Những câu không nên có trong CV xin việc là gì?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Dù bạn bị thất nghiệp vì lý do hết sức khách quan, dù năng lực của bạn đủ để xin việc bất cứ nơi nào nhưng các nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào CV để đánh giá và lựa chọn.

Nhiều người băn khoăn không biết có nên liệt kê trong CV tất cả những thành tích, ưu điểm nổi trội của mình và cố gắng che giấu tối đa khuyết điểm hay không? Điều gì nên và không nên nói trong CV để không "mất điểm" với nhà tuyển dụng.

Sau đây là một số cụm từ không nên có trong bất kỳ một bản CV xin việc nào và nghiễm nhiên, bạn cũng không nên dùng chúng:

- Tôi là nhân viên tiêu biểu

Có thể, ở những công ty trước, bạn luôn là người nổi bật khi làm việc cùng với team. Nhưng đừng bao giờ sử dụng những ngôn từ khen ngợi bản thân xáo rỗng này để đưa vào CV bởi nó sẽ tạo nên sự nhàm chán, khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng, bạn cũng như một số ứng viên họ đã từng gặp, tìm mọi cách tâng bốc bản thân trong khi thực tế hoàn toàn khác. Vì thế, tốt hơn hết là đừng bao giờ dùng câu này trong CV kể cả bạn có thực sự nổi trội đi chăng nữa.

Những câu không nên có trong  CV

Ảnh minh họa

- Tôi có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời

Kỹ năng giao tiếp nghe có vẻ khá phổ biến nhưng thực ra, đây là một cụm từ rất chung chung, chứa đựng nhiều vấn đề. Nó không chỉ đơn giản là khả năng giao tiếp, khả năng thuyết trình, viết thông cáo báo chí mà gồm vô số những năng lực khác nữa. Vì thế, đừng nên nói một cách quá chung chung bởi nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không chú ý đến CV như thế.

- Đã từng lập kỷ lục

Thay vì chỉ nói những câu vô thưởng vô phạt kiểu này, bạn nên cho nhà tuyển dụng thấy những con số hay thành tích ấn tượng mà bạn đạt được với một sự miêu tả thật hấp dẫn. Bao giờ cũng vậy, những số liệu thực tế luôn là bằng chứng thuyết phục nhất.

- Có khả năng giải quyết vấn đề

Hầu hết, các công ty đều thích những người có khả năng giải quyết vấn đề tốt bởi như vậy họ có thể yên tâm giao những việc lớn mà không phải lo lắng nhiều. Nhưng với những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và sành sỏi, câu nói kiểu này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị loại ngay từ vòng hồ sơ. Bởi cái mà họ cần là xem bạn đã có kinh nghiệm giải quyết vấn đề gì, cách thức thực hiện như thế nào chứ không phải chỉ nêu ra khả năng và để người ta phải suy đoán.

- Tôi có thể hỗ trợ nhiều việc khác nhau

Có thể, bạn không phải là người quản lý một dự án nào riêng biệt mà chỉ là người support một số công việc. Dù bạn làm nhiều việc cùng một lúc, hỗ trợ nhiều dự án khác nhau nhưng đừng bao giờ dùng từ theo nghĩa "hỗ trợ" trong CV. Thay vào đó, bạn có thể mô tả chi tiết những việc bạn đã từng kinh qua.

- Tôi chịu trách nhiệm về việc X

Tất cả chúng ta ai đã đi làm đều phải chịu trách nhiệm về phần công việc của mình dù là việc lớn hay nhỏ. Vì thế, đừng nghĩ rằng, sử dụng cụm mẫu câu này là cách để bạn nhấn mạnh trách nhiệm và vị trí công việc của mình. Nếu không có những câu cứng nhắc như thế, chắc chắn CV của bạn sẽ dễ gây chú ý hơn.

- Tinh thần tự giác cao

Dù bạn luôn tự giác trong mọi việc, không để phải nhắc nhở nhưng trong bản CV, đừng dùng cách nói thẳng như thế này. Ban có thể mô tả công việc đã thực hiện, đã hoàn thành và qua đó, nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được bạn có tinh thần tự giác. Điều đó khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm với bạn nhiều hơn.

- Quen với áp lực công việc

Tất nhiên, đây là một thông tin tốt bởi bất kỳ công ty nào cũng thích có những nhân viên có thể làm việc với cường độ cao, chịu được áp lực và giải quyết tốt công việc được giao. Tuy nhiên, đừng dừng lại ở câu nói đó, hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn đã từng bận rộn như thế nào, bạn thích nghi nhanh chóng với công việc ra sao và vượt qua mọi trở ngại một cách ngoạn mục. CV của bạn chắc chắn sẽ hấp dẫn nhà tuyển dụng hơn những ứng viên khác.

Nói chung, trong CV, không nên có những câu nói sáo rỗng, khoe khoang hay những câu chỉ mang tính chất chung chung rồi để đấy cho nhà tuyển dụng tự suy luận. Trong thị trường việc làm đầy tính cạnh tranh như hiện nay, CV đóng vai trò quan trọng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Vì thế, hãy đầu tư thời gian để viết CV cẩn thận chứ đừng theo kiểu viết cho có.

(Theo Zing)