Tại sao tôi trồng cà chua đen lại ra màu cam?

Tôi xin cà chua đen của nhà người quen, lấy hạt để trồng cây mới nhưng màu quả bị thay đổi. 

Nhà tôi hay sử dụng cà chua để ăn sống và nấu nhiều món ăn. Nhà người quen của tôi có giống quả cà chua đen trông đẹp và ăn ngon. Bởi vậy, tôi xin một vài quả về cho gia đình ăn thử.

Mẹ tôi lấy hạt của quả cà chua đem để gieo, được khoảng chục cây lên cao 80 cm. Gia đình chỉ trộn phân bò vào đất trồng lúc đầu, tưới nước chứ không sử dụng thuốc kích thích hay các loại phân khác.

Cây đậu khá nhiều quả nhưng màu quả không giống nguyên bản, chủ yếu có màu cam.

Các anh chị có biết lý do của việc đổi màu này không? Tôi định tiếp tục sử dụng hạt của cây này để trồng thì liệu cây có phát triển tốt và ra quả không?

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Có thể là do đây là giống lai tạo,những hạt giống chị xin về là đời F2,F3,.... thì chúng k thể giống hoàn toàn như đời F1,cũng giống như con của chị thì giống chị ở mái tóc hay đôi mắt chứ k thể giống chị hoàn toàn dc,em nghĩ muốn có cà chua đen thì chị chỉ có ra ngoài mua hạt giống từ những nguồn uy tín vì họ hạt giống đó dc kiểm soát gen (như nông dân mua con giống ấy)

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Hạt giống khi mua thường là hạt lai F1 (mang gen AaBbCc...). Hạt F2 là sản phẩm của F1, sẽ không còn mang đầy đủ gen trội (A, B, C...) nữa nên các thế hệ F2, F3 có xu hướng thoái hóa dần. Đó là lý do khi mua hạt giống về, bạn chỉ có thể gieo và ăn được vài mùa đầu, vì vậy nên ngành công nghiệp sản xuất hạt giống mới có thể tồn tại và phát triển.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Thường thì các loại đó là giống lai tạo. Vì vậy khi dùng hạt của nó thì sẽ bị thoái hóa là đương nhiên thôi bạn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Đơn giản quá bạn ơi, vì cây cà chua bạn xin về không phải giống thuần chủng nên các đời sau không còn giống cây bố mẹ nữa. Bạn muốn trồng hãy đến trại giống mà mua.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Bạn để ý là những quả dưới thấp màu mới ra đỏ cam như vậy bởi vì cà chua đen cần nhiều nắng để tổng hợp chất màu đen nên những quả gần gốc sẽ ít đen vì bị che ánh nắng. Những quả trên ngọn thừơng đen hơn.