Chọn kính nào cho mùa nắng?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Kính mát (kính râm) là thứ không thể thiếu và cũng không nên thiếu khi chúng ta ra khỏi nhà vào mùa nắng.

Không chỉ giúp bảo vệ mắt, những cặp kính phù hợp với khuôn mặt còn khiến bạn trông thời trang và phong cách hơn. Nhưng liệu bạn đã biết chọn kính phù hợp cho đôi mắt và gương mặt?

Tiêu chuẩn chọn kính

Tiêu chuẩn đầu tiên để bạn chọn mua một đôi kính là mắt kính có khả năng chống chói và ngăn chặn tia tử ngoại, không làm sai lệch hình ảnh, màu sắc của vật được nhìn. Tốt nhất, khi mua kính mát, bạn nên đeo thử kính đi ra ngoài trời một lúc, để đánh giá được chính xác mức độ phù hợp khi sử dụng dưới ánh nắng.

Một chiếc kính mát tốt sẽ làm mắt bạn cảm thấy dễ chịu, không bị chói hay nhức mắt. Mắt kính tốt có khả năng chống bức xạ UVA và UVB từ 99% - 100%. Thông thường, các loại kính được sử dụng trong thể thao có giá đắt hơn các loại kính thông thường vì chúng được sản xuất với khả năng chống tia UV cao.

Khi đi mua kính, bạn sẽ được những người bán hàng cho biết, kính đắt không chỉ phụ thuộc vào thương hiệu, mà còn vào chất liệu gọng kính. Gọng kính có thể được làm bằng nhựa, titan, nhôm hoặc các loại chất liệu khác. Tất nhiên là đeo kính với chiếc gọng đắt tiền cũng thích, nhưng không phải ai cũng có điều kiện đó, hơn nữa, độ nặng nhẹ của những chiếc gọng đó chưa chắc đã phù hợp với bạn. Vậy nên, thứ bạn cần quan tâm hơn là khả năng chống nắng của mắt kính và kiểu dáng mắt kính như thế nào thì phù hợp với gương mặt bạn.

Chọn kính theo khuôn mặt

Theo tư vấn của chuyên gia kính mắt, không phải mặt bạn hình gì thì nên chọn kính hình đó, trừ khi bạn muốn nhấn mạnh hình dáng gương mặt! Chúng ta đeo kính không chỉ để bảo vệ mắt trong mùa hè, mà còn cần tăng thêm tính thời trang cho gương mặt. Nhưng bạn cũng cần lưu ý là dù chọn kiểu dáng nào chăng nữa thì mắt kính cũng nên đủ to để che mắt ở mọi góc độ (trên, dưới và hai bên), chống lại các tia sáng mạnh và tia tử ngoại.

Gương mặt hình chữ nhật hoặc hình tam giác

Bạn hãy ném khỏi đầu ý nghĩ sẽ chọn một cặp mắt kính hình chữ nhật hay những loại kính có góc nhọn, vuông thành sắc cạnh, bởi chúng sẽ chỉ khiến gương mặt bạn trở nên nặng nề, thiếu sự mềm mại và thanh thoát cần thiết. Thứ bạn nên mua là loại kính mắt hình oval hoặc loại mắt kính rộng (không phải tròn cũng không phải vuông.

Gương mặt hình oval

Đây là loại gương mặt rất dễ mang kính. Mắt kính to, nhỏ, rộng, hẹp đều hợp với bạn. Điều bạn cần tránh duy nhất ở đây là không nên chọn những loại kính có phần thiết kế rườm rà!

Gương mặt hình tròn

Bạn nên tham khảo những loại mắt kính có dáng thiên về dài ngang hoặc hình oval, nhưng mắt kính đừng quá hẹp, để tạo cho gương mặt sự thanh thoát hơn. Bạn không nên đeo mắt kính hình tròn, kể cả cỡ mắt to hay nhỏ nếu như bạn không muốn nhấn mạnh độ tròn của gương mặt mình.

Gương mặt hình vuông

Bạn nên sử dụng loại mắt kính dáng tròn, hình oval hay hơi chữ nhật có đường lượn góc mềm mại, với mắt kính có độ to vừa phải, để tạo sự cân đối cần thiết.

