Kinh nghiệm đi xe giường nằm dịp Tết?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chọn giường ở dãy giữa, nên nằm ở tầng dưới hay nhớ giữ... đôi giầy giá trị là những điều bạn cần ghi nhớ khi đi xe giường nằm dịp Tết tới đây.

Thời điểm tết nguyên đán sắp đến, nhiều người đi làm, học ở tỉnh xa có nhu cầu về quê ăn tết. Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại xe chở khách phổ biến (xe ghế ngồi) nhiều hãng xe đã đưa xe giường nằm (sleeping bus) vào hoạt động phục vụ khách.
Để giúp bạn đọc có được những thông tin cần thiết khi sử dụng dịch vụ vận chuyển này, xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm sau khi đi xe giường nằm:
Chọn giường khi mua vé:
Một số hãng xe giường nằm tại Việt Nam hiện nay: Hoàng Long, Mailinh, Trà Lan Viên, Phương Nam... Xe giường nằm: thông thường gồm có 3 dãy giường nằm (khách với xe khách thông thường chỉ có 2 dãy ghế ngồi), mỗi dãy có 2 tầng: trên và dưới. Một số xe có nhà vệ sinh trên xe, một số lại không. Vì ít chỗ hơn nên giá vé dạng xe này sẽ đắt hơn xe ghế một ít. Thường thì vị trí các giường như sau:

Tầng 1:
1 2 3
4 5 6
7 8 WC
9 10 11
12 13 14
15 16 17 18 19

Tầng 2:
20 21 22
23 24 25
26 27 28
29 30 31
32 33 34
35 36 37 38 39

- Nếu được chọn thì nên chọn giường nằm ở dãy giữa là tốt nhất. Nên chọn giường nằm từ vị trí giường thứ 2 đến thứ 5 là được. Tuy nhiên, một vài thương hiệu xe (ví dụ như HL), nếu sợ lạnh thì bạn phải tránh hàng giữa đặc biệt 2-3 gường đầu hàng vì hệ thống điều hòa thổi mạnh ở đấy mà bạn không thể điều chỉnh to nhỏ, hướng thổi.

- Nằm tầng dưới sẽ tiện cho việc lên xuống xe, giảm được lắc lư.

- Nếu bạn là người không thích khoảng không gian chật chội trên đầu thì nên nằm tầng trên vì khoảng cách từ giừơng đến mui xe (tầng 2) sẽ rộng hơn khoảng cách từ giường dưới lên giường trên (tầng 1)

- Nếu bạn thích chọn giường đôi thì hãy chọn trong 5 giuờng cuối cùng ở tầng một (gường số 15, 16, 17, 18, 19).

- Nếu bạn đi có trẻ em thì nên mua những giường liền nhau phía tầng 2 (giường số 35, 36, 37, 38, 39)

Hành lý:

- Nên gửi hành lý ở hầm xe (lấy phiếu gửi hành lý). Do giường nằm có diện tích hạn chế cho nên chỉ mang lên xe những vật dụng cần thiết sử dụng dọc đường đi mà thôi.
Giầy dép:
Bạn nên đi dép để tiện cho việc lên xuống vì bạn sẽ không được đi dép vào giường. Bạn phải để giầy dép vào một túi nilông để giữ đề phòng người khác vô tình hay cố ý sỏ nhầm.
An toàn:
Nên thắt dây an toàn, đặc biệt với giường nằm ở tầng trên.

WC:
Xe có WC sẽ rất thuận tiện với hành khách trên chặng đường xa, ít phải ghé các trạm. Dĩ nhiên là nếu WC đó sạch sẽ.

Nếu bạn muốn giữ nó sạch thì đường bao giờ quên việc nhấn nút xã nước trước khi rời khỏi phòng vệ sinh. Để tránh té ngã khi xe thắng: nên cầm các tay vịn hoặc tỳ trán lên vách. Có thể hứng nước trong bồn rửa mặt để dội sàn đứng nếu bạn làm bẩn nó, sàn này có lỗ thoát nước, đừng lo.
Ăn uống:
Thông thường giá vé xe sẽ bao gồm luôn suất ăn các bữa (dĩ nhiên với các tuyến xa). Các hãng xe sẽ sắp xếp cho du khách dùng bữa theo kiểu ăn cơm phần (trừ ăn sáng). Nếu du khách muốn ăn phở, bún, hủ tiếu... thay cho phần cơm thì có thể liên hệ với tổ phục vụ trên xe để đặt trước.

Các khoản như: ăn thêm, nước uống cho bữa ăn,... bạn phải tự thanh toán nếu sử dụng.