Ai có thể cho em biết Đàn Tỳ Bà được tạo ra bằng gỗ gì không?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 14 năm trước

Tỳ Bà tên gọi một nhạc cụ dây gẩy của người Việt. Nhiều tài liệu đã cho biết, Tỳ Bà xuất hiện rất sớm ở Trung Quốc với tên gọi PiPa, rồi ở Nhật Bản với tên gọi BiWa.
Người ta chế tác Tỳ Bà bằng gỗ Ngô Đồng. Cần đàn và thùng đàn liền nhau có dáng như hình quả lê bổ đôi. Mặt đàn bằng gỗ nhẹ, xốp, để mộc. Phía mặt cuối thân đàn có một bộ phận để mắc dây gọi là ngựa đàn. Đầu đàn (hoặc thủ đàn) cong có chạm khắc rất cầu kỳ, khi là hình chữ thọ, khi là hình con dơi. Nơi đầu đàn gắn bốn trục gỗ để lên dây.
Toàn bộ chiều dài của thân đàn có số đo từ 94 - 100 cm. Phần cần đàn có gắn 4 miếng ngà voi cong vòm lên gọi là Tứ Thiên Vương. Tám phím chính làm bằng tre hoặc gỗ gắn ở phần mặt đàn cho các cao độ khác nhau. Thuở xưa dây đàn se bằng tơ tằm rồi đem vuốt sáp ong cho mịn, ngày nay người ta thay dây tơ bằng dây nilon. Đàn có 4 dây lên theo 2 quãng 4, mỗi quãng 4 cách nhau một quãng 2: Đồ - Fa - Sol - Đô1 hoặc Sol -Đô1 - Rê1 - Sol1. Khi chơi đàn nghệ nhân gẩy đàn bằng miếng đồi mồi hoặc miếng nhựa.

Trần Hồng Sơn check gia
Trần Hồng Sơn check gia
Trả lời 6 năm trước

Xin chào bạn mình là nhân viên bên shop nhạc cụ vui chuyên về những nhạc cụ trung hoa mình xin giải đáp câu hỏi bạn là đàn tỳ bà có cấu tạo rất nhiều loại gỗ khác nhau vd như : gỗ hồng mộc , gồ bồ đề , gỗ gô đồng v.v. tùy theo giá cả mà chất liệu gỗ có hay không mắc tiền thì gỗ già không mắc tiền thì gỗ non .

Website : https://nhaccuvui.com

Thông tin đàn : https://blog.nhaccuvui.com


vận chuyển hàng thái lan về việt nam
vận chuyển hàng thái lan về việt nam
Trả lời 6 năm trước

Tỳ bà nó có chia làm nhiều loại khác nhau và nó phân biệt các dạng hình ở các nước . Nhưng đàn tỳ bà được ưa chuộng nhất là đàn tỳ bà trung quốc . Đàn tỳ bà tq được gọi 1 tên khác là pipa . Mặt trước nó thường được làm bằng gỗ ngô đồng .còn mặt sau là gỗ hồng mộc . Dây nó là ny lon bọc thép nên mọi khi đánh ra điều nghe tiếng vang

>> Xem thêm cách vận chuyển đàn tỳ bà : http://pusa.asia/van-chuyen-hang-thai-lan-viet-nam/

>> Cách để bảo quản đàn : http://www.bandakhohcm.com