Cách phân biệt đồ da "xịn" khi mua ví, túi xách ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

altTrên túi xách Louis Vuitton (LV), các quai xách và một số chi tiết được làm bằng da bò chất lượng tốt, có màu vàng nhạt lúc mới sử dụng, sau một thời gian sẽ hoen vàng tự nhiên rồi cuối cùng thành màu mật ong.

Ví giả da vẫn giữ màu sau thời gian sử dụng, còn đồ da xịn sẽ đổi màu. Túi xách da bò và nhất là ví lúc mới thì cứng, nhưng càng dùng càng mềm. Ví giả da thì sẽ rất nhanh bị khô, rạn nứt rồi gẫy sống gập.

alt

Với hàng hiệu "xịn", từng chi tiết, đường nét trên ví và túi xách bằng đều tinh xảo, cầu kỳ. Nhà sản xuất luôn tuân theo một chuẩn mực chất lượng nghiêm khắc, nhiều khi có phần thái quá. Khách hàng cũng phải thật tinh mắt mới có thể nhận ra. Việc phân biệt nhiều khi rất khó khăn, vì đồ da bị làm nhái rất nhiều, có thương hiệu bị nhái tới 95%, từ kiểu dáng, màu sắc đến những chi tiết trên túi xách hay ví

Người tiêu dùng lâu năm có thể phân biệt hàng thật bằng cảm quan, kinh nghiệm hoặc căn cứ vào một chi tiết nào đó trên món hàng. Ví dụ, chân quai túi xách Monogram xịn dòng Speedy của hãng LV bao giờ cũng may 5 đuờng chỉ mỗi góc. Điều đó đòi hỏi người mua cũng phải tinh mắt để nhận biết.

Chị Thùy Mai, nhân viên công ty viễn thông, rất hay dùng đồ da cho hay, chị thường quan sát thật kỹ từ cái móc khoá, đường may, lót trong, miếng da đính kèm ghi số hiệu, font chữ cho tới chất lượng da. Đồ da thật, những chi tiết này rất tinh xảo. Các chi tiết khắc, mạ, dập ngay cả lớp lót đều vô cùng cầu kì, chỉn chu. Còn nếu chữ dập không được sâu, nhất là số 8, màu nhạt, đường may không phẳng thường là dấu hiệu của một đồ giả.

Khi mua hàng, nên chú ý đến vị trí đặt logo, đường nét, màu sắc của logo trên túi hoặc ví. Các hãng nổi tiếng thường có sự thống nhất trong cách để logo trên sản phẩm. Ví dụ với hãng LV, nhãn hiệu trên ví và túi xách không bao giờ nằm lệch một bên, dịch lên các mép hay làm nền, ngoại trừ các túi kiểu bụi (vintage) và túi Ellipse. Với đồ giả, logo thường không cân xứng và có kích thước bất hợp lý.

Theo chủ một hãng chuyên kinh doanh đồ da thương hiệu LV trên phố Ngô Quyền cho biết, sản phẩm da "xịn" thường có các thông số như mã ngày, và số serie, ngoài ra còn có số hiệu model. Ví dụ đồ LV thật bao giờ cũng có 6 kí tự chỉ ngày tháng sản xuất hoặc số serie. Từ trái qua phải, 2 kí tự đầu là chữ và 4 kí tự cuối là số. Code đó phải tuân thủ quy tắc: Ký tự thứ 3 chỉ có thể là 0 hoặc 1, ký tự thứ 4 chỉ có thể là 8, 9 hoặc 0, ký tự thứ 5 và 6 là các con số từ 0-9; Các sản phẩm nhiều màu (single multicolor item) phải kết thúc bằng 3, 4 hoặc 5, không có ngoại lệ (ví dụ như túi ví Cherry Blosom chẳng hạn). Tuy nhiên, mẫu mã của nhiều loại túi xách cũng hay thay đổi, nên người tiêu dùng thường căn cứ nhiều vào độ tinh xảo của sản phẩm và nơi bán hàng tin cậy trên thị trường.

Những đại lý, cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm ví da, túi da xịn thường thuộc những tập đoàn lớn, có chi nhánh trên khắp thế giới. Vì thế, nếu thấy nhiều nhãn hàng lớn trong những shop nhỏ, cửa hàng bán lẻ, thì nên thận trọng.

Tại các trung tâm thương mại lớn của Hà Nội như Tràng Tiền Plaza, Parkson, Big C, Vincom, các khách sạn lớn hay các shop trên phố Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ... đều có thể tìm thấy nhiều loại ví da, túi xách da của Levis, Lee, Channell, D&G, Louis Vuitton, Energie, Boss, Esiposs Caten, Gucci, Torrente... Gíá của một chiếc ví da bỏ túi trung bình trên 400 nghìn, ví đắt trên 1 triệu, có cái tới hơn 3 triệu đồng. Túi xách bằng da thật giá cũng thường cao trên 1 triệu đến 3-4 triệu đồng tùy theo kích cỡ, kiểu dáng, loại da khác nhau. Dòng hàng cao cấp túi giá hàng nghìn đôla Mỹ. Còn loại pha trộn giữa chất liệu da với jean hay vải canvas giá có thể dưới 1 triệu đồng. Chị Thúy, nhân viên bán hàng tại khách sạn Sofitel cho biết, những túi xách và ví bằng loại da sần thường được ưa chuộng hơn da trơn, vì ít bị đốm xước và bị đốm bẩn khi trời mưa.

Trong thế giới thời trang, có bốn loại da thường được dùng nhất: Da bò bền hơn cả, da trâu kém bền hơn da bò và rẻ hơn, da cừu non mềm và mỏng chỉ thường dùng làm áo jacket, và da cừu đắt hơn. Những sản phẩm da cá sấu, da đà điều thường là loại rất đặc biệt hoặc rất đắt tiền.

Đồ da thường rất bền, sang trọng, nên cách sử dụng và bảo quản chúng cũng rất công phu. Khi mua ví, túi xách hay bất kỳ sản phẩm nào làm từ chất liệu da, những khách hàng cẩn thận thường hỏi người bán hàng đặc tính cụ thể của sản phẩm và cách bảo quản. Với mỗi loại da khác nhau, mỗi món hàng khác nhau sẽ có cách bảo quản riêng.