trong xã hội cũng trở nên tăng vọt, mục tiêu hàng đầu của giáo dục hiện đại không còn gói gọn đơn thuần ở việc dạy trẻ những kiến thức sẵn có, mà chính là dạy trẻ kỹ năng tự học suốt đời. Trẻ có kỹ năng tự học suốt đời sẽ dễ dàng thích nghi, phát triển một cách tích cực và nổi trội trong cuộc sống sau này. Kỹ năng tự học suốt đời thể hiện ở sự đam mê học tập, tò mò, và có óc phân tích. Sách chính là nguồn tài liệu vô tận để trẻ thỏa lòng đam mê, tìm tòi kiến thức mới ngay cả khi trẻ trưởng thành và rời ghế nhà trường.


Phương pháp giáo dục trẻ thông minh sớm giúp trẻ ham thích khám phá, có khả năng đọc sách tốt và nhanh từ khi còn rất nhỏ. Có được kỹ năng đặc biệt này, trẻ sẽ rất có hứng thú và say mê sách, cũng như phát triển nổi trội cả về thể chất lẫn tinh thần so với trẻ em cùng lứa.Giáo dục thời kì sớm là gì?
Con người là động vật có tinh thần. Não là bộ máy của trí tuệ. Chức năng bộ não được Engels ca ngợi là “loài hoa đẹp nhất trên trái đất”. 0 tuổi (thai nhi) – 6 tuổi là thời kì bộ não phát triển nhanh chóng. Trước thời kì bộ não phát triển, nó là thời kì sớm nhất của con người. Ở thời kì này, chúng ta nên dành cho trẻ sự ảnh hưởng, dẫn dắt, bồi dưỡng khai phá tiềm năng, tức gọi là giáo dục sớm.
Giáo dục sớm là một môn khoa học, hiểu theo ý nghĩa nào đó, cũng có thể là một môn khoa học mới ra đời. Nhất là giáo dục từ lúc thai nhi đến lúc 3 tuổi, cơ hồ nó chỉ cònlà một khoảng không, một khoảng đất hoang chưa khai khẩn, chờ mọi người đi khai khẩn, cày ruộng và làm cỏ.
Giáo dục sớm là một loại khách quan tồn tại. Dù bạn tán thành hay không tán thành, thừa nhận hay không thừa nhận, tin hay không tin, cha mẹ người thân, hoàn cảnh gia đình, và xã hội đều tiến hành một loại giáo dục nào đó đối với thai nhi, trẻ sơ sinh. Không giáo dục là không tồn tại. Do đó, giáo dục sớm là giáo dục được mọi người tham gia và phổ biến nhất, số người tham gia đông nhất, lịch sử giáo dục dài nhất. Đơn giản tiện lợi nhất, đầu tư tiết kiệm nhất. Người khởi xướng “Phương án 0 tuổi”, chính là người có ý thức, tự giác, toàn diện, có khoa học, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của thai nhi, trẻ sơ sinh, để tiến hành giáo dục sớm, có thể khai thác đầy đủ tiềm năng của trẻ sơ sinh, làm cho bé trưởng thành toàn diện. “Phương án 0 tuổi” chính là lấy lý luận và thành quả thực tiễn của chính mình đề xướng trước mọi người, cải tiến sau mọi người, làm cho nhiều bé nhận được giáo dục tốt đẹp, bồi dưỡng nhiều trí tuệ thiếu nhi, để trở thành nhân tài, xuất hiện nhiều nhân tài, nỗ lực phấn đấu, để đề cao tố chất và sự nỗ lực phấn đầu của toàn bộ nhân loại.
Ý nghĩa của việc giáo dục sớm.
Giáo dục sớm có ý nghĩa đặc biệt với sự trưởng thành của nhân tài, và là một bước đột phá của khoa học giáo dục. Sự giáo dục này thúc đẩy bộ não người tăng trưởng, khiến cho chức năng của bộ não có xu hướng hoàn thiện. Sự giáo dục này khai phá sự tiến hóa của kí ức hàng triệu năm phát triển nhân loại, và kho dự trữ tiềm tàng trong cơ thể. Nó là sự phát triển trí lực của con người vào thời kì tốt nhất. Sự giáo dục thời kì sớm, làm cho trẻ hình thành những tính cách tốt đẹp. Tóm lại, bé là công trình đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển tốt đẹp của nhân tài và đời sống con người.
Phương châm chỉ dẫn của “Phương án 0 tuổi”
Sự phát triển toàn diện sẽ thúc đẩy trẻ sơ sinh phát triển đầy đủ và các cá tính sở trường đặc biệt, làm nên triển vọng kế tiếp, giáo dục khai thác rộng lớn.
