Môn văn hóa kinh doanh, phân biệt triết lý kinh doanh và triết lý doanh nghiệp?

mai  mình thi rồi ma còn một số câu hỏi chưa làm được, bạn nào chỉ giúp mình với nha, mình cảm ơn.

1, phân biệt triết lý, triết lý kinh doanh , triết lý doanh nghiệp?. Vai trò của triết lý kinh doanh trong phát triển doanh nghiệp?. Giải pháp nào phát huy triết lý kinh doanh việt nam hiện nay?

2, Phân tích các nội dung và hình thức thể hiện một văn bản triết lý kinh doanh? tại sao ở nước ta ít công ty có triết lý kinh doanh của mình?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Triết lý doanh nghiệp là một trong những nhân tố tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Thực tế cho thấy, sự phát triển của doanh nghiệp được định hướng chủ yếu từ triết lý doanh nghiệp đúng đắn.

Ở Việt nam, triết lý doanh nghiệp còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp cần khai thác được vai trò của triết lý doanh nghiệp và hình thành được triết lý doanh nghiệp cho mình để nhanh chóng phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa các doanh nghiệp nước ta với các doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập.


Hiểu thế nào về triết lý doanh nghiệp?

Triết lý doanh nghiệp là tư tưởng, giá trị, mục tiêu và phương châm hoạt động chung của doanh nghiệp, chỉ dẫn cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Các doanh nhân giàu kinh nghiệm thường tổng kết kinh nghiệm của mình từ những thành công, thất bại, từ hoạt động kinh doanh thực tiễn của mình. Những kinh nghiệm này trở thành triết lý kinh doanh của họ. Khi trở thành nhà lãnh đạo doanh nghiệp, họ cố gắng vận dụng những triết lý kinh doanh của mình cho toàn doanh nghiệp. Khi đó triết lý kinh doanh của nhà lãnh đạo trở thành triết lý kinh doanh của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đầu mới thành lập, các doanh nghiệp thường chưa quan tâm tới việc xây dựng triết lý doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp phát triển, cùng với việc đẩy mạnh, mở rộng đầu tư, phát triển công nghệ....doanh nghiệp cũng cần tạo ra bản sắc riêng. Khi đó doanh nghiệp cần phải xây dựng được triết lý cho mình. Khi có một bản triết lý rõ ràng, phù hợp với doanh nghiệp thì sự phát triển của doanh nghiệp càng trở nên bền vững.


Các yếu tố tạo nên triết lý doanh nghiệp

Bất kỳ triết lý doanh nghiệp nào cũng thể hiện rõ sứ mệnh, các giá trị cốt lõi, phương thức quản lý của doanh nghiệp. Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách thể hiện triết lý riêng của mình.

Sứ mệnh chung của doanh nghiệp:được coi như lời tuyên bố lý do tồn tại của doanh nghiệp. Đây chính là mục đích hướng tới lâu dài của doanh nghiệp. Chẳng hạn mục đích hoạt động của hãng Wal Disney là làm cho con người hạnh phúc hơn, của Samsung là hoạt động kinh doanh để góp phần vào sự phát triển của đất nước, của hãng bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart: là tạo cho những người bình thường có cơ hội mua sắm những thứ như những người giàu.

Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi: thể hiện niềm tin, khả năng hoặc khát vọng vươn tới của doanh nghiệp. Đó thường là những triết lý mà tất cả thành viên trong doanh nghiệp đều noi theo, là niềm tin lâu dài, có giá trị quan trọng nội tại đối với mọi người trong doanh nghiệp. Một trong những giá trị cốt lõi của công ty Walt Disney là tính sáng tạo, mơ ước và, trí tưởng tượng của con người, bởi người sáng lập Walt Disney tin rằng, bất kỳ ai cũng cần nuôi dưỡng sự sáng tạo, mơ ước và trí tưởng tượng của mình. Hay giá trị cốt lõi của hãng Sony là: Nâng cao nền văn hóa Nhật và vị thế quốc gia, Là người tiên phong – chứ không phải người theo đuôi: thực hiện điều bất khả thi và luôn luôn Khuyến khích khả năng, tính sáng tạo của cá nhân

Phương thức hoạt động, quản lý:Để thực hiện sứ mệnh của mình, mỗi doanh nghiệp có một phương thức thực hiện riêng và điều này tạo nên phong cách quản lý của từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thành công đều hướng tới phát triển con người. Nguyên tắc quản lý của Honda là: Tôn trọng con người, Samsung là: Nhân lực, Sony: Quản lý là sự phục vụ con người.


