Cách làm sạch thảm khi không dùng hóa chất?

Thảm là một vật liệu ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhất là các công ty, văn phòng, trung tâm... Thảm mang đến cho không gian sự sạch sẽ, sang trọng, hiện đại, nhưng việc vệ sinh thảm lại trở thành nỗi ám ảnh. Để giặt thảm người ta thường dùng hóa chất để tẩy rửa, tuy nhiên nếu không dùng hóa chất thì liệu thảm có sạch được hay không?

Làm sạch thảm bằng Baking Soda

Baking Soda được biết đến không chỉ là chất làm sạch thảm mà còn là dung dịch tẩy rửa các loại vết bẩn khác trong gia đình.

Với Baking Soda các vết bẩn cứng đầu sẽ biến mất. Bạn sử dụng bằng cách trộn giấm cùng Baking Soda cho ra một loại hỗn hợp hồ mỏng, sau đó thoa lên vết bẩn, đợi cho ngấm khoảng 10 phút rồi lau lại bằng khăn sạch.

Nếu muốn khử mùi cho thảm, sau khi bạn giặt thảm xong, đợi thảm khô hãy rải Baking Soda đều lên mặt thảm, để qua đêm sau đó hút sạch.

Làm sạch thảm bằng giấm

Bạn lấy 1 phần giấm trắng hòa với nước, tất cả để vào trong bình xịt. Dùng bình xịt xịt trực tiếp lên thảm, sau đó đợi khoảng 5 phút cho dung dịch ngấm vào thảm, rồi dùng bàn chải chà lên bề mặt thảm.

Giấm là dung dịch tẩy rửa giúp xử lý những vết bẩn như thức ăn hay nước tiểu của thú nuôi...

Làm sạch thảm bằng bột mì

Bạn cần chuẩn bị: Khoảng 300g bột mì, 50g muối tinh, 50g bột thạch cao, tất cả trộn với nước sao cho thành hồ, sau đó cho thêm 1 ít đồ có cồn trắng. Tất cả đem đun lên bếp, đánh đều, sau đó để nguội cho khô lại rồi rắc vào chỗ thảm bị bẩn. Dùng bàn chải hoặc vải nhung lau đi lau lại cho đến khi bột khô trở thành dạng bột. Bao giờ thảm sạch thì dùng máy hút bụi hút hết bột.

Làm sạch thảm bằng muối

Nếu thảm làm bằng sợi đay thì để làm sạch thảm hãy pha dung dịch nước muối thật đậm đặc. Rồi dùng giẻ mềm thấm nước muối ấy, vuốt dọc theo sợi. Không nên dùng nước nóng vì nước lạnh sẽ làm thảm bị xám lại.

Oxy già làm sạch thảm

Đối với vết bẩn là đồ có cồn đỏ và cà phê thì bạn cần phải làm sạch thảm càng sớm càng tốt, càng để lâu càng khó làm sạch.

Để làm sạch bạn có thể dùng oxy già trộn với bột nở để trong bình xịt. Dùng dung dịch đó xịt lên vết bẩn rồi dùng miếng vải chà đi chà lại, sau đó rửa lại nhẹ nhàng rồi lại tiếp tục chà. Một lúc sau xịt lên vết bẩn và để ngấm 15 phút. Cuối cùng rắc bột nở lên và làm sạch thảm.

Oxy già cùng bột nở sẽ giúp loại bỏ vết ố và khử mùi hôi trong thảm.

Ngoài những vật liệu nói trên thì kem cạo râu, nước soda hay máy hút bụi cũng là những thứ dùng để giặt thảm mà không cần đến hóa chất.

Tuy nhiên công bằng mà nói, giặt thảm bằng những cách trên chỉ có thể áp dụng cho khuôn khổ gia đình, khi mà thảm ít hoặc xử lý những vết bẩn nhỏ. Còn đối với những nơi sử dụng thảm nhiều, hàng ngày tiếp xúc với nhiều loại vết bẩn khác nhau thì cần sử dụng máy giặt thảm cùng hóa chất chuyên dụng và sử dụng đúng quy trình.

Máy giặt thảm ra đời giải quyết sự khó khăn, vất vả mỗi khi muốn làm sạch thảm, mang đến một không gian sử dụng sàn thảm thật sạch sẽ và sang trọng.

Trên đây là một số mẹo là sạch thảm trải sàn mà không cần dùng đến những dung dịch tẩy rửa độc hại. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp công việc vệ sinh thảm trải sàn trở nên dễ dàng hơn.

Chưa có câu trả lời nào