Đồ lưu niệm 1.000 năm Thăng Long nào đắt khách?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Vào dịp Đại lễ, đường phố tràn ngập áo phông với dòng chữ "Tôi yêu Hà Nội" do các bạn trẻ bày bán. Nhân lễ hội 1.000 năm mới có một lần, nhiều người không tiếc tiền mua một vài cái cho người thân và gia đình.

Các bạn trẻ tại nhóm Dongphuc.org (DPO) là một trong những người tiên phong trong việc sản xuất áo cho Đại lễ 1.000 năm diễn ra từ ngày 1 đến 10/10 năm nay.

Thanh Hà, một trong bốn trưởng nhóm của DPO cho biết ý tưởng in áo đã được ấp ủ từ lâu và đưa vào sản xuất, bày bán vào đầu tháng 9. Từ đó đến nay đã có hơn 500 chiếc áo mang chủ đề 1.000 năm Thăng Long Hà Nội được tung ra, chủ yếu cho giới học sinh, sinh viên. Nhiều lớp hoặc nhóm đã đặt hàng để làm đồng phục luôn cho cả lớp.

Nhóm DPO
Các bạn trẻ trong nhóm Dongphuc.org cùng với sản phẩm chào mừng 1.000 năm Thăng Long của mình. Ảnh: DPO

Các mẫu áo có chung chủ đề về Hà Nội và 1000 năm Thăng Long như in dòng chữ "Tôi ♥ Hà Nội" hoặc con số 1.000, có mẫu vẽ những dãy phố cổ, có mẫu viết chữ. Mỗi chiếc bán với giá 100.000 đồng.

Mới đây, để thu hút sự chú ý, DPO còn tổ chức một cuộc thi thiết kế áo 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Mẫu áo đoạt giải mang hình cầu Long Biên ở mặt trước và con rồng dũng mãnh ở sau lưng.

Khi nói việc kinh doanh áo kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà cho biết đây ý tưởng không chỉ nhằm mục đích lợi nhuận. Nhóm DPO, bao gồm các bạn sinh viên hoặc mới ra trường, đã nghĩ phải làm một việc gì đó để góp phần giúp giới trẻ hòa chung không khí của ngày Đại lễ. Đây là lần đầu tiên DPO sản xuất áo phục vụ cho một sự kiện lớn vì từ trước đến nay chỉ chuyên làm đồng phục.

Bạn Nguyễn Thị Xuân, sinh viên năm cuối Đại học Lao động Xã hội chia sẻ: "Mình và các bạn đã phải chuẩn bị từ mấy ngày trước cho trang phục dạo chơi những ngày kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Bốn người bọn mình đều mặc áo giống nhau, vừa cá tính vừa thể hiện được tình yêu Hà Nội ngàn năm văn hiến".

Bên cạnh áo phông, các bạn trẻ cũng khiến các du khách tham dự các buổi lễ thích thú với băng rôn in dòng chữ "1000 năm Thăng Long – Hà Nội" hay "Tôi yêu Hà Nội". Trong lúc thưởng thức các tiết mục văn nghệ, trình diễn âm thanh ánh sáng, nhiều du khách từ trẻ đến lớn tuổi, cả người nước ngoài không ngần ngại mua và đeo tấm băng rôn nhỏ thể hiện tình yêu với Thủ đô. Sản phẩm có giá khoảng 5.000 đồng mỗi chiếc.

Là người có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này, Đỗ Văn Hoàng (Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Thành Đô) cho biết: "Trước đây mình và bạn bè đã bán băng rôn mỗi khi đội tuyển bóng đá của Việt Nam có trận đấu, mỗi lần chỉ lấy khoảng 500 cái. Nhưng Đại lễ 1000 năm Thăng Long diễn ra trong 10 ngày, nên bọn mình mạnh dạn đặt hàng nhiều hơn, ngày đầu bán được cũng khá".

Hoàng bật mí thêm, khi lấy sỉ với số lượng lớn, giá của mỗi chiếc băng rôn chỉ khoảng 1.500 đến 1.700 đồng. Trong dịp Đại lễ, có nhiều nơi "hét" giá 10.000 đến 15.000 đồng mỗi chiếc.

Mũ lá, mũ lưỡi trai in chữ "1.000 năm Thăng Long – Hà Nội" cũng là mặt hàng được du khách nước ngoài ưa chuộng. Trong lúc dạo phố, du khách mua mũ và chụp nhiều ảnh lưu niệm cùng bạn bè và những người Việt Nam thân thiện. Nhiều bạn trẻ đã nhanh tay tranh thủ dịp này bán được kha khá với giá 20.000 đến 30.000 đồng một chiếc.

Song song với mặt hàng đồ lưu niệm, hàng kem và nước giải khát cũng nhộn nhịp, tấp nập người mua. Quán kem bờ hồ Hoàn Kiếm tấp nập khách hàng nhưng không tăng giá.

Tuy nhiên, các loại nước giải khát khác lại tăng giá một cách đột biến. Nước trà xanh không độ đắt gấp 3 lần ngày thường. "Những 30.000 đồng một chai trà xanh", bạn Trung (Đại học Thành Đô) cho biết. Giá nước tinh khiết và nước khoáng tăng gấp hai lần, từ 5.000 đồng lên tới 10.000 đồng một chai.