Những sai lầm tai hại khi viết lý lịch xin việc là gì?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Bạn cần cho nhà tuyển dụng biết năng lực của mình, nhưng đừng liệt kê tràng giang đại hải những thành tích mình đạt được.

Một bản lý lịch hoàn hảo là cách đơn giản nhất để bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, trước hết cần loại bỏ những sai lầm hàng đầu dưới đây.

Nói quá nhiều

Đừng khoe mẽ một cách chi tiết những thành quả đã đạt được. Bạn có thể cho nhà tuyển dụng biết khả năng, trình độ, kinh nghiệm mình đang có, nhưng nên nhớ hãy chú trọng vào những tiêu chí và thông tin chính, cơ bản. Đừng nên liệt kê và khiến nhà quản trị mất quá nhiều thời gian với những “thành tích” không mấy nối bật của bạn hay những chuyện ngoài lề, không liên quan đến trọng tâm của công việc.

Đưa ra quá ít thông tin

Đưa ra quá nhiều thông tin thừa thãi, ngoài lề về bản thân là một sai lầm, nhưng điều đó không có nghĩa là đưa ra càng ít thông tin càng tốt. Với quá ít thông tin về bạn, nhà tuyển dụng sẽ thật khó để hiểu những điều cơ bản nhất về ứng viên họ định tuyển dụng. Đây có thể là một lý do bạn bị loại ngay từ vòng sơ tuyển.

Lời khuyên dành cho bạn không nên viết quá dài dòng nhưng cũng đừng quá ngắn ngủi, độ dài thích hợp của nó khoảng hai trang là đủ. Trong đó, bạn cần cho nhà tuyển dụng biết được bằng cấp, kỹ năng nổi trội, kinh nghiệm, công ty bạn từng làm việc trước đó (nếu có).

Đừng nên trình bày theo hướng tiêu cực

Ví như đừng “than thở” rằng công việc cũ của bạn thật tồi tệ, mức lương chẳng hấp dẫn chút nào, rằng sếp của bạn là người rất xấu tính, các đồng nghiệp thì luôn ghen ghét, đố kỵ nhau. Đó là hướng suy nghĩ rất tiêu cực và trên thực tế, nếu mọi chuyện có như vậy thì bạn cũng không nên đưa những thông tin tiêu cực này vào văn bản vì sẽ gây nên ấn tượng không tốt cho nhà tuyển dụng.

Nói dối

Bạn hãy đảm bảo tính đúng đắn và có thực của những gì mình viết ra, bởi các nhà tuyển dụng, nếu muốn, hoàn toàn có thể kiếm tra bất cứ thông tin nào bạn cung cấp. Nếu "khai man", bạn đang tự làm mất điểm của chính mình.


Ảnh minh họa

Ví như bạn chỉ là nhân viên cho một công ty hoặc doanh nghiệp nhỏ không có nhiều tiếng tăm trong xã hội, trong giới kinh doanh nhưng lại muốn cho nhà tuyển dụng biết về “giá trị” không có thật về bản thân mình nên đã khai sai tên công ty đó. Điều này quả đúng là một sai lầm tai hại và nếu bị phát hiện ra, chắc chắn bạn sẽ bị loại ngay từ vòng sơ tuyển.

Nói chung chung về những kỹ năng bạn có

Nếu như bạn có bằng cử nhân kinh doanh thì việc đề cập đến một vài khóa học kinh doanh bạn từng trải qua là điều rất có lợi, đặc biệt đối với vị trí công việc bạn đang mong muốn được tuyển dụng. Tâm lý chung của các nhà tuyển dụng là luôn muốn được tìm hiểu kỹ về thế mạnh của bạn trong bản lý lịch. Vậy nên thay vì nói quá chung chung những lợi thế này, hãy cho nhà tuyển dụng biết rõ về chúng.

Không kiểm tra lại lý lịch trước khi gửi

Bạn cần hiểu rằng bản lý lịch có vai trò rất quan trọng, có thể giúp bạn tạo được những ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhưng cũng có thể khiến bạn bị “nốc ao” ngay từ vòng loại. Nhà tuyển dụng luôn muốn tuyển những ứng viên hoàn hảo nhất cho mình, vậy nên họ sẽ luôn chú ý dù là những chi tiết nhỏ nhất của bản lý lịch. Vậy nên hãy chắc chắn rằng trước khi gửi nó đi, bạn đã đọc lại, rà soát thật kỹ tất cả các thông tin, kiểm tra tính trung thực của nó.

(Theo VTC)