Làm thế nào để khắc phục chứng ăn ngậm?

Thưa bác sĩ, con gái tôi đã được 29 tháng mà cân nặng chỉ 12kg, chiều cao khoảng 83cm. Mỗi ngày cháu đi nhà trẻ chiều khoảng 4h về là uống khoảng 100ml nước cam hoặc ăn 1 hủ yaourt, tối khoảng 6g ăn nửa chén cơm có khi it hơn, cháu ăn hay ngậm, kéo dài khoảng hơn 1tiếng đến 1tiếng rưỡi mới xong bữa cơm, tối uống 200ml sữa rồi ngủ. Vậy bác sĩ cho hỏi con tôi như vậy có phải bị suy dinh dưỡng không, với độ tuổi của cháu như vậy cân nặng và chiều cao có đúng chuẩn chưa, cách khắc phục chứng biếng ăn. Lúc sinh cháu 3,1kg. Cám ơn bác sĩ.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

IBM bình thường của bé 29 tháng là nặng 12,8kg, cao 88,7cm. Như vậy, bé nhà bạn hơi bị thiếu chiều cao còn cân nặng vẫn ở mức bình thường.

Có nhiều nguyên nhân khiến bé ăn ngậm, nhưng một phần có thể là do cách chế biến thức ăn. Nếu thức ăn được chế biến không phù hợp với độ tuổi, hàm răng, sở thích… thì bé lại càng trở nên lười nuốt hơn. Vì thế, cần rất chú ý nấu ăn theo đúng độ tuổi của bé. Ăn thức ăn được xay nhuyễn kéo dài quá lâu vì sẽ hình thành thói quen lười nhai và trẻ sẽ ngậm thức ăn. Khi không chịu nhai, men tiêu hoá không được kích thích bài tiết đủ cũng là lý do khiến trẻ chán ăn, hay ngậm.

Bạn cũng không nên “ép” trẻ ăn trong một bữa. Với những trẻ hay ăn ngậm, việc chia bữa nhỏ rất có ý nghĩa để trẻ cảm thấy thoải mái và lượng thức ăn cần trong một ngày vẫn được “nạp” đủ dù mất công sức, thời gian nhiều hơn. Nhiều trẻ khi mới ăn vẫn chịu nuốt. Nhưng khi đã hơi lưng dạ mới bắt đầu lười nhai. Lúc này không nên cố ép trẻ vì dù bón được bé vẫn không chịu nuốt. Sau đó khoảng 1 - 2 tiếng hãy bón cho trẻ.

Khi bé ăn ngoan, hãy khen, khuyến khích và động viên trẻ. Đừng để giờ ăn trở thành một cực hình với trẻ mà cần là thú vui. Cho trẻ quanh quẩn trong bếp chế biến thức ăn cùng mẹ cũng là cách để tạo hứng thú cho trẻ được thưởng thức món ăn do mình tham gia chế biến.

Ngoài ra, kết hợp nhiều món trong một bữa cơm, lúc thì miếng cơm, khi thì miếng bún, rồi quả trứng luộc, ít thịt băm rang… cũng có thể khắc phục tình trạng ăn ngậm của trẻ, do mỗi món có một mùi vị khác nhau, sẽ kích thích trẻ ăn hơn.

Cha mẹ cũng nên đổi món thường xuyên cho trẻ, bữa mặn, bữa ngọt, bữa thịt, bữa cá và bổ sung nhiều rau xanh. Khi ăn, nên cho trẻ ăn kèm 1 muỗng nước canh hoặc nước trái cây với 1 muỗng cháo, cơm để trẻ nuốt nhanh hơn.



Chúc bạn vui, bé khỏe.

Thân mến.

Nguồn: webtretho