Những người mẹ ở quê, đón mùng 8 tháng 3 như thế nào ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Đi qua 60 tuổi xuân, song mãi đến giờ bà Thấm mới biết đến niềm vui ngày 8/3 bởi chiều qua nhận được món quà của con trai trong Nam gửi về. Bà mang tấm thiếp ra khoe với mọi người.

"Thằng Tài nó mới gửi bưu điện về cho tôi. Nó bảo là kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ gì đấy", bà cụ cười, đôi tay mân mê khoe chiếc áo len màu nâu mới mà đứa con vừa gửi tặng.

8/3 là cơ hội để những người con tha phương thể hiện tình cảm với mẹ quê đã hy sinh cả đời cho gia đình. Ảnh: TT.

Bà Thấm (quê Thái Bình) cho biết, thuở cơ hàn, ông bà sinh được 4 người con, hai đứa đầu đã mất vì bệnh hiểm nghèo, con gái út từ nhỏ bị chứng tâm thần phân liệt nửa tỉnh nửa mê, chỉ còn duy nhất một người con trai lành lặn là niềm hy vọng lớn lao của cả nhà. Cuộc sống miền quê thiếu thốn, song vợ chồng bà luôn bảo nhau cố gắng cày sâu cuốc bẫm để nuôi cậu con trai nhỏ ăn học thành người.

Rồi anh Trần Văn Tài đậu vào khoa Kỹ thuật Điện - Điện tử, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, vợ chồng bà vui mừng đến rơi nước mắt. Ra trường, tìm được công việc tốt nên anh ở lại miền Nam để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp rồi lập gia đình và định cư ở đất Đồng Nai.

Tết năm nào anh Tài cũng đưa vợ con về thăm quê rồi ngỏ ý đón cha mẹ và em gái vào miền Nam sống cùng. Tuy nhiên vì lưu luyến quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn và lo mồ mả tổ tiên không ai trông nom nên bà Thấm và chồng quyết định ở lại.

Cả đời lam lũ hy sinh chỉ biết đến mảnh ruộng, con trâu, nay đến tuổi xế chiều, mái tóc đã bạc như cước, bà Thấm thật thà bảo, trước giờ bà không hề biết đến ngày Quốc tế Phụ nữ là gì, thậm chí ngay đến ngày sinh nhật của mình bà cũng quên bẵng từ lâu. "Mọi người ở quê có bao giờ tổ chức mấy ngày này đâu. Bọn trẻ giờ ăn lên làm ra nên bày vẽ thế thôi chứ tốn kém lắm", bà cười hiền bộc bạch.

Chốn thị thành, nhiều người cũng đang tất bận chọn mua những bông hoa tươi để tặng cho người mẹ, người vợ mà họ yêu thương. Ảnh: TT.

Cũng trong cảnh con cái phải xa rời quê hương đi lập nghiệp nơi đất khách, song bà Hiến có may mắn hơn nhiều người khác bởi hàng năm trong những ngày lễ lớn như thế này, các con của bà luôn nhớ điện thăm hỏi hoặc gửi thiệp, quà về quê chúc mừng.

Những món quà mà các anh chị ở trong Nam gửi về cũng chỉ là manh vải để bà may quần áo hoặc đôi giày, đôi dép song với bà đó là niềm vui lớn lao nhất, giúp bà vui sống ở tuổi xế chiều.

Bà Hiến nhớ nhất là món quà ngày 8/3 hai năm về trước của cô con gái út. Đó là một bài hát được chị út gửi tặng qua tổng đài 1080, làm bà Hiến mỗi lần nhớ đến là cảm động mãi. "Con bé nghịch lắm luôn nghĩ ra cách trêu mẹ. Từ bé đến giờ có ai tặng tôi thế đâu nên cầm máy lên nghe vừa vui vừa run, tim cứ đập thình thịch", bà bồi hồi nhớ lại.

Đối với bà Kiều (quê Đồng Nai) thì niềm hạnh phúc lớn nhất là năm nay đứa con trai út mới đậu đại học đã biết nghĩ nhiều hơn đến mẹ. Ngay từ chiều 7/3 cậu con tên Cương, đang học năm nhất trường Đại học Mở TP HCM đã phóng xe về quê mua quà và thiệp cho mẹ, không những thế còn chuẩn bị thêm một bó hoa hồng nhung đưa cho bố để ông tự tay tặng mẹ.

"Nó còn bảo tôi nguyên ngày mồng 8 không phải làm gì để bố con nó tự đi chợ và vào bếp nấu cơm. Không biết thằng bé học hỏi ở đâu mà giờ nó thương mẹ thế", bà Kiều mừng rỡ kể.

Nhìn nhận ngày lễ 8/3 là một dịp đáng quý để cánh mày râu thể hiện tình cảm với người phụ nữ mà họ yêu thương, cách riêng là cơ hội để con cái quan tâm đến người mẹ đã hy sinh cả cuộc đời để cưu mang và nuôi dưỡng mình, ông Văn Thanh Sĩ, Chuyên viên tư vấn văn phòng TT&T, Tổng đài 1088 TP HCM cho rằng, ngày nay có rất nhiều cách để người ta thể hiện tình cảm cũng như có nhiều món quà để người tặng lựa chọn sao cho phù hợp với hoàn cảnh, túi tiền cũng như sở thích của người nhận.

Tuy nhiên theo ông, không nên quá câu nệ quà cáp bởi có thể vô tình làm ngày vui trở thành "gánh nặng".

"Người phụ nữ nào cũng thích được nhận quà và những lời chúc tốt đẹp từ người mình hết lòng yêu thương. Tuy nhiên quan trọng nhất ở đây chính là tình yêu thương quý trọng chân thành và nó không chỉ nên dừng lại trong một ngày 8/3 mà cần phải được thể hiện mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống thường nhật", ông bày tỏ.