Du lịch dịp 30/4 -1/5 nên đi chơi xa hay đi gần quanh Hà Nội?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Năm nào cũng vậy, vào kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, dường như các điểm du lịch đều đông nghẹt người. Tình trạng chặt chém, nâng giá, chen lấn diễn ra khắp nơi. Nhiều người lúc đi hào hứng bao nhiêu thì lúc về lại mệt mỏi và tiếc tiền bấy nhiêu. Thế nhưng cứ có đợt nghỉ dài ngày là hầu như ai cũng nghĩ ngay đến việc đi du lịch, xem như không còn cách nào khác để "xả hơi" trong dịp lễ này...

Lúc đi hào hứng, lúc vềtiếc tiền...
Cònnửa tháng nữa mớiđến ngày 30/4 nhưng khôngít những câu hỏi được gửi đến bạn như: "Sắp tới30/4 nghỉ đến 5 ngày đấy, cóđi chơi đâu không?" "Nghỉ dài thế mà khôngcho bọn trẻ conđiđâuà?"... Đôi khi ngay cả bản thân bạn không có ý định đi du lịch nhưng những câu hỏi dạngnày cứ thôi thúc, lôi kéo. Và dù không thực sự thích,dù điều kiện tài chính gia đình không thực sự phù hợp để chi đến cả chục triệu đồng cho mấy ngày ăn chơi... nhưng cuối cùng bạn vẫn lựa chọndu lịch, xem nhưđó là cách xả hơi duy nhất cho các dịpnghỉ lễ dài ngày.
Thực tế thì những câu hỏi như vậythường rất dễkhiến bạn "nóng gáy"để thayđổiýđịnh của mình. Cộng thêm việc một số ngườikinh tế khágiả, suốt ngàypost ảnh xinh tươi khoe đi du lịch chỗ này chỗ nọ, nước này nước nọ ...càng khiến cho sự "nóng gáy" của bạn tăng "độ".Một loạt ý nghĩ khởi lên trong đầu bạn "Cũng là người sao con bé đó sướng thế mà mình lại khổ thế. Suốt ngày nó đi Tây đi Tàu, thế mà mình có mỗi một chuyến du lịch trong nước mà cũng phải ngồi nghĩ nát cả óc ra thế này...". Cuối cùng để bằng bạn bằng bè, bạn đành tặc lưỡi: "Thôi thì rút tiền tiết kiệm ra mà đi du lịch vậy", hoặc "tạm ứng trước tiền lương đi một chuyến, mọi chuyện tính sau"... vân vân và vân vân.
Có người đã từng phảirút hết tiền tiết kiệm, thậm chílà ứng trước tiền lương để tổ chức một chuyến du lịch cho gia đình.Thế nhưnglúc đi háo hức bao nhiêu thì lúc về lại cảm thấymệt phờvà chánbấy nhiêu.Có cả trăm ngàn lý do để chán: Chán vì dịch vụdu lịchkém. Chán vì mệt. Chán vì ứng xử của người đồng hành. Và có khi, chán vì...tiếc tiền! Có người sau khi đi du lịch về, do phải đối mặt với hàng trăm thứphải chi cho cuộc sống giađình, chuyếnđi lại khôngđược vui vẻ như mình mongđợi nên than thở rằng:"Biết thế đừng đi", "Đi du lịch về hết sạch cả tiền"...

Tâm lý đám đông: kể thù số 1
Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Lê, đểdẫn đến tình trạng dở khóc dởcười trên, thường có hai nguyên nhân sau:
1. Tài chính eo hẹp
2. Tâm lý đám đông
Vào nhữngdịp nghỉ lễ dài ngày, các điểm du lịch thường đông nghẹt người.Khách sạn quá tải, các dịch vụ thi nhau nâng giá, chặt chém.Giá một chuyến du lịch vào dịp lễ bao giờ cũngđắt gấpđôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường.Thế nhưng ai cũng đổ xô đi du lịch vào những ngày này. Cứ như thể cả đời tất bật, có mỗi ngày lễ mới được đi chơi nên ai cũng tranh thủ đi. Có những ngày ra biểntắm va phảingười lạ vìlượng người quá đông đặc.
Nóingười Việtlàm việc nhiều, cống hiến nhiềulà điều không tưởng. Nóingười Việt giàu cũng không phải.Nói người Việt đam mê du lịch lại càng không.Bằng chứng làcác loại hình du lịchkhám phá mới, những vị kháchđầu tiên không bao giờ là người Việt cả. Vậy thì vìsaonhững ngàynghỉ lễ, dân mình lạiđi du lịchđông như vậy? Chỉ cóthể nóilà vì chúng ta thíchđi theo phong trào, thấy người ta đi thì mình cũng đi...đơn giản vậy thôi. Xét cho cùng đó cũng là một dạng tâm lý đám đông, thứ tâm lý khá phổ biến ở người Việt lâu nay.