Gương mặt trái xoan

Rất dễ đeo kính vì gần như loại nào cũng hợp.

Gương mặt dài

Loại kính gọng to, có nhiều trang trí, phần hai bên thái dương đậm sẽ làm gương mặt có vẻ đầy đặn và ngắn hơn. Mắt kính tròn hoặc vuông sẽ giúp làm đẹp cho gương mặt này.

Chọn chất liệu mắt kính

Thủy tinh: loại vật liệu này có ưu điểm là bền, rõ, nhưng có nhược điểm là nếu đeo lâu, bạn sẽ cảm thấy bị nặng cánh mũi.

Polycarbonate: là một loại nhựa bền và nhẹ.

CR-39: loại nhựa chủ yếu dành cho các loại kính theo chỉ định của bác sĩ.

Chọn màu mắt kính

Nếu bạn cho rằng càng chọn kính sẫm màu càng chặn được nhiều tác hại của nắng, thì bạn nên biết, thực tế không hẳn vậy. Không phải kính cứ màu tối là ngăn được tia tử ngoại bởi trong nhiều trường hợp, loại kính này còn gây hại cho mắt.

Trên thực tế, khả năng lọc tia tử ngoại không phụ thuộc bào màu kính đậm hay nhạt, mà nhờ ở những chất tráng bên mặt hay được pha ngay trong nguyên liệu làm mắt kính. Khi chúng ta tiếp xúc với nắng, đồng tử có phản xạ co lại để nhằm hạn chế ánh nắng vào mắt.

Với kính nhuộm màu tối có chức năng lọc tia tử ngoại, đồng tử giãn to khiến một lượng lớn tia này lọt vào mắt. Ánh nắng gây tổn thương cho đôi mắt như viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, bỏng võng mạc, tổn thương đáy mắt... Đó chính là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tìm chọn mua kính ở những thương hiệu có uy tín, không nên mua kính trôi nổi, không rõ xuất xứ trên thị trường, nếu bạn không muốn chúng gây hại cho mắt.

Trên thị trường hiện nay, kính mát có rất nhiều màu. Vậy nên, trước khi chọn mua một loại màu nào đó theo đúng sở thích, bạn cũng cần phải biết đôi chút về chúng:

Mắt kính màu xám: giúp giảm độ sáng, tuy vậy màu mắt kính này không làm sai lệch màu sắc.

Mắt kình màu hồng: Hợp với các hoạt động thể thao dưới nước và các hoạt động ngoài trờ, bởi nó có độ tương phản ngược lại với hình ảnh những vật bạn nhìn có nền màu xanh lá cây hoặc xanh da trời.

Mắt kính màu nâu và hổ phách: Không chỉ giúp gương mặt bạn trông sang hơn, mà còn có khả năng giảm chói tia màu xanh trong ánh sáng mặt trời - loại tia có thể gây mờ mắt. Màu nâu và hổ phách làm sai lệch màu sắc nhiều hơn màu xám.

Mắt kính màu xanh lá cây: có thể giúp bạn giảm chói và giúp lọc những tia màu xanh của nắng mặt trời khá tốt.

Mắt kính màu vàng: Giảm độ mờ do ánh sáng xanh tốt hơn màu nâu, nó giúp người đeo nhìn mọi vật rõ nét hơn nhưng lại ảnh hưởng đến màu sắc thật của vật bạn nhìn.

Chọn mắt kính theo xu hướng mới

Không chỉ là món đồ thời trang hay tâm áo giáp bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" trong mùa nắng, những đôi mắt kính ngày nay còn được thiết kế với nhiều biểu tượng trong phong thủy để mang đến sự may mắn, sức khỏe cho người tiêu dùng. Và đó cũng chính là xu hướng dùng kính mới của mùa thời trang hè năm nay.

Thời gian gần đây, chọn mua mắt kính theo cung Hoàng Đạo đang được người Việt Nam bắt đầu ưa chuộng sau mốt đeo vòng đã theo phong thủy. Cụ thể là ở mỗi chiếc kính, người ta sẽ gắn biểu tượng của cung Hoàng Đạo ở hai bên gọng kính - biến chiếc kính không chỉ đơn thuần là một vật thời trang, mà còn là vật bảo vệ mang nhiều may mắn cho đôi mắt của bạn.