Kinh nghiệm để Mai nở đúng vào ngày tết , ai biết chia sẻ cho tôi?

Nguyen Thi Huyen Trang
Nguyen Thi Huyen Trang
Trả lời 15 năm trước
Có được một cây mai vàng rực chưng trong ngày mùng 1 Tết là mong ước của nhà nhà. Nhưng chăm sóc cách nào để đạt được như thế thì hoàn toàn không đơn giản. Ông Tư Bay, một nhà vườn trồng mai lâu năm ở phường An Phú Đông, Q.12, TP.HCM cho biết: “Có nhiều yếu tố quyết định mức độ ra hoa đúng ngày Tết của mai nhưng hai yếu tố quyết định chính là ngày lặt lá mai và thời tiết. Với thời tiết có mưa bất thường của năm nay thì rất khó để chăm sóc cho mai ra hoa đúng ý. Nếu trong vài ngày tới thời tiết không mưa, nắng đẹp, đạt ở nhiệt độ khoảng 36-37oC thì nên lặt lá mai vào ngày 17 tháng chạp đối với mai có nụ lớn bằng đầu đũa ăn và lặt lá mai vào ngày 15 tháng chạp đối với mai có nụ nhỏ bằng khoảng gấp đôi cọng chân nhang. Nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn có thể lặt lá mai xê xích 1-2 ngày. Sau khi lặt lá nhớ tưới nước mỗi ngày”. Một cây mai được gọi là chưng Tết đẹp thì phải nở khoảng 70-80% nụ trong ngày mùng 1 Tết. Nhưng thời tiết rất khó lường, đến ngày 28 - 29 tháng chạp mà mai đã nở gần hết cây là coi như nở sớm. Gặp tình huống này, gia chủ có thể mang cây vào nhà sẽ giúp cây cầm cự được thêm 2 ngày nữa mới nở thêm, đồng thời cũng lâu tàn hơn. Nếu mai nở sớm hơn nữa có thể đưa vào phòng máy lạnh ở nhiệt độ khoảng 17-18oC giúp cây không nở thêm. Còn ngược lại, đến ngày 28 - 29 tháng chạp mà nụ vẫn chưa nở được là coi như trễ. Theo giới kinh doanh mai, có thể dùng thuốc kích thích (bán ở các tiệm thuốc bảo vệ thực vật, nơi kinh doanh hoa kiểng) để cây nở hoa nhưng dễ gây tác dụng phụ không tốt cho cây như cây bị yếu sức hoặc rụng bông. Một số nhà vườn ở quận 12 cũng lưu ý với những người có quan niệm sai là không tưới cây để cây chậm ra hoa nhưng thực ra làm như thế thì hết Tết là cây chết. Hay khi chăm sóc mai, không ít người có thói quen tưới nước trà, bia vào cây cũng làm cây chỉ sống được qua mấy ngày Tết
Nguyễn Khánh Hoàng
Nguyễn Khánh Hoàng
Trả lời 15 năm trước
Hoa mai có tên khoa học là Ochna integerrima, có đài xanh đậm, cánh hoa vàng óng, nhị hoa tỏa hương thơm ngát và được coi là biểu tượng thanh cao của tâm hồn, thân hoa mai có kiểu dáng đẹp nhất biểu hiện cho sự mảnh mai, tao nhã, thanh khiết. Muốn cho cây mai vàng nở đúng Tết thì tước lá mai đúng lúc là khâu quan trọng số một. Khi tước lá mai cũng cần dựa vào tình trạng sinh trưởng, đất trồng, nước tưới, độ tuổi của cây, điều kiện thời tiết khí hậu, mai trồng trong chậu hay trong vườn. Những năm không có sự thay đổi nhiều về thời tiết người ta thường tước lá mai vàng vào rằm tháng 12 âm lịch. Những năm thời tiết có sự thay đổi thì tùy theo mức độ nắng nóng hoặc lạnh có thể tiến hành tước lá mai như sau: - Năm có nắng nóng nhiều hoặc có gió chướng mạnh thì mai sẽ nở sớm hơn vì thế phải tước lá mai trễ hơn. Tùy theo kích thước của nụ mai mà có thể tước lá mai vào khoảng từ 17-20 tháng Chạp. - Năm mưa nhiều và chấm dứt muộn, thời tiết tháng Chạp lạnh nhiều, ít gió chướng thì mai sẽ nở trễ hơn, vì thế phải tước lá mai vào trước ngày rằm tháng Chạp, khoảng 10-13 tháng Chạp tùy theo kích thước nụ mai đã lớn hay nhỏ. - Năm có tháng nhuận mai cũng nở sớm hơn vì thế phải tước lá mai trễ hơn. - Khi nào trời lập xuân sớm thì mai sẽ nở sớm, năm đó phải tước lá mai trễ hơn, ngược lại năm lập xuân trễ thì mai sẽ nở muộn hơn, năm đó phải tước lá sớm hơn. Những cây mai được trồng ở nơi có độ ẩm đất cao, đất tốt, cây mai phát triển mạnh thì bông thường nở trễ hơn vì thế phải tước lá mai sớm hơn so với những cây được trồng ở nơi cao thiếu nước, đất cằn cỗi hay cây trồng trong chậu ít được tưới nước. Giống mai có nhiều cánh sẽ nở hoa trễ hơn so với mai ít cánh khoảng 5-7 ngày, vì thế phải tước lá mai sớm hơn. Cây mai được ghép nhiều giống khác nhau thì thời gian nở hoa của mỗi giống cũng sẽ khác nhau, vì thế phải quan sát kỹ nụ hoa của từng giống mà quyết định thời gian tước lá trên từng cành ghép sao cho phù hợp. Nên canh ngày tước lá mai sao cho đúng đến ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp) thì nụ hoa bung vỏ lụa (búp vỏ trấu là được). Nếu cây mai đã bung vỏ lụa trước ngày ông Táo về trời thì phải tìm cách đưa cây mai vào chỗ mát trong phòng tối, tưới nước vào sáng sớm hay chiều tối, tưới thêm phân đạm pha loãng, kích thích cho cây mai ra nhiều lá non để làm chậm lại thời gian nở hoa của cây mai. Trường hợp đến ngày này mà nụ hoa vẫn chưa bung vỏ lụa thì phải tìm cách đưa cây mai ra chỗ nắng, tưới nước cho cây mai vào buổi trưa, nên tưới bằng nước ấm. Chúc bạn có đươc cây mai thật đẹp trong dịp tết.
Trần Lê Trung
Trần Lê Trung
Trả lời 13 năm trước

