Chụp ảnh mùa Giáng sinh sao cho thật đẹp ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Trong một năm thì Giáng sinh là mùa mà đường phố trang hoàng với nhiều màu sắc cùng với ánh đèn rực rỡ, vui nhộn. Đây cũng là dịp mà chỉ có mỗi năm một lần, vì vậy ai trong chúng ta cũng luôn mong muốn có những hình ảnh đẹp, nếu không ta phải chờ đến cuối năm sau để chụp. Ở đây, chúng ta hãy cùng nhau bàn những ý tưởng và phương pháp chụp ảnh trong mùa Giáng sinh sao cho đơn giản mà lại hiệu quả. Hãy chụp và gởi tác phẩm của mình cho bạn bè, người thân.... để chia sẻ những hình ảnh an bình và hạnh phúc.

1. Chuẩn bị

Điều quan trọng nhất là phải sạc pin đầy vì máy của bạn phải chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và nếu chụp ảnh với đèn flash tích hợp của máy, pin sẽ mau cạn hơn nữa. Mang theo một thẻ nhớ 2GB còn trống thường sẽ đủ cho cả buổi chụp. Chân máy cũng khá cần thiết, nhưng bạn cũng nhớ là vị trí bạn chụp thường là khá đông người qua lại nên việc đặt loại chân có 3 chân tripod sẽ khó hơn so với việc loại dùng chân máy 1 chân monopod. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nghiên cứu trước địa điểm chụp của bạn. Tốt nhất cho mỗi buổi chụp bạn chỉ nên chụp ở một điểm vì vừa chụp và vừa phải đi bộ di chuyển đến nhiều địa điểm một lúc sẽ làm bạn mỏi mệt khi trở về. Bạn cũng nên phác thảo một vài ý để chụp, lúc đó bạn sẽ phải mang theo loại ống kính phù hợp.

2. Thời điểm để chụp

Trong việc chụp ảnh, việc chọn thời điểm để chụp cũng khá quan trọng và góp phần vào sự thành công cho bộ ảnh của bạn. Tuy nhiên chụp thể loại ảnh gì thì việc đến sớm luôn là điều nên làm. Để chụp ảnh mùa Giáng sinh với ánh sáng lung linh của các loại đèn tôi thường chọn thời điểm chụp vào khoảng 17g30. Vào thời điểm này ở nhiều nơi vẫn chưa bật đèn hay chỉ vừa bật đèn lên thôi, bầu trời bên ngoài cũng còn ửng sáng do vừa mới tối. Lượng khách tham quan cũng không đông đúc lắm, bạn có thể chọn vị trí ưng ý và chụp dần dần.

Ảnh 2: Ảnh chụp vào thời điểm lúc 17g40, khi trời vừa tối.

3. Tận hưởng không khí đường phố

Buổi chụp ảnh của bạn ngoài nhiệm vụ chính là chụp thì bạn cũng nên đặt cho mình ở tư thế du khách. Thông thường, bạn nên đem gởi xe của mình và đi bộ chung quanh khu vực dự định chụp. Hãy thoải mái tận hưởng không khí mùa Giáng sinh, quan sát phố phường, cảm nhận không khí lành lạnh và lắng nghe tiếng nhạc rộn rã... Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn hưng phấn hơn khi chụp hình và cơ hội có được nhiều ảnh đẹp sẽ cao hơn.

Ảnh 3: Một góc đường Đồng Khởi ảnh chụp với tốc độ 1/6s, khẩu độ f/4.8, ISO 200

4. Chụp ánh sáng đèn Giáng sinh lung linh

Thể hiện ánh sáng với đủ loại màu sắc là ý định hầu hết của những ai chụp ảnh trong dịp Giáng sinh. Nếu bạn đã có góc độ chụp ưng ý, đầu tiên hết bạn hãy đặt máy lên chân và chụp một vài tấm rồi xem lại trên màn hình LCD của máy. Khi đã hài lòng với cách đặt khẩu độ, tốc độ và ISO của mình, bạn sẽ thoải mái thay đổi góc độ và chụp liên tục. Bên cạnh đó bạn có thể điều chỉnh white balance của máy sang tungsten nếu thích, nó sẽ làm cho ảnh của bạn trông có vẻ bớt màu nóng hơn.

Ảnh 4: Ánh đèn lung linh và rực rỡ chỉ có vào mùa Giáng Sinh, ảnh chụp với tốc độ 1/20s, khẩu độ f/3.5, ISO 200

5. Chụp những khoảnh khắc ngộ nghĩnh

Nếu bạn đi chụp hình người thân bạn bè thì ngoài việc chụp những ảnh lưu niệm thông thường với sự dàn dựng thì bạn cũng nên chụp những góc độ tự nhiên khi mọi người ở những khoảnh khắc vui đùa, dạo chơi…. Nếu bạn muốn chụp sáng tác thì ảnh đời thường, ảnh sinh hoạt... sẽ có khá nhiều góc độ thú vị, bạn cũng nên thực tập chụp nhanh vì sự di chuyển liên tục của các đối tượng chung quanh cũng như chủ đề của mình.

Ảnh 5: Một khoảnh khắc ngộ nghĩnh không theo sự sắp đặt, ảnh chụp với tốc độ 1/20s, f/3.8, ISO 200

6. Chụp ảnh sự trang trí

Trong mùa Giáng sinh bạn có thể chụp được sự trang trí ở khắp nơi. Nó có thể từ thân cây, cửa kiếng của một cửa hiệu, một hang đá dễ thương... từ khu hàng xóm của bạn cho đến nơi làm việc, đường phố...Nếu bạn có thời gian và dành một buổi riêng để đi chụp thì thật tốt nhưng nếu bạn không có thời gian thì cũng có thể chụp những gì chung quanh mà bạn bắt gặp.

Để diễn tả trung thực màu sắc của bối cảnh trang trí bạn nên chỉnh máy sang chế độ tắt đèn flash. Hãy giảm tốc độ và mở khẩu độ, nếu không có chân máy và không đủ sáng bạn có thể tăng ISO lên 400, 800 hay 1600.


Ảnh 6: Một cảnh trang trí thật đáng yêu trong mùa Noel . Tốc độ 1/20s, khẩu độ f/4.2, ISO 200

7. Chụp ảnh ở chế độ macro

Khi chụp ảnh trong dịp Giáng Sinh bạn sẽ bắt gặp nhiều hình ảnh của những vật nhỏ bé rất dễ thương làm bạn phải ồ lên thích thú. Thông thường đó là những vật treo trên cây thông như quả cầu, lá phong, tuần lộc, ông già Noel, hộp quà... Để chụp những chủ đề loại này, bạn nên chỉnh máy về chế độ macro (nếu bạn dùng máy PnS), còn nếu sử dụng máy DSLR kèm với ống kính macro thì khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn. Kỹ thuật bố cục ở đây là bạn chụp từ một khoảng cách xa rồi tiến gần, tiến gần cho đến mức có thể khi vật thể nhỏ bé này tràn cả khung hình của bạn.

Ảnh 7: Ảnh chụp cận ảnh một bánh kem ông già Noel.Tốc độ 1/20s, f/5.3, ISO 200