Mục tiêu của “Phương án 0 tuổi”
Bồi dưỡng cho trẻ em sự sáng tạo vững chắc, khỏe đẹp, thông minh trí tuệ, tính cách phẩm chất ưu tú, có hứng thú rộng rãi, hoặc biểu hiện sở trường đặc biệt ở một phương diện nào đó. Kích thích sự phát triển kế tiếp và phát triển suốt cuộc đời con người để tạo nên một nền tảng tốt đẹp.
Nguyên tắc giáo dục của “Phương án 0 tuổi”
Tuân theo nguyên tắc khởi đầu từ 0 tuổi, nguyên tắc kích thích sự hứng thú, nguyên tắc chỉ dẫn tiếp tục, nguyên tắc biến khó thành dễ, nguyên tắc học đường và cuộc sống, nguyên tắc giáo dục sớm ở gia đình và nhà trẻ nơi sự giáo dục được coi trọng như nhau.
Nội dung giáo dục của “ Phương án 0 tuổi”
Trong phạm vi tâm sinh lý con trẻ có khả năng kế thừa và phát huy, vì vậy cuộc sống tinh thần của chúng rất phong phú, dưới tiền đề kích phát sự hứng khởi của trẻ, tiến hành giáo dục tùy cơ, không phân biệt khoa học, không giảng giải hệ thống, không chú ý nông sâu, không lập tức cầu ý giải, cũng không coi trọng kiểu mẫu trường lớp của tài liệu và sự cứng nhắc cố định của việc phân biệt chương mục rõ ràng. “Phương án 0 tuổi” đã đưa ra nội dung tham khảo dạy học đại cương 15 mặt và hơn một trăm mục hoạt động tham khảo.Đây chính là “bộ công cụ ưu việt” để khai mở tiềm năng trí tuệ, tố chất thông minh, tài năng, bồi dưỡng nhân cách cao đẹp cho trẻ từ 0 – 6 tuổi,tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của nhân tài.
Phương thức giáo dục “Phương án 0 tuổi”
Dạy trẻ từ khi còn là thai nhi, thuấm nhuần hoàn cảnh giáo dục, giáo dục vui chơi trong cuộc sống, giáo dục học đường trong sự hoạt bát, giáo dục tình cảm khoa học.
Nét đặc sắc giáo dục của “Phương án 0 tuổi”
- Đem tính cách, phẩm chất tốt đẹp bồi dưỡng hàng đầu, nuôi dưỡng thành đứa trẻ có tính cách vui vẻ hoạt bát, an tĩnh, chuyên chú, tích cực hướng thượng, dũng cảm tự tin, cần cù lương thiện, ý chí kiên cường, trở thành thiếu nhi có tính độc lập, sáng tạo.
- Biết chữ sớm chọn cách viết chữ thành thạo, vui chơi biết chữ và xem đọc biết chữ, khiến cho trẻ thơ nhận biết được vật. 3, 4 tuổi thoát nạn mù chữ, đi sâu vào việc xem đọc , phổ biến. “Phương án 0 tuổi” cho rằng điều kiện giáo dục như nhau, trẻ thơ học ngôn ngữ thị giác (đọc nhận chữ) và học ngôn ngữ thính giác (nghe và nói) đều dễ như nhau. Từ xưa đến nay, đây là sự biến đổi có ý nghĩa đưa thời đại về thực tiễn và lý luận dạy học biết chữ.
- Tạo điều kiện cho trẻ học ngoại ngữ sớm để trẻ em xem việc học ngoại ngữ cũng như học tiếng mẹ đẻ và trẻ có thể học một cách tự nhiên, chuẩn mực như trẻ học tiếng mẹ đẻ.
- Giáo dục của “Phương án 0 tuổi” là hướng về giáo dục tố chất phổ biến của toàn thể trẻ thơ, không phải là giáo dục vượt cấp, giáo dục thiên tài. Nhưng trên cơ sở phổ biến, những gia đình và nhà trẻ thực hiện theo “Phương án 0 tuổi” một cách kiên trì, khoa học và sự nghiêm túc tất yếu sẽ xuất hiện hàng loạt nhi đồng thông minh sớm. Đây là điều mà chúng tôi hằng mong đợi, cũng là để chứng minh thực tiễn rằng:mọi đứa trẻ đều là Thần đồng, trẻ không bình thường cũng là Thần đồng nếu có phương pháp giáo dục ưu việt để khai mở tiềm năng trí tuệ thiên bẩm vốn có của mỗi con trẻ. Vì vậy, “Phương án 0 tuổi” coi trọng và động viên phát triển sở trường đặc biệt của trẻ thơ, cho trẻ học vượt, nâng cao vượt cấp. “Phương án” cho rằng, thiếu nhi đồng sớm thông minh có nhiều hình thức như: hình thức ca múa dưới trăng, hình thức tăng cường, hình thức sở trường đặc biệt v.v…, chúng đều là những nhân tài mầm non có tố chất cao. Cho đến nay“Phương án 0 tuổi” đã cho ra đời vài ngàn trẻ thơ thông minh tài năng, đặc biệt trong đó có nhiều tài năng được coi là xuất chúng, hiếm có của nhân loại từ xưa đến nay!
