Chọn đồ chơi cho bé 1 tuổi?

Bé nhà mình được 1 năm tuổi rồi các mẹ ạ. Trộm vía bé cũng mau lớn và khá nghịch ngợm. Em cũng sắp phải đi làm lại rồi nên muốn mua ít đồ chơi cho bé ở nhà chơi với ông bà nội. Nhưng Em sợ bé còn non quá, chơi đồ chơi không tốt? Có mẹ nào có kinh nghiệm mua đồ chơi cho bé 1 tuổi thì mách Em với ạ. Em sợ đồ chơi không an toàn lắm. Nên Mẹ nào mua và cho bé chơi rồi thì truyền cho Em ít kinh nghiệm và địa chỉ mua sắm nhé. Em cảm ơn ạ. 

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Khi bước vào thế giới đồ chơi dành cho trẻ em, các bậc cha mẹ thường có tâm lý choáng ngợp vì sự đa dạng, phong phú về màu sắc, kích thước, tính năng và nguồn gốc của các loại đồ chơi. Cha mẹ cần nghiên cứu kỹ càng để chọn cho trẻ một món đồ chơi phù hợp và an toàn cho trẻ.
1. Độ tuổi
Độ tuổi là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để chọn đồ chơi. Đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi của trẻ vì ở mỗi giai đoạn tuổi, khả năng vận động và nhận thức của trẻ rất khác nhau.
Đồ chơi phải phù hợp với khả năng trí tuệ của trẻ để trẻ có thể hiểu được cách sử dụng đồ chơi. Khi ứng dụng một ý tưởng nào đó vào việc thiết kế đồ chơi, việc xem xét đến các kỹ năng về trí tuệ của trẻ là rất quan trọng. Nếu không đạt được điều đó thì có thể coi là đồ chơi quá dễ hoặc quá khó đối với trẻ.
Ngoài ra, đồ chơi phải đáp ứng nhu cầu chơi, mức độ nhận biết đồ chơi và sự quan tâm ở độ tuổi khác nhau của trẻ. Mối quan tâm và sở thích chơi thay đổi rất nhanh, vì vậy cần lưu ý đặc biệt đến những đồ chơi trẻ thích và không thích. Sau đây là những ví dụ về đồ chơi tương ứng với trẻ ở một độ tuổi nhất định:
- Cho bé từ 0 đến 3 tháng tuổi: Đồ chơi phát triển các giác quan rất phù hợp với bé. Đó là những đồ chơi to, màu sắc sặc sỡ, có âm thanh phát ra, đồ chơi treo nôi, đồ chơi nhiều chất liệu, thảm và lều đồ chơi.
- Cho bé từ 18 tháng đến 3 tuổi: Thể lực và trí tuệ của bé đã phát triển hơn. Bé thích bắt chước và tập làm theo những động tác của người lớn. Vì thế, cha mẹ nên mua cho bé đồ chơi có tính chất mô phỏng cuộc sống xã hội như: đồ chơi nấu ăn, đồ chơi bác sĩ, v.v.
- Cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi: Trẻ đã lớn và không còn hứng thú với đồ chơi có chi tiết đơn giản mà thích những thứ có khả năng cử động, chẳng hạn như xe điều khiển từ xa, búp bê cử động hay đồ chơi trí tuệ (đất sét, xếp hình, trò chơi điện tử).
2. Giới tính của trẻ
Nghiên cứu đã cho thấy rằng sự khác biệt giới tính thông qua việc chơi đồ chơi đã bắt đầu ngay từ tuổi thơ của trẻ. Sự khác biệt đó thể hiện ở chỗ bé trai thường thích trò chơi năng động, náo nhiệt, đồ chơi xe, còn bé gái thì thích đồ chơi mang tính xã hội và chơi một cách từ tốn hơn.
Có 3 nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này.
- Yếu tố sinh học: Nghiên cứu gần đây cho thấy thậm chí ngay cả với trẻ sơ sinh cũng có sở thích chơi đồ chơi khác nhau.
- Yếu tố hoc–mon: Một nghiên cứu cho thấy yếu tố hoc-môn nam có ảnh hưởng đến sở thích đối với các đặc điểm nhất định của đồ vật (như chuyển động, màu sắc, hình dáng v.v.) giữa hai giới tính. Các bé gái có nhiều hooc-mon nam cũng có thể có xu hướng thích chơi đồ chơi của con trai hơn. Điều này đã giải thích vì sao các nhà sản xuất đồ chơi thường sản xuất ra các đồ chơi dành riêng cho mỗi giới tính nhằm giúp trẻ hình dung ra những vai trò xã hội khác nhau. Quá trình này sẽ hoàn thiện hơn cùng với tác động của xã hội.
- Yếu tố xã hội: Khác biệt giới tính là một phần trong cuộc sống xã hội. Trẻ bị ảnh hưởng sự khác biệt này từ người lớn. Ngay từ tuổi sơ sinh, người lớn đã mua đồ chơi dành cho bé gái và đồ chơi cho bé trai riêng, vì thế thông qua đồ chơi trẻ tiếp thu rất nhanh về sự khác biệt giới tính. Về sau trẻ càng hiểu thêm về khác biệt giới tính thông qua bạn bè ở ngoài hoặc trong trường.
Cha mẹ nên làm gì để lựa chọn đồ chơi thích hợp cho bé trai và bé gái?
- Cung cấp nhiều loại đồ chơi khác nhau cho trẻ và không nên nghĩ rằng món đồ chơi này chỉ dành riêng cho bé trai hay bé gái.
- Cho trẻ chơi nhiều cách khác nhau: chơi một mình – tập thể, chơi yên tĩnh – náo nhiệt.
- Không có kết luận nào cho thấy rằng chơi đồ chơi của bé gái sẽ dẫn tới việc bé trai có tính cách giống với bé gái. Khi chơi đồ chơi trẻ phát triển trí tưởng tượng của mình rất nhiều, vì thế cha mẹ không nên lo lắng khi thấy bé trai chơi búp bê hay đồ chơi nội trợ.
- Nên khuyến khích bé trai bé gái cùng chơi đồ chơi với nhau, kết hợp các đồ chơi mang tính trung tính như xếp hình, nặn đất sét chung với đồ chơi truyền thống của bé trai, bé gái để cho trẻ chơi.