Lặt lá mai là một nghệ thuật. Thông thương khi hậu ấm áp thì lặt lá tầm 30 ngày là oke.

Hiện nay khi hậu hơi lạnh nên cũng khó khăn cho bạn đấy

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước


Việc điều khiển cho cây hoa Mai nở hoa vào đúng dịp Tết không phải đơn giản với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, vì nó phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Muốn cho hoa Mai nở đúng vào dịp Tết thì việc bắt buộc phải làm là lặt(lẩy) lá Mai, chứ không phải là tuốt lá Mai như bạn đã nghe, vì nếu tuốt lá không khéo sẽ tuốt luôn cả những mầm hoa đang có ở nách lá. Phải canh ngày lẩy lá Mai sao cho đúng lúc, đây có thể được coi là một công việc quan trọng số 1. Với công việc này trong dân gian có khá nhiều kinh nghiệm khác nhau. Chúng tôi xin giới thiệu một số kinh nghiệm để bạn tham khảo và áp dụng thử.


Với những năm không có biến động lớn gì về thời tiết trong tháng chạp, thì với loại Mai vàng 5 cánh người ta thường lẩy lá Mai vào rằm tháng chạp . Nếu tháng chạp năm đó trời nắng nóng hoặc có gió chướng mạnh thì Mai sẽ nở sớm hơn, vì thế phải lẩy lá mai trể hơn (có thể từ 16-20 tháng chạp). Ngược lại nếu năm nào mưa nhiều mùa mưa chấm dứt muộn, thời tiết tháng chạp lạnh nhiều hoặc ít có gió chướng thì mai sẽ nổ trễ hơn, vì thế phải lẩy lá Mai vào trước ngày rằm(10-14 tháng chạp). Những năm nào có tháng nhuần, những năm lập xuân sớm thường Mai cũng nở sớm, vì thế cũng phải lẩy lá Mai trể hơn so với những năm không nhuần hoặc lập xuân trể. Những cây Mai được trồng ở những chổ đất tốt, phát triển tốt thường nở hoa trể hơn những cây Mai trồng ở chổ đất xấu còi cọc, vì thế cũng được lẩy lá sớm hơn. Những giống Mai có nhiều cánh(khoảng 12 cánh trở lên)cũng thường nở hoa trể hơn giống Mai vàng 5 cánh vài ngày vì thế cũng phải lẩy lá Mai sớm hơn.