Vai trò của triết lý doanh nghiệp

Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, là cơ sở để xây dựng chiến lược và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp tạo ra sức mạnh to lớn góp vào sự thành công của doanh nghiệp.

Triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp:Xác định sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và phương thức hoạt động, quản lý của doanh nghiệp, nên triết lý kinh doanh trở thành yếu tố quan trọng nhất của văn hóa doanh nghiệp. Sứ mệnh và giá trị cốt lõi có ý nghĩa định hướng sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, hướng mọi thành viên trong doanh nghiệp tới một mục đích chung. Trong khi các yếu tố khác của văn hóa doanh nghiệp có thể thay đổi, thì sứ mệnh và giá trị cốt lõi doanh nghiệp thường không thay đổi. Vì vậy, triết lý doanh nghiệp trở thành nền tảng của văn hóa doanh nghiệp.

Triết lý doanh nghiệp là cơ sở xây dựng chiến lược phát triển của doanh nghiệp:Chỉ khi có một sứ mệnh rõ ràng, doanh nghiệp mới xác định được các mục đích, mục tiêu cụ thể hướng tới. Sứ mệnh, các giá trị cốt lõi chính là yếu tố chi phối tới toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý...của doanh nghiệp. Các bộ phận chuyên môn phải dựa vào sứ mệnh chung của toàn doanh nghiệp để đưa ra mục tiêu riêng cho mình. Các kế hoạch chiến lược mang tính lâu dài phải được bắt nguồn từ sứ mệnh chung của doanh nghiệp. Triết lý doanh nghiệp chính là công cụ để hướng dẫn cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Triết lý doanh nghiệp là cơ sở đào tạo, phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp:Mọi thành viên trong doanh nghiệp gắn kết với nhau bởi một mục tiêu chung mà họ cùng hướng tới. Triết lý doanh nghiệp chính là sợi dây kết nối các thành viên trong doanh nghiệp với nhau, đồng thời là tiêu chuẩn chung để đánh giá mỗi thành viên. Việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phải dựa trên các giá trị chung và sứ mệnh chung của doanh nghiệp.


Triết lý doanh nghiệp hình thành như thế nào?

Triết lý doanh nghiệp thường được hình thành theo hai cách: hình thành triết lý doanh nghiệp từ kinh nghiệm kinh doanh của nhà sáng lập doanh nghiệp, hoặc hình thành triết lý doanh nghiệp theo kế hoạch của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Hình thành triết lý doanh nghiệp từ kinh nghiệm kinh doanh của nhà sáng lập doanh nghiệp: Từ hoạt động kinh doanh, những người sáng lập doanh nghiệp tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Họ kiểm nghiệm và dần dần hình thành nên triết lý kinh doanh của riêng mình. Khi ở vị trí nhà lãnh đạo doanh nghiệp, họ truyền bá triết lý của mình tới mọi thành viên trong doanh nghiệp. Triết lý đó được thể hiện thành những bài Ca hay những đạo luật doanh nghiệp mà tất cả các thành viên doanh nghiệp đều phải thực hiện theo. Triết lý kinh doanh của nhà sáng lập doanh nghiệp trở thành triết lý doanh nghiệp.

Hình thành triết lý doanh nghiệp theo kế hoạch của ban lãnh đạo doanh nghiệp:Triết lý doanh nghiệp được hình thành từ kế hoạch của ban lãnh đạo và ý kiến của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát triển đến một mức nào đó và ban lãnh đạo muốn có một triết lý doanh nghiệp. Khi đó họ cử ra một nhóm soạn thảo triết lý doanh nghiệp. Nhóm này itến hành các bước soạn thảo triết lý doanh nghiệp như sau:

  • Bước 1: Lấy ý kiến của ban lãnh đạo doanh nghiệp về những điểm cơ bản nhất của triết lý doanh nghiệp. Từ đó đưa ra một bản sơ thảo triết lý doanh nghiệp
  • Bước 2: Bản sơ thảo triết lý doanh nghiệp được đưa ra thảo luận tại tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Nhóm soạn thảo lấy ý kiến và gửi lên ban lãnh đạo.
  • Bước 3: Nhóm soạn thảo tổng hợp, phân tích mọi ý kiến về bản triết lý doanh nghiệp, và trình lên ban lãnh đạo cao nhất để đi tới một văn bản triết lý doanh nghiệp hoàn chỉnh.