Cao nguyên Vân Hòa (Phú Yên) - 'Đà Lạt thứ 2' mê đắm lòng người?

Cao nguyên Vân Hòa là một trong 3 cao nguyên thuộc tỉnh Yên Hòa. Nơi đây nổi tiếng là một vùng đất đỏ bazan thoáng mát quanh năm được phủ xanh đầy rừng và nhiều đồng cỏ hoang sơ, còn chưa được khai thác. 

Khi du khách ghé thăm cao nguyên này không chỉ bị lôi cuốn bởi cảnh sắc thiên nhiên đầy quyến rũ mà còn được nghe kể về 'Phụ tử chăm Mùng': truyền thuyết về 2 cha con Chăm Mùng đã giúp diệt trừ yêu quái Thuồng Luồng, trả lại sự bình yên cho dân làng.

Không chỉ biết đến với truyền thuyết 'Phụ tử chăm Mùng', cao nguyên Vân Hòa còn được coi là vị trí chiến lược cách mạng quan trọng trong những năm kháng chiến, bởi nơi đây có lợi thế nhiều núi cao, rừng rậm, hang đá lớn, sông suối, vực nước và mạch nước quanh năm không cạn. Những thung lũng trù phú xen giữa những dãy núi rất thích hợp để trồng lúa nước, còn những triền đồi đất đỏ bazan lại giúp cho nhiều cây ăn quả đơm hoa kết trái. Nhờ lơi thế đặc biệt này, vùng cao nguyên Vân Hòa vừa chiếm được vị thế chiến lược quân sự quan trọng, vừa phù hợp để làm căn cứ cách mạng. 

Bên cạnh việc được hòa mình vào dòng lịch sử đánh giặc oai hùng của dân tộc, vùng đất cao nguyên này còn mê hoặc du khách bởi các sản vật địa phương nơi đây. Trong đó, nổi tiếng nhất là Mít và Thơm (Dứa) – 2 đặc sản không đâu sánh bằng. Mít Vân Hòa nức tiếng ngọt, giòn, vàng ươm; dứa thì ít mắt, bên trong có màu hồng, hương vị ngọt đậm. Mít ở đây được trồng phủ toàn bộ các sườn đồi đất đỏ bazan, dứa thì được trồng bên dưới các gốc mít.

Khí hậu Phú Yên được chia làm 2 mùa: từ tháng 9 đến tháng 12 là mùa mưa, từ tháng 1 đến tháng 8 là mùa nắng. Nếu muốn tham quan cao nguyên, bạn nên đi vào thời điểm mùa nắng, bởi khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho việc đi lại, thăm thú, vui chơi. Còn vào mùa mưa, mưa giăng trắng xóa khắp nơi, khiến mặt đường trơn trượt, mù mờ, khó di chuyển.

Chưa có câu trả lời nào