Sân khấu kịch thiếu nhi rộn ràng đón Trung thu!

Các chương trình dành cho khán giả nhí mùa trung thu 2010 đã được lên kế hoạch từ sớm và hứa hẹn nhiều hấp dẫn, vui nhộn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của các em.

Một trong những hoạt động được các em nhỏ đón chờ nhất trong dịp trung thu là được xem các vở kịch dành cho thiếu nhi với nhiều tình huống hài hước, vui nhộn. Năm nay, các sân khấu kịch đã chú trọng đầu tư nhiều chương trình, vở diễn đa dạng, nhiều màu sắc phục vụ các khán giả nhỏ tuổi.

Sôi động mùa trung thu

Một trong những đơn vị luôn đi đầu trong các chương trình dành cho thiếu nhi là sân khấu kịch IDECAF (TP.HCM). Năm nay, đơn vị này sẽ tiếp tục biểu diễn loạt kịch nổi tiếng “Ngày xửa ngày xưa” với vở diễn mới “ Võ công tiểu quái” của tác giả Minh Phương, đạo diễn Vũ Minh.

Vở Cuộc chiến ẩm thực của sân khấu kịch Phú Nhuận

Vở diễn “ Võ công tiểu quái” nói về 5 bạn trẻ yêu thích võ nghệ truyền thống, luyện tập chăm chỉ với mong muốn trừ gian diệt ác, bảo vệ lẽ phải, kêu gọi sự đoàn kết. Vở diễn mượn những câu chuyện dân gian để qua đó giúp các em hiểu được và làm theo những đạo lý tốt đẹp của cha ông. Vở diễn có sự tham gia của hàng loạt những nghệ sỹ nổi tiếng như: NSƯT Thành Lộc (công tử Điếc), Hữu Châu (công tử Bột), Thanh Thuỷ (tiểu thơ Đơ), Bạch Long (gia đồng), Đại Nghĩa (cu Đực), Đình Toàn (cu Tí), Hoàng Trinh (mẹ), Lê Khánh (bé Mơ), Đức Thịnh (võ sư), Tuấn Khải (bá hộ)…

Vở kịch sẽ được công diễn trong 1 tháng, kể từ ngày 10.9, vào các ngày ngày thứ sáu, bảy, chủ nhật tại nhà hát Bến Thành (Q.1, TP.HCM).

“Bà bầu” Hồng Vân mùa trung này cũng chính thức cho ra mắt khán giả nhí vở kịch “Cuộc chiến ẩm thực”. Vở diễn được xây dựng theo hướng vui nhộn với sự có mặt của các nghệ sỹ hài quen thuộc như: Minh Nhí, Anh Vũ, Trấn Thành…

Không chịu thua kém “đàn chị”, sân khấu Hoàng Thái Thanh mặc dù mới được thành lập chưa lâu (22.1.2010) nhưng cũng có vở diễn dành cho các em nhỏ trong dịp trung thu tới. Vở diễn “ Nữ hoàng ngang ngược” sẽ mang đến thông điệp về tình yêu thương, sự nhân ái.

Tại Hà Nội, NSƯT Minh Vượng và nghệ sỹ Đức Hải vẫn sẽ là những nhân vật tái ngộ các em nhỏ trong mùa trung thu này. Hai nghệ sỹ sẽ đảm nhiệm phần kịch trong ba chương trình dành cho thiếu nhi của Công ty cổ phần Đông Đô. Ba chương trình ca nhạc tạp kỹ với chủ đề “Ước mơ chú Cuội”, “Vui tết trung thu” và “Thiếu nhi nghĩ gì về 1.000 năm Thăng Long Hà Nội”, dự kiến sẽ diễn ra tại Cung văn hóa thiếu nhi, Rạp xiếc Trung ương, và Nhà hát Âu Cơ. Được biết, nội dung của các vở kịch đều tập trung vào những câu chuyện đậm màu sắc dân gian Việt Nam. Trong đó, nổi bật là những nét đẹp của Thăng Long nghìn năm văn hiến nhằm hướng các em có thêm hiểu biết và tình yêu với thủ đô Hà Nội.

…Nhưng vẫn lẻ tẻ và tự phát

Có thể thấy năm nay, sân khấu kịch dành cho thiếu nhi đã sôi động và dày dặn hơn nhưng vẫn mang tính tự phát, mạnh ai nấy làm. Chưa kể, các chương trình mới chỉ diễn ra ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Poster giới thiệu vở diễn “ Võ công tiểu quái”

Ở nhiều nước, sân khấu thiếu nhi được chăm chút rất kỹ lưỡng. Có nơi còn xây dựng những nhà hát diễn kịch thiếu nhi dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Trong khi đó, tại VN, sân khấu kịch dành cho thiếu nhi thường chỉ diễn ra vào dịp 1.6, Tết hay trung thu nên không thể đáp ứng nhu cầu thưởng thức của phần đông các em nhỏ. Ngay cả đơn vị được xem là tiên phong trong việc tổ chức sân khấu kịch cho thiếu nhi như IDECAF của Huỳnh Anh Tuấn thì cũng chỉ có chương trình “Ngày xửa ngày xưa” diễn ra vào các dịp Lễ, Tết.

Tuy nhiên, cũng có những khó khăn đặt ra cho các sân khấu kịch thiếu nhi. Không chỉ diễn viên luyện tập vất vả mà vấn đề kinh phí đầu tư cũng khiến nhiều đơn vị tổ chức đau đầu. Được biết, chương trình nhạc kịch “Ngày xửa ngày xưa” của Sân khấu kịch IDECAF có kinh phí dàn dựng đều trên 400 triệu đồng/chương trình. Hơn nữa, mỗi chương trình mất đến 3 tháng để xây dựng kịch bản, may hàng trăm bộ trang phục...Đấy là còn chưa kể khó khăn sau khi các vở diễn được công chiếu. Bởi nếu chỉ diễn được 5 - 10 suất thì đúng là …lỗ to. Vì thế, nhiều nhà sản xuất đều cho rằng làm kịch thiếu nhi khó hơn kịch cho người lớn rất nhiều nhưng lại không dễ thành công.

Một thực tế khác là sân khấu thiếu nhi có rất ít tác giả tham gia viết kịch bản bởi viết kịch bản cho thiếu nhi rất khó. Trong khi đó, ở các trại sáng tác của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức hàng năm, đa phần là kịch bản dành cho người lớn.

Có rất nhiều khó khăn trong việc phát triển sân khấu kịch dành cho thiếu nhi nên về lâu dài, sân khấu thiếu nhi cần có những hoạt động mang tính chiến lược và có định hướng. Muốn làm được điều này, phải có sự đầu tư của Nhà nước đồng thời các hội chuyên ngành cần quan tâm nhiều hơn đến đội ngũ tác giả viết kịch thiếu nhi để ngày càng có nhiều kịch bản tốt!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thanks thông tin có ích.