Những điều kiêng kị không được làm trong mùng 2 Tết?

Ông bà ta thường nói: có kiêng thì có lành. Để có một năm mới sung túc, tràn đầy niềm vui các bạn tuyệt đối không nên làm những điều dưới đây nhé. Nếu những năm trước mà bạn có phạm phải những điều sau đây thì năm nay hãy cẩn thận hơn nhé.

Kiêng quét nhà

Image result for Kiêng quét nhà

Người Việt có tập tục không quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới. Vì như thế là sẽ quét tiền tài, tài lộc ra khỏi nhà mình. Cho nên, trước khi Tết, mọi gia đình sẽ dọn nhà thật sạch. Sau đó ba ngày đầu năm, tất cả rác sẽ được để gọn vào một góc nhà. Hết 3 ngày đầu năm mới thì chúng ta có thể quét dọn vệ sinh như bình thường. 

Kiêng cho lửa, cho nước 

Image result for Kiêng cho lửa, cho nước 

Lửa tượng trưng cho sự may mắn của gia đình. Còn nước tượng trưng cho tài lộc, mang lại sự trù phú. Chính vì thế, khi Tết đến thì không nên cho lửa và nước vì như vậy thì sự ấm cúng, may mắn và tài lộc của nhà mình sẽ đi mất. 

Tuyệt đối không vay tiền

Image result for Tuyệt đối không vay tiền

Người xưa quan niệm rằng vay tiền ngày Tết là khởi đầu một năm đầy khó khăn, bết bát nên không ai muốn cho vay ngày Tết để tránh cả năm rủi ro. 

Không đóng kín cửa vào ngày đầu năm mới

Mở cửa trong ngày Tết là để đón tài lộc, may mắn và ông bà tổ tiên, thần linh đến với gia đình nên việc đóng cửa trong những ngày này chẳng khác gì từ chối may mắn, tài lộc và thần linh, tổ tiên ghé thăm. 

Kiêng kỵ ngồi hoặc đứng trước cửa

Cũng giống như việc đóng kín cửa nhà vào ngày Têt, việc đứng chắn trước cửa nhà theo quan niệm dân gian là chắn cửa tài lộc vào nhà, làm cho gia đình đó không gặp may mắn trong năm mới. Do đó, các bạn hãy lưu ý điều này nhé.

Không làm vỡ đồ vật

Image result for Không đóng kín cửa vào ngày đầu năm mới

Hầu như các gia đình ngày nay đều dùng thủy tinh, đồ sành sứ,... Vì vậy rất dễ gây đỗ vỡ báo hiệu điềm không may, nhất là còn trong ngày Tết. Vì theo người Việt, sự đổ vỡ sẽ mang đến sự khổ đau chia lìa nên người ta rất kiêng làm đổ vỡ. Chính vì thế hãy lưu ý điều này và để chúng xa tầm với của trẻ em.

Không cãi vã to tiếng, nói xấu

Image result for Không cãi vã to tiếng, nói xấu

Cãi vã, tranh luận, to tiếng là những điều mà chúng ta hết sức tránh trong những ngày Tết vì nó đem lại sự xui xẻo cho cả năm. Vậy nên chúng ta cần chú ý đến cách hành xử, lời nói của mình. Hãy nói những điều hay lời đẹp để năm mới thêm may mắn nhé.

Trên đây là một số điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày đầu năm - mùng 2 Tết. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

 

Chưa có câu trả lời nào