Có nên cho con đi du học?

Gia đình tôi có con trai đang học lớp 9, vài năm nữa cháu sẽ tốt nghiệp cấp 3 và thi đại học. Gia đình tôi rất băn khoăn chưa biết quyết định cho cháu thế nào: học đại học trong nước, sau đó học lên ở nước ngoài, hay là đi du học ngay khi hết lớp 12, hay là chỉ học trong nước?

Có 3 phương án như vậy, nhờ các bạn đọc đóng góp ý kiến xem gia đình tôi nên chọn phương án nào là thích hợp nhất? Xin phân tích giúp gia đình tôi mặt lợi và hại của việc đi du học? Có nhất thiết phải cho con đi du học hay không? Con trai chúng tôi học giỏi và nếu muốn cho con đi du học thì về điều kiện kinh tế gia đình đáp ứng được.

Mong được các bạn góp ý!

Ngoc Hien

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Tùy vào tính cách

Tôi năm nay 40 tuổi. sinh ra ở nông thôn, trưởng thành ở thành phố, và lập nghiệp ở nước ngoài, kinh tế không giàu không nghèo, có thể tự cho mình là đã trrưởng thành, nghe tâm sự của bạn thì tham gia thế này. Tương lai con người ta phụ thuộc vào tính cách của chính con người đó. Học ở đâu ư? mình là người việt sớm muộn rồi cũng về với cội nguồn, người Séc có câu " ở đâu cũng tốt cả nhưng ở nhà mình là tốt nhất".

Ở đâu đó tôi không năm được nhưng ở Cộng hoà Séc sinh viên du học VN tỷ lệ tốt nghiệp chưa tới 5%, đào tạo đại học ở nước ngoài sẽ tốt hơn ở Việt Nam nhưng khi áp dụng váo thực tế chưa hẳn sẽ tốt vì khi làm việc ngoài chuyên môn còn phải dựa trên tâm lí con người văn hoá công đồng...

Tóm lại. Theo tôi nên học đại học ở VN, sau đó đi nước ngoài học và làm việc khoảng 5 năm, làm thủ tục cư trú ở nước ngoài sau đó về VN lấy vợ sinh con đẻ cái mỗi năm lại đưa vợ con bố mẹ đi nước ngoài, vừa là du lịch vừa nghe ngóng xem thế giới phát triển họ đang làm gì.

( lê quang )

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Còn gì phải băn khoăn?

Để dẫn đến quyết định có cho con đi du học hay không, là phụ huynh, ai mà chẳng trăn trở. Lợi & hại thì ở đâu cũng có, nhưng ở đâu lợi nhiều, hại ít thì mình hướng cho con đến đó. Có 2 điều kiện quan trọng nhất (cần & đủ), thì gia đình anh (chị) & cháu đều đã đáp ứng được: cháu học giỏi & GĐ có điều kiện kinh tế. Biết bao nhiêu gia đình ở đất nước này chỉ mong được như anh (chị) & cháu mà hằng ngày vẫn phải vật lộn với cuộc sống, chứ đừng nói đến chuyện học đại học, còn học ở nước ngoài thì chỉ là giấc mơ?

Tôi cũng đã bán nhà & chuẩn bị bán nốt nơi tá túc cuối cùng để cho con đi học (trước đó, tôi đã dồn tiền tiết kiệm trong nhiều năm của cả họ, tài sản thừa kế v...v... để lo chi phí).

Trừ phi, anh (chị) muốn úm con trai để lấy vợ, mong sớm có cháu nội. Trừ phi anh chị muốn hướng cho cháu theo con đường binh nghiệp làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc (nhưng xin thưa: học cũng là một cách báo đáp ơn với nước) hoặc giả cháu lại không thích học, không muốn xa cha mẹ... (hy vọng là tôi sai) thì tôi thấy không có lý do nào khác để gia đình còn phải "lăn tăn". Chúc anh chị có một quyết định sáng suốt chân tình

( yeswecan )

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Chọn phương án tốt nhất

Chào bạn, cách đây 4 năm gia đình tôi cũng trong tâm trạng như bạn vậy. Khi đó chỉ khác là con trai tôi đang học lớp 12. Học lực của cháu khá, kinh tế gia đình có thể lo cho cháu du học được. Tóm lại cũng như bạn bây giờ vậy.
Vào học kỳ 2 của lớp 12, tôi cũng băn khoăn có cho cháu thi đại học không, hay học chương trình liên kết, hay đi du học, hay học RMIT....Thế là tôi bắt đầu đi tìm hiểu ở một số anh chị em đã có con học trước đó. Đầu tiên tôi loại chuyện thi đại học để lo tập trung thi tốt nghiệp và học Anh văn. Qua một số anh chị làm ngành giáo dục bậc đại học, tôi loại tiếp chương trình liên kết vì một số lý do có thể kể sơ qua cho bạn biết như sau. Tính hợp pháp của nhiều trường đến VN liên kết dạy đại học rất khó kiểm định, hơn nữa nói giáo sư nước ngoài nhưng thực tế vẫn còn một số phân môn họ mời người Việt tham gia giảng dạy . Cái nữa là tiếng Anh họ dạy tại Việt Nam về phát âm, cách dạy tại các nước Châu Á không giống như nước họ, ví dụ cũng là giáo sư Mỹ nhưng khi dạy ở Mỹ họ nói nhanh hơn, từ ngữ diễn đạt phong phú...môi trường thực hành tiếng Anh tại Việt Nam ít. Còn chuyện trường RMIT, tôi cũng bỏ qua vì tìm hiểu thấy chất lượng không như thời kỳ đầu, môi trường tiếp xúc Anh ngữ cũng lại bó gọn trong các giờ lên lớp, học phí cũng không hề rẻ...