Tâm lý đám đông có lẽ đã đến lúc nên xem là một căn bệnh, bởi nó thể hiện ở hầu khắp mọi mặt của đời sống.Tâm lý đám đông bản chất là một dạng tâm lý a dua.Người mắc căn bệnh này không biết mình muốn gì, cần gì. Kèn thổi đâu thì chạy theo đó. Mọi suy nghĩ và hành động được quyết định bởi sự tác động từ bên ngoài, chứ không do sự tự nhận thức của bản thân mình. Vậy nên mới dẫn đến việc, đi du lịch để tìm vui nhưng kết quả thường ngược lại.
Không nhất thiết phải đi du lịch vào dịp lễ
Du lịch không nhất thiết là phải đi vào ngày lễ, bởi tổ chức một vài chuyến du lịch trong năm không hề khó. Du lịch cũng không phảilà đến các điểm người ta đang đổ xô đến, bởi nước ta tỉnh nào cũng có các địa danh đẹp và kỳ vĩ. Nếu bạn muốn khám phá những danh lam thắng cảnh đẹp hay mới lạ thì các điểm du lịch quen thuộc đâu phải là địa chỉ tìm đến. Còn nếu với mục đích vui chơi hay nghỉ dưỡng, ngoài việc tìm một khu du lịch có thắng cảnh đẹp, an toàn và dịch vụ tốt thì bạn còn cần phải cân nhắc đến yếu tố "con người", chọn những người có sở thích giống mình, có sự hòa hợp trong giao tiếp để làm bạn đồng hành. Một yếu tố quan trọng nữa là, với mức sống và giá cả hiện nay, bạn phải xác định rõ ràng sẽ phải tiêu tốn ít nhất 10 triệu đồng cho một chuyến du lịch. Số tiền phải chi đó phải đảm bảo không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bạn sau khi trở về.
Thạc sĩ Hồng Lê cho rằng, nếu đi du lịch mà phải chen lấn, xô đẩy, không có được cảm giác thư thái, không đến được những miền đất tươi đẹp, không đi cùng những người bạn đồng hành thú vị, phải tiêu xài một cách hoang phí so với túi tiền của mình... thì tốt nhất là không nên đi.
Mục đích của việc đi du lịch tùy theo nhu cầu của từng người nhưng nhìn chung có những tiêu chí như: Nghỉ dưỡng, khám phá, vui chơi. Dù theo tiêu chí nào thì mục đích cuối cùng của việc đi du lịch vẫn là cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần. Nếu điều kiện kinh tế thực sự không thoải mái dư dả, nếu việc đi du lịch trong dịp lễ sẽ ảnh hưởng đến các nhu cầu cơ bản của gia đình, thì không nhất thiết phải lựa chọn cách tìm niềm vui đó. Vì thế những kỳnghỉ dài ngày như dịp 30/4 sắp tới đây, thay vì phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để đi du lịch, bạn có thểvề quê thăm cha mẹ già, cho ông bà được vui vầy với cháu nhỏ, cho con trẻ được tắm nắng vui đùa và tìm hiểu thế giới tự nhiên nơi quê nhà...
Nếu không về quê, bạn có thể cùng một vài gia đình có con nhỏ đi thăm thú bảo tàng, đến nhà sách, đi xem phim hoặc đến các khu sinh thái ven đô... tổ chức cắm lán trại, mang đồ ăn thức uống theo cho con trẻ có cơ hội được tham gia làm đầu bếp. Đó cũng là một dạng "du lịch" mà không phải chịu cảnh bị chặt chém, bị nâng giá hay phải chen chúc tại các điểm du lịch như hiện nay.
Với gia đình có trẻ nhỏ, đôi khi chỉ cần một cuộc picnic gần nhà, trẻ có cơ hội được nô đùa cùng bạn bè trang lứa, được tìm hiểu những điều mới lạ vốn đang đầy ắp xung quanh nơi ở của mình... là đã khiến cho kỳ nghỉ của bạn thực sự có ý nghĩa. Đôi khi chỉ đơn giản được ở nhà ăn một bữa cơm với bạn bè, đọc một cuốn sách hay, hoặc xem một bộ phim thú vị... cũng có thể khiến cho cuộc sống của bạn và gia đình trở nên thi vị rồi.
Vì thế, bạn đâu cần phải theo ai đó đi du lịch. Có vô vàn cách để tạo nên niềm vui cho gia đình, cho con cái và cho cả chính mình mà bạn không cần phải tốn một triệu nào. Bởi niềm vui luôn có sẵn bên bạn, ngay trong chính con người bạn, bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa...