Làm sao để bé chịu ăn - không khóc và nôn ói?

Con trai đầu lòng của em bây giờ đã 25 tháng nhưng không biết nhai và cũng không thích ăn, bé rất dễ ói vì lúc nhỏ bị bệnh trào ngược dạ dày. Gần 2 tháng nay lại thêm việc ngậm thức ăn không nuốt hoặc nhè hoặc dấu mặt không thể đút thức ăn cho bé. Mặc dù em đã cố gắng mọi cách từ đổi khẩu vị đến tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn... nhưng đều thất bại, thậm chí em đã từng đưa bế đến bệnh viện để kiểm tra (vì vậy mới biết bé bị mất phản xạ nhai). Bé đã đi nhà trẻ được 4 tháng nhưng sáng nào đến lớp cũng khóc rồi ói, tuy nhiên chỉ có cô giáo mới đút được cho bé ăn chút ít mà thôi. Cho bé ăn được một miếng rất khó nhưng khi bé nhõng nhẽo là ói ra hết, đến nỗi em sợ quá đi làm về không dám về nhà vì sợ con gặp mình sẽ nhõng nhẽo đòi này đòi nọ mà không đựơc đáp ứng sẽ ói ra hết. Mỗi lúc bé một gầy đi trông ốm nhách rất tệ. Bé hiện tại chỉ nặng 12kg cao 86cm (đã 4 tháng rồi không lên gram nào).

Em rất bối rối, thậm chí stress vì việc này. Mong rằng sẽ nhận được tư vấn bổ ích của chuyên gia.

Xin chân thành cám ơn

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Đây là một câu hỏi phổ biến là nỗi buồn lo của rất nhiều các bà mẹ. Chúng tôi thực sự thông cảm với những lo lắng, buồn phiền của bạn. Có lẽ hiện tượng biếng ăn của bé phần nhiều là do từ nhỏ bạn đã không tập cho con ăn theo đúng các giai đoạn cháo, cơm nát, cơm... theo đúng độ tuổi. Bây giờ, điều cần thiết là phải kiên nhẫn tập cho bé nhai, làm quen với các món khó nuốt, sẽ rất khó khăn nhưng bạn cần phải tập thôi, bởi nếu không tình trạng này sẽ càng kéo dài, gây phiền muộn hơn. Ngoài ra, bạn cần nghiêm khắc dạy bé bỏ thói nhõng nhẽo, mè nheo, muốn gì được nấy. Ban đầu có thể bé sẽ khóc rất dữ, sẽ nôn ói, sẽ nằm vạ... nhưng bạn cần cứng lòng răn đe bé. Làm vài lần bé sẽ hiểu rằng "chiêu" này đã không còn có ích, bé dần quên thói cũ. Với con trẻ, bạn cần dạy theo cách vừa mềm vừa cứng. Có những thứ phải nói "không" thật cương quyết, có những thứ có thể xí xóa đôi lần, tuy nhiên, bạn cần lập cho con "bộ luật riêng". Bé sẽ nhận thức được điều gì được và không được đòi hỏi.

Từ bây giờ, dù cũng trễ nhưng cũng không sao, bạn cần tập lại cho con các thói quen, lối sống bằng lập luận và lời lẽ nhẹ nhàng nhưng cương quyết nghiêm nghị. Không đánh mắng hay chửi bé. Điều cần thiết là cho bé biết điều đó sai, đúng thế nào, vì sao bé bị phạt... Tránh phạt bé thời điểm gần các bữa ăn. Khi bé đòi hỏi, mè nheo điều gì vào thời điểm này, nếu bạn không đồng ý, bạn có thể "đánh trống lảng", lôi cuốn bé vào một thứ khác một các lý thú, hấp dẫn hơn. Nên cho bé ăn thành nhiều bữa, mỗi bữa một ít. Cung cấp thêm dinh dưỡng bằng các món ngoài cơm, cháo như trứng vịt lộn, phô mai, chè (mẹ nấu), bánh bông lan, yaout, sữa, đậu hũ, bánh plan. Vì bé ăn được món chính ít nên bạn có thể bổ sung theo cách này, nhưng tốt nhất là bạn nên tự chế biến cho con. Giảm lượng đường trong bánh, chè, chế biến vệ sinh, thơm ngon... Có thể cho bé ăn bún, miến, phở... tùy theo ý bé thích, miễn sao bạn đảm bảo đủ dinh dưỡng trong bữa ăn cho bé. Bổ sung thêm rau, trái cây bằng món canh hoặc sinh tố....

Chúc bé ngoan, mẹ vui,

Thân mến.