Theo kinh nghiệm của nhiều người thì họ thường canh lẩy lá Mai làm sao để đến ngày 23 tháng chạp (ngày ông táo về trời) nụ hoa bung vỏ lụa thì hoa sẽ nở đúng vào Tết. Nếu đến ngày đó mà nụ hoa chưa bung vỏ lụa thì tìm cách đưa cây Mai ra chổ nắng(nếu có thể được)tưới nước vào buổi trưa hoặc tưới bằng nước nóng âm ấm tay. Ngược lại nếu nụ hoa đã bung vỏ lụa trước ngày 23 tháng chạp thì phải tìm cách đưa cây Mai vào chổ mát, trong phòng tối(nếu có thể được), tưới nước vào sáng sớm, tưới thêm phân đạm pha loãng để làm chậm lại thời gian nở hoa của cây. Xin lưu ý với bạn là khi lẩy lá Mai không được nắm tuốt lá vì như vậy sẽ làm gẫy, tét mầm hoa. Nên một tay nắm chắt cành, tay còn lại cầm chắc từng lá Mai lật ngược về phía sau hoặc nắm chắc lá kéo lên phía trên, cuống lá sẽ đứt. Phải lẫy hết toàn bộ số lá trên cây. Sau khi lẫy lá, ngừng tưới nước một vài ngày, rồi lại tiếp tục tưới nước trở lại bình thường.

Trên đây là những kinh nghiệm dân gian , để có kết quả cao bạn nên làm thử một số cây rồi rút kinh nghiệm dần cho đến khi đạt kết quả.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Cho Mai ra hoa đúng Tết

Tết là phải có Mai!Cho nên trồng cây Mai, đến Tết mà không có hoa là vô dụng, uổn phí công chăm sóc cả năm trời! Nhất là năm nhuần, kéo dài đến 13 tháng, đa số cây Mai, đến nay đều có tàn lá rất già, có cây lá đã vàng hết rất dễ rụng, mà hể cây Mai rụng lá là ra hoa trước Tết!

Gần Tết khoảng tháng 11 âm lịch phải quan sát kỹ lá Mai và nụ Mai.

Có 3 trường hợp

Thứ nhất là lá Mai còn xanh, nụ Mai còn nhỏ, năm nhuần, trường hợp này ít có, chỉ có đối với cây Mai đã được lảy lá trước vào giữa năm mà thôi. Nên tưới thúc thêm phân NPK 15-30-15 để kích thích ra hoa, pha gói 10g với 8 lít nước, mỗi tuần tưới một lần, đều hết từ ngọn đến rễ.

Thứ hai là lá mai đã vàng, nụ Mai khá to, thì có thể ra hoa sớm, trường hợp này phải tưới thêm phân bón lá, loại NPK 30-10-10, pha một gói 10 g cho 8 lít nước, mỗi tuần tưới một lần, để dưỡng lá cho xanh trở lại, không cho lá rụng, nhằm giữ hoa không cho nở sớm.

Thứ ba là lá Mai đã già, nhưng vẫn còn xanh, nụ hoa lớn vừa, là lý tưởng, chỉ cần tưới nước bình thường sáng sớm và chiều mát, giữ cho lá Mai đừng vàng úa, đợi đến ngày lảy lá, chớ không nên tưới thúc phân gì nữa cả.

Ngày lảy Lá Mai :

Gần đến rằm tháng chạp, quan sát lá Mai và nụ Mai lại một lần nữa

Thứ nhất, thấy lá Mai còn xanh, nụ Mai còn nhỏ, có thể sẽ nở trễ hơn Tết, nên lảy lá sớm cỡ từ 10-12 tháng chạp, nghỉ tưới nước một ngày cho khô nhựa, rồi tưới thúc thêm phân NPK loại kích thích ra hoa mạnh như 6-30-30, hay 10-55-10, cũng pha 10g cho 8 lít nước, cỡ 5 ngày tưới một lần, rồi tiếp tục nước lại bình thường. Năm nhuần trường hợp này ít có.

