Uyên Linh có vi phạm bản quyền bài Đường cong ko?

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Phải nói là cái giá để trở thành một tài năng - đặc biệt ở một làng… showbiz sính thị phi như ở ta - không hề rẻ. Đơn cử là Uyên Linh. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi lên ngôi ở VN Idol 2010, quán quân này đã vớ phải không ít cơn thịnh nộ của dư luận mà đa phần cái lỗi ấy thuộc về phía… vỉa hè.

Mở màn là chuyện thần tượng kiêu, cáo, chảnh, hét giá… đến thần tượng bị một đàn chị chê hát thế chỉ bình thường lại đến tin thần tượng xóa facebook (nghĩa là thần tượng phản bội lượng fans ở mạng xã hội này) rồi gần đây thần tượng bị nghi là… hát nhép. Chưa hết, mới đây cô còn bị tác giả ca khúc Đường cong - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong - tố cáo việc vi phạm bản quyền.

Trước hết cần phải nhắc đến “lai lịch” của Đường cong. Ca khúc này do Nguyễn Hải Phong viết độc quyền cho ca sĩ Thu Minh mà theo nhạc sĩ này thì đó sản phẩm thử nghiệm theo dòng Body language (ngôn ngữ hình thể - cũng là tên của dự án). Dự án này đang trong giai đoạn hậu kỳ, chưa chính thức ra mắt công chúng nhưng Đường cong, một ca khúc nằm trong dự án, đã được Thu Minh thể hiện trong một số chương trình, đủ để trở thành bài “hit” của cô trên dưới một năm nay.

Dẫu là “hit” và không khó để nhận thấy Thu Minh thể hiện ca khúc này rất điêu luyện, chuyên nghiệp nhưng cô chưa thật sự tạo ra được sự đột phá, it nhất là chưa vượt qua được cái bóng của chính mình. Bởi nếu nói về sexy, về mức độ gợi cảm và giải phóng hình thể thì có ca sĩ nào hơn Thu Minh!? Đâu phải đợi đến Nguyễn Hải Phong viết lên Đường cong thì Thu Minh mới dùng đến cái gọi là ngôn ngữ hình thể bởi trước đó cô đã làm, thậm chí là rất nhiều để hình thành nên phong cách của mình mà cái đỉnh là dự án Thiên đàng (với Võ Thiện Thanh). Rõ ràng với Đường cong, dù là một ca khúc mới nhưng Thu Minh vẫn hát, vẫn thể hiện bằng cái tinh thần vốn đã quen thuộc với nhiều người trong khi công chúng đang khát cái mới. Đó chính là nguyên nhân mà dù Thu Minh hát vẫn rất hay nhưng Đường cong của cô đã bị khán giả thờ ơ, hay chính xác hơn là nó không tạo ra được hiệu ứng sôi nổi như những Chuông gió, Thiên đàng, Hương thơm diệu kỳ, Bóng mây qua thềm… Và khi cô không mới hơn so với chính mình thì công chúng buộc phải tìm đến những giá trị mới hơn, mà điều đó có ở Uyên Linh.

Không có lợi thế hình thể bằng Thu Minh cũng như kỹ thuật, cách xử lý ca khúc của Uyên Linh vẫn còn non nớt, nhưng chính cái mà người ta vẫn gọi là “khi người ta trẻ” đã tạo nên sự tươi mới, táo bạo và có phần liều lĩnh. Đường cong của Uyên Linh chưa thật sự chỉn chu, hoàn thiện và đâu đó vẫn còn xót lại chút ngây dại, nhưng chính cảm xúc mãnh liệt của một giọng hát trẻ có nền tảng thẩm mỹ tốt đã giúp cô làm nên chuyện. Và Đường cong đã gắn liền với giọng hát Uyên Linh, được công chúng biết đến qua tiếng hát của cô dù đó không phải là ca khúc mà cô lựa chọn (ca khúc này do BGK chọn cho cô) và bản quyền thuộc về Thu Minh.

Có thể thấy, đây là một hiện tượng chưa có tiền lệ trong các cuộc thi âm nhạc ở ta, khi một thí sinh đi thi lại thể hiện thành công các ca khúc hơn người đi trước. Cũng nên nhớ rằng, Đường cong không phải là một ca khúc quá xuất sắc mà nó chỉ nằm ở cái mức dễ nghe, dễ bốc bởi sự lôi cuốn của tiết tấu và ở mùa thi vừa qua, Uyên Linh không chỉ “nẫng” mỗi Đường cong của Thu Minh mà còn lấy đi không ít bài của vài đàn chị khác nữa. Ngoài Đường cong, cô còn làm sáng lên Chỉ là giấc mơ (Kim Ngọc) - điều mà trước đó Thanh Lam không làm được. Hay với một ca khúc đã đóng đinh tên tuổi của Hồng Nhung là Sao chẳng về với em (Quốc Trung) cũng được Uyên Linh phá bài để khoác lên đó một tinh thần mới.

Phàm, cái gì chưa có tiền lệ dễ dẫn người khác đến chỗ sai lầm. Bởi một khi thể hiện quá thành công Đường cong nên không khó hiểu mỗi khi xuất hiện ở đâu đó thì khán giả lại yêu cầu Uyên Linh trình diễn ca khúc ấy. Có đặt mình trong cái hoàn cảnh ấy mới thấy đó là một yêu cầu rất khó mà chối từ, nhất là với một ca sĩ vừa chập chững bước vào nghề như Uyên Linh. Và trong thời buổi mà chuyện bản quyền đang dần được xem trọng như hiện nay thì chỉ cần cái… gật đầu đã thành ra lớn chuyện. Theo một nguồn tin, Uyên Linh đã thừa nhận mình có lỗi trong việc sử dụng ca khúc Đường cong và đã gửi lời xin lỗi đến nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng như ca sĩ Thu Minh. Bên cạnh đó, cô cũng cho biết trong các chương trình gần đây, cô đã từ chối thể hiện các ca khúc khi chưa có sự đồng ý của tác giả.

Không biết, sau động thái này của Uyên Linh, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong có… tha thứ cho cô không nhưng rất nhiều khán giả đang đợi chờ một cái kết có hậu hơn là ầm ĩ. Dẫu vậy, qua câu chuyện này có thể thấy vấn đề bản quyền vẫn là một câu chuyện dang dở trong làng giải trí của ta mà các ca sĩ trẻ cần ý thức hơn trước khi cầm mic.

Trả lời 13 năm trước

uyen linh mới nổi mà lắm trò nhỉ, tôi thấy uyen linh thì hát hay thật đó nhưng có nhất thiết phải tạo scandal để nổi nữa không hay là muốn làm hỏng hình ảnh đẹp của mình trong mắt mọ người ???????????