Thế là tôi xác định là chọn du học, một số quốc gia tôi ngắm tới như Sing, Úc, Thái lanhd, Mỹ, Anh. Học tại Mỹ , Anh tiền phải nhiều nhưng có nhiều thuận lợi cho cháu nhất là môi trường giáo dục hiện đại, tiếng Anh được vận dụng tối đa cả trong học tập và ngoài xã hội. Tôi cũng lo cho cháu, mới lớn xa gia đình hơn nữa kinh tế cũng là một vấn đề. Học tại Sing, Úc , Thái nhiều cái giống Mỹ, Anh nhưng kinh tế thì đỡ hơn. Cái tôi băn khoăn nhất là môi trường này nhiều cháu là Việt Nam gia đình khá giả đưa sang đây để gần gũi đi lại thăm nom con cái. Nhưng tệ nhất là một số lượng lớn các cháu nhà giàu chọn nơi đây là điểm ăn chơi, khẳng định vị thế gia đình... không lo học tập.

Và tôi nói chuyện thẳng thắn với cháu những điều mình đã tìm hiểu. Cháu xin học tại Thailand, một trường đại học do người Mỹ thành lập. Ưu điểm như gia đình tôi thấy là chương trình này nước Mỹ công nhận, tiếng Anh có thể học lại từ đầu,học phí rẻ, sinh hoạt tập trung sinh viên nhiều nước buộc nói tiếng Anh; nhưng cuộc sống sinh hoạt khổ, theo khuôn mẫu bắt buộc. Sau 4 năm học tại Thai hiện cháu chuẩn bị tốt nghiệp và đang làm thủ tục học tiếp cao học tại Mỹ. Giờ tôi thấy phần nào yên tâm vì đã chọn được nơi học tốt cho cháu và thấy cháu có phần suy nghĩ chín chắn hơn nhiều.

Đó là suy nghĩ và giải quyết trong việc chọn việc học cho con của tôi. Bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công và chúc cháu sẽ chọn được môi trường học tập tốt nhất

( Trần Sơn Tùng )

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Tùy suy nghĩ từng người

Cháu chào cô (chú), Cháu mới học hết lớp 12 và đang học ở Singapore được hơn 3 tháng, nên cũng muốn trả lời câu hỏi của cô(chú) theo suy nghĩ chủ quan của mình. Cháu thấy nếu đi du học thì mình sẽ được khá nhiều thứ như được tiếp xúc với 1 môi trường giáo dục mới, tốt hơn, cơ hội việc làm cũng như thu nhập cao hơn, nhưng mình cũng phải chịu mất nhiều thứ khác: chi phí sinh hoạt, học phí sẽ cao hơn, việc học cũng vất vả hơn khá nhiều so với khi học ở trong nước, và phải sống xa nhà, sẽ có rất nhiều lúc cảm thấy nhớ nhà... Còn với trường hợp của con trai cô(chú) thì cũng còn tùy vào tính cách, suy nghĩ của em ý, và cũng tùy vào ngành mà em ý định học nữa. Đối với các ngành khoa học kĩ thuật thì du học sẽ tốt hơn và môi trường làm việc sau này cũng tốt hơn. Còn đối với 1 số ngành liên quan đến kinh tế thì không nhất thiết phải chọn đến việc du học.

( Tư Mã Feed )

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Nên đi du học

Có 3 phương án: Du học càng sớm càng tốt

1. Nên đi du học ngay bây giờ. Càng trẻ càng dễ học anh văn. Hầu hết các bạn trẻ đi du học vào thời điểm này sẽ rất giỏi tiếng anh và có nhiều lợi thế về sau. Nhưng khá tốn kém vì dưới 18t phải ở homestay. Ở homestay rất có lợi cho việc học tiếng anh vì ở cùng với người bản xứ.

2. Nên đi du học ngay sau khi hoàn tất lớp 12. Vì hiện tại chương trình học cấp 3 ở nước ngoài rất khó vì đòi hỏi anh văn cao và còn cả kiến thức cấp 3. Cách này ít tốn kém hơn và khả năng học anh văn vẫn còn tốt.