Thứ hai, thấy lá Mai hơi vàng, nụ Mai to vừa, là rất đúng, trường hợp này nên lảy lá mai vào ngày rằm tháng chạp, cũng ngưng tưới nước một ngày, rồi tiếp tục tưới nước lại bình thường , mỗi ngày một lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, khỏi cần tưới thêm phân gì nữa.

Thứ ba, thấy lá Mai đã vàng úa sắp rơi rụng, nụ Mai khá to, có thể hoa Mai sẽ nỡ sớm trước Tết, trường họp này nên đợi đến cỡ ngày 20 tháng chạp hãy lãy lá, cũng ngưng tưới nước một ngày, rồi tưới thêm phân NPK loại 5. 0. 2 hoặc Urê loãng, pha gấp đôi nước, 5 ngày tưới một lần, đễ hãm cho hoa nở trễ, mới tưới nước trở lại bình thường, mỗi ngày một lần vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Cách lảy lá Mai làm sao cho đến ngày 23 tháng chạp, đưa Ông Táo về trời, mà nụ Mai bung vỏ trấu vỏ lụa là đạt. Đến Tết hoa Mai sẽ nở đầy cành và luân phiên nở suốt cả tuần lễ mới hết.

Trường Hợp Đặc Biệt


Thứ nhất là thúc cho hoa Mai nở sớm, nghĩa là đến ngày 23 tháng chạp mà nụ Mai chưa bung võ lụa, hoa Mai sẽ nỡ trễ hơn Tết. Theo nguyên tắc : nóng thì hoa nở sớm, nên phải đem cây Mai ra để ngoài nắng, không tưới nước vào sáng sớm và chiều mát, mà phải tưới nước vào giữa trưa, hoặc tưới nước ấm cỡ 30%. Tối có thể thắp thêm một bóng đèn tròn, treo cách xa để sưởi ấm. Thúc cho cây Mai nở hoa sớm thì rất dễ, đến gần Tết có thể phun thêm một lần thuốc rầy, như Methyl Parathion, hay Monitor thì hoa mai sẽ nở ngay.

Thứ hai là hãm cho hoa Mai nở trễ, nghĩa là chưa đến ngày 23 tháng chạp, mà nụ Mai đã bung vỏ lụa vỏ trấu rồi thì hoa Mai sẽ nở sớm hơn Tết. Theo nguyên tắc : lạnh thì hoa nở chậm, muốn hãm cho hoa Mai nở chậm lại, thì phải đem cây Mai vô để nơi râm mát, tưới thêm phân bón lá 5- 0- 2 và phân lạnh như phân Urê pha loãng. Để hãm cho hoa Mai nở trễ, cũng có thể lấy vải đen bao trùm cây Mai lại. Nhưng thực tế, muốn làm cho cây Mai ra hoa chậm lại là rất khó, còn tùy theo môi trường nơi trồng cây Mai có mát mẻ hay không nữa.

Sang cây Mai qua chậu đẹp

Thường cây Mai mới mua về hay sang qua chậu đẹp hơn để trang trí chơi trong 3 ngày Tết. Kinh nghiệm không nên sang chậu cây Mai vội, làm động đến gốc Mai, cây Mai sẽ ra hoa sớm, nên đợi đến ngày 23 tháng chạp, lảy lá Mai rồi hảy sang qua chậu mới luôn, ít làm xáo trộn cây Mai, cây Mai sẽ ra hoa theo ý muốn

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước
Trồng hoa mai nở vào ngày tết
Xem hình

Điều trước tiên là phải chăm sóc tưới nước quanh năm để giữ cho lá mai không bị rụng.Thiếu nước lá mai dễ bị lão hóa khô dần và rụng sớm, từ đó cây mai sẽ cho hoa sớm. Muốn cho mai ra hoa đúng dịp tết, phải lảy lá đúng ngày 23 tháng chạp, nụ hoa mai sẽ bung vỏ lụa vỏ trấu và ngày 30 tết sẽ nở hia theo ý muốn.