Phương pháp giáo dục của “Phương án 0 tuổi”
Dạy trong linh hoạt, học trong trò chơi, người dạy có ý mà người học vô ý; trong lúc chơi có học, và trong học hành có chơi; bé tự quen với môi trường và người lớn làm gương dẫn dắt; tích cực ám chỉ, chú trọng khích lệ; phải yêu thương dạy dỗ, nhưng không thể quá nuông chiều; chú ý thái độ yêu thương để khống chế tâm tự, phải nuôi dưỡng trẻ có thói quen hình thành tính cách nhất định v.v… Cần phải để con cái học và chơi trong tâm trạng vừa cười vừa nói, vừa thương lượng vừa bàn bạc, vừa có động lại vừa có tĩnh, vừa có câu hỏi lại vừa có câu trả lời, đồng thời nâng cao trí lực cho trẻ, nhất định phải có phẩm chất tâm lý trí lực.
“Phương án 0 tuổi” phản đối việc giáo dục trẻ sơ sinh hoặc giáo dục thời kì sớm mà nói thành “giáo dục trước tuổi đi học”
Vì điều này, dễ dàng khiến người ta hiểu sai là đứa trẻ vẫn chưa đến tuổi đi học, hơn nữa “học trước” và “dạy dỗ” là tự mâu thuẫn với nhau. “Phương án 0 tuổi” vẫn cho rằng nhà trẻ truyền thống phải thay đổi các xu hướng “chăm sóc hóa”, “tiểu học hóa” và “quí tộc hóa” đang ngày càng trở nên phổ biến, nó sẽ làm hạn chế sự phát triển đầy đủ các tố chất và sự hồn nhiên vốn có của trẻ thơ.
Dựa theo lý luận của “Phương án 0 tuổi”
Học thuyết về sự phát triển sớm nhất và tiềm năng lớn của con người là dựa theo nhân chủng học của “Phương án 0 tuổi”; học thuyết phát triển kích thích thông tin bên ngoài, và hiện tượng phát triển đầy đủ nhất trong các cơ quan của cơ thể ở bộ não con người, là sinh lý học của “Phương án 0 tuổi”. Năng lực thích ứng đặc biệt của trẻ sơ sinh để đạt được những đặc điểm tâm lý như mẫn cảm, ghi nhớ ấn tượng, hiểu được tình cảnh, bản năng bắt chước, hoạt động hứng thú, tìm tòi vô ý thức v.v… là dựa theo tâm lý học của “Phương án 0 tuổi”. Giáo dục không những thúc đẩy nhi đồng phát triển mà còn chống lại suy nghĩ tiêu cực là đợi đến con cái phát triển đầy đủ mới dạy dỗ, cùng với học thuyết giáo dục tố chất là dựa theo giáo dục học của “Phương án 0 tuổi”.
Giáo dục kế tiếp của “Phương án 0 tuổi”
Giáo dục kế tiếp của “Phương án 0 tuổi” cũng rất quan trọng nên phải đi vào quỹ đạo giáo dục tiểu học, trung học với chất lượng cao, mới có thể làm cho tố chất cơ bản của trẻ thơ được khai phá đạt đến sự phát triển tốt hơn. Giáo dục thời kì sớm là nguồn gốc và cơ sở giáo dục siêu thường. Khi giáo dục thời kì sớm được phổ cập thì giáo dục siêu thường cũng phát triển theo và sẽ thay thế giáo dục phổ thông. Điều này cần phải có sự phấn đấu và sáng tạo của các thế hệ sau.
Lý tưởng cuối cùng của “Phương án 0 tuổi”
Thực hiện giáo dục thời kì sớm để hướng tới hiện đại hóa, hướng tới thế giới và hướng tới mục tiêu chiến lược sau này, biến gánh nặng dân số của nước ta thành nguồn tài nguyên trí lực vô tận, biến vấn đề nuôi dậy con cái khó khăn vất vả thành niềm hạnh phúc vô bờ bến, đồng thời thúc đẩy biến đổi lớn về tư tưởng giáo dục và thể chế giáo dục

Hoa hồng bất tư
Hoa hồng bất tư
Trả lời 11 năm trước

mình cũng ủng hộ việc giáo dục sớm cho trẻ, nếu trong thời kỳ mang thai, hay khi trẻ từ 0 - 6 tuổi mà không tiến hành giáo dục sớm, bố mẹ không cùng học và chơi với trẻ thì sẽ rất lãng phí tiềm năng ở trẻ, có một số diễn đàn chia sẻ kinh nghiệp giáo dục con thông minh sớm, phương án 0 tuổi... các bố mẹ có thể vào đó tham khảo và chia sẻ với mọi người http://be0tuoi.com