3. Học đại học trong nước xong đi. Cách này đỡ tốn kém nhất nhưng vốn tiếng anh của bạn sẽ cứng. Nhất là việc phát âm và nói chuyện ko đươc lưu loát như người nói tiếng anh từ nhỏ. Dĩ nhiên là vốn kiến thức quí báu có được từ việc học cấp 3, cao đẳng, đại học ở nước ngoài bạn sẽ không có. Nếu là mình thì mình chọn cách 1. Nên đi càng sớm càng tốt để học được nhiều thứ hơn và quan trọng là muốn có một chất giọng anh văn chuẩn lưu loát, giao tiếp tự tin, năng động hơn....

( QuachKhoi )

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

NÊN CHO EM MỞ RỘNG TẦM NHÌN

Chào chị, con em mới 3 tuổi thôi nhưng em đã có ước mơ khi cháu học xong lớp 9 là cho sang singapore du học luôn. em cũng đã đi nhiều nơi em thấy môi trường học ở nước bạn rất tốt: học đi đôi với hành.. Còn ở vn suốt thời gian ngồi ở giảng đường đại học, mãi chỉ là lý thuyết thôi. Nên ở nước mình mỗi khi đi xin viêc họ luôn luôn đòi kinh nghiệm, mà mới ra trường lấy đâu ra kinh nghiệm chứ? đó là 1 số ý kiến của em, nếu gia đình chị có điều kiện nên cho cháu đi chị ạ.

( hua le quyen )

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Ý kiến nhỏ

chào bác! cháu cũng đang du học. thực tế cho thấy nếu bên nước ngoài tìm được trường đại học nào tốt và chất lượng thì nên cho con đi du học. xong kinh tế của gia đình thế nào - trình độ ngoại ngữ của con bác ra sao. Có khả năng tự học tập và ý chí ở nước ngoài không. Nhiều sinh viên Việt Nam đi du học, học ít nhưng ra ngoài kiếm thêm việc, dần dần học sút và dễ bị kết bạn linh tinh mà thành hỏng. Nếu ở Việt Nam học, thực ra không thể có tầm nhìn bằng học quốc tế. bên nước ngoài trình độ và các điều kiện cho học sinh học là rất cao. Môi trường cực tốt. đó là ý kiến nho nhỏ, mong được góp ý chung. bảo bảo kính thư!

( bảo bảo )

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Góp ý của người từng đi du học

Chào chị. Theo em thế này, em đã từng du học 7 năm và theo suy nghĩ của em: Du học không chỉ học kiến thức mà còn học văn hóa và cách làm việc. Kiến thức thì học ở VN không hẳn kém, mà chủ yếu là cách học.

Vấn đề con chị thì thế này:

_ Con chị khi đó có đủ tự lập chưa? 18 tuổi sinh viên VN chưa đủ lớn so với người nước ngoài về độ chín chắn.

_ Đi du học từ 12 chị phải xác định cho con chị là đi học chứ không phải đi du lịch. _ Đi du học khổ chứ không phải sướng.

_ Chị đặt vấn đề lên đây chứng tỏ chị quản lý con chị rất chặt, khi không có sự quản lý con cái rất dễ sa ngã (đây là điều đáng lo nhất).

Còn học ở vn sau đó học cao học ở nước ngoài :

_ Khi đó độ chín chắn đã có nhưng do được đào tạo ở VN sức ỳ rất lớn, hòa nhập với môi trường mới khó.

_Qua tuổi học nhiều thứ phân tâm.

_ Độ nhạy và tiếp thu kém.

_ Tư duy cũng không được như 18 tuổi

( Tran Tuan Hoa )

phạm thị nhã phương
phạm thị nhã phương
Trả lời 13 năm trước

Xhào chị!

em cũng muốn chia sẻ tâm trạng của chị, lẽ dĩ nhiên mỗi bậc làm cha làm mẹ ai cũng mong cho con cái mình học hành tới nới tới chốn cả. nhưng để con cái mình đi xa liệu mình mình có yên tâm? mà lại đi nước ngoài nữa.

vậy nếu như chọn một đất nước để cho con du học, mở mang kiến thức, bằng cấp được sự công nhận của quốc tế, chế độ chính trị an toàn, phong tục tập quán cũng có sự tương đồng với Việt Nam hơn nữa lại rất tiện cho việc thăm nuôi thì singapore quả là một lựa chọn không tồi. không biết chị suy nghĩ sao về vấn đề này? nếu chị cần thêm thông tin gì bên em có thể hỗ trợ cho chị.

chào chi, chúc chị một ngày tốt lành

lengochien
lengochien
Trả lời 13 năm trước

Chào anh !

Với điều kiện như con trai của anh sau khi tốt nghiệp lớp 9 làcó thềđi du họcđược rồi.Vấnđề là con trai của anh thích học ngành gì? Hiện nay nhiều nước có nền giáo dục hiệnđại như Singapore, Úc,Mĩ...Vàđặc biệt hiện nay đất nước có nền giáo dục thu hút nhiều du hoc sinh quốc tế đó là Singapore, giá hoc phí rẻ có nhiều chương trình học bổng bằng cấp quốc tế, giáo viên trình độ thạc sĩ trở lên.