Ngày lảy lá cho cây mai: Đây là thao tác quan trọng nhất, giúp cây mai ra hoa đúng dịp tết. Qua nhiều năm kinh nghiệm lảy lá mai, cần tuân thủ các yếu tố sau đây:

Thời tiết năm nào nắng nhiều thì mai nở sớm và lạnh nhiều thì mai nở muộn. Xem nụ hoa lớn hay còn nhỏ, đã bung vỏ nhựa và vỏ trấu ra chưa. Tùy theo lọai mai mà ta lảy lá, thông thường lọai có nhiều cánh thì lại nở chễ hơn lọai có 5 cánh. Tùy theo độ cao của vĩ tuyến, như ở Huế chẳng hạn, phải lảy lá mai trước tết khỏang 1 tháng, ở miền bắc phải lảy lá mai sớm hơn. Còn ở miền Nam, thông thừơng phải láy lá mai vào ngày rằm tháng chạp âm lịch cho lọai mai vàng 5 cách!

Trong các yếu tố trên, vịêc quan sát nụ hoa mai lớn hay nhỏ là điều cần thiết đơn hết. Nếu năm nào mưa nhiều, lạnh nhiều và nụ mai còn quá nhỏ thì nên lảy lá vào mùng mười tháng chạp. Nụ hoa lớn, nên lảy lá vào ngày rằm 12-13 tháng chạp. Nụ hoa to vừa , lảy lá vào khỏang ngày rằm tháng chạp; to quá, nên lảy lá trong khỏang 18 – 20. Có nghĩa là cứ vào ngày 23 Âm lịch mà nụ hoa nở bung vỏ chấu là hoa sẽ nở đúng ngày 30 tết. Cách thức này áp dụng cho từng cây mai, có cây lảy lá sớm có cây lảy lá trễ. Cây mai có ghép nhiều loại khác nhau thì phải lảy lá riêng theo từng loại. Đối với loại mai Huỳnh Tỷ nhiều cánh ta cũng có thể áp dụng các cách thức trên nhưng thức hiện sớm hơn 5 ngày. Khi lảy lá mai phải lảy hết lá già lẫn lá non, cách đến 1 – 2 ngày sau khi nhựa khô ta mới tưới nước.

Làm thế nào để thúc mai nở sớm?
Theo kinh nghiệm, trời nắng nóng mai nở sớm, trời lạnh mai nở trễ. Khi đến 23 tháng chạp, nụ mai chưa nở bung vỏ chấu, vỏ lụa. Gặp lúc trời đang nắng gắt nếu thình lình có mưa thì mai nở sớm (hiện tượng của năm 1992) Từ đó ta thấy rằng mai nở trễ, ta đem phơi nắng và tuới nước vào giữa trưa, không tưới vào sáng sớm cũng như chiều tối. Nếu vỏ lụa chưa ở bung, ta nên tuới nước nóng 40 độ C hoặc xịt thuốc Méthyl Parathion hay Malathion, cũng có thể đốt bóng đèn tròn trong ban đêm. Như vậy mai có thể nở đúng vào ngày tết.

Làm thế nào để hãm mai nở trễ?
Chưa đến 23 tháng chạp mà hoa mai đã nở bung vỏ lụa tức nó nở sớm. Ta nên chuyển các cây vào chỗ mát hoặc lấy vải đen chùm cây mai lại và tưới nước vào lúc chiều tối để làm lạnh cây mai. Có thể pha thêm Urê với nồng độ 1gr/lít để kích thích cho cây ra lá. Khi ra lá nhanh thì hoa sẽ chậm nở độ vài ngày, có thể tỉa bớt các lá non này sau khi sử dụng urê

Một vài điều khi trưng mai trong phòng. Nếu mai có sẵn trong chậu thì đem vô nhà nên lựa chỗ nào thông gió. Không để cây mai đứng trước quạt máy làm cây mai khô héo không nở hoa được. Nếu chưng mai trong bình hoa, phải cưa cắt mai vào buổi sáng, thui gốc mai để giữa nhựa. Muốn mai lâu tàn nên bỏ vào lọ hoa đang chưng một viên Aspirine, cũng có thể thay nước nhiều lần.

boy
boy
Trả lời 12 năm trước

Các bài viết của các bạn rất hay. Rất cám ơn!!!