Có nên sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa cồn hay không?

Thông thường, các chuyên gia tư vấn về da liễu thường khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm có chứa cồn bởi nó có thể gây kích ứng da. Nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà người ta sản xuất ra mỹ phẩm có chứa cồn, nhất là ở các sản phẩm toner. Vậy thực sự thì công dụng của cồn trong mỹ phẩm là gì và chúng ta có nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa cồn hay không?

Các thắc mắc này đều sẽ được giải đáp thông qua việc tìm hiểu bài viết này các bạn nhé!

Cồn trong mỹ phẩm

Cồn được sử dụng trong mỹ phẩm thường có 2 loại là cồn béo và cồn khô. Cồn béo như cetyl, stearyl,… được cho là ít gây kích ứng da. Bao gồm cả những loại cồn mạnh được sử dụng để sát khuẩn trong y tế như isopropyl hay ethyl alcohol.

Cồn khô thường được sử dụng trong các loại đồ uống có cồn như bia chẳng hạn. Ở nồng độ cao, cồn khô sẽ gây khô da và kích ứng nếu da nhạy cảm.

Nhìn chung, cồn có khả năng sát khuẩn cao. Những người gặp các vấn đề về mụn thường được khuyên dùng sản phẩm chứa cồn để ức chế vi khuẩn gây mụn hoạt động. Ngoài ra, áp dugj tính làm sạch của cồn vào mỹ phẩm cũng giúp cho các loại mỹ phẩm như toner làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp cho làn da thông thoáng ngay tù bên trong, hạn chế hình thành mụn, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Ưu điểm

Mặc dù trong các sản phẩm đồ uống, cồn là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực cho người dùng. Tuy nhiên, đối với sản phâm mỹ phẩm thì cồn lại là dung môi hoàn hảo cho sự kết hợp của các thành phần. Cồn trong mỹ phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, có khả năng hoạt động như chất bảo quản lành tính. Ở nồng độ thấp, chúng tạo nên khả năng làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, khô thoáng lỗ chân lông.

Nhược điểm

Mặc dù đem đến tính năng làm sạch và khô thoáng cho da dầu nhưng ngược lại, sẽ có tác động tiêu cực đến những người có làn da khô. Nếu nồng độ cồn trong mỹ phẩm khoảng 20-25% không những làm da đã khô còn khô hơn mà còn dễ khiến da bị kích ứng.

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có nồng độ cồn cao, nó sẽ phá hủy hàng rào bảo vệ da, kích thích da sản sinh thêm dầu. Cồn là một dung môi hoàn hảo nhưng không phải tất cả thành phần nào cũng hoạt động ổn định trong cồn, vì vậy việc lạm dụng sản phẩm chứa nhiều cồn cũng không mang lại hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thành phần cồn trong các loại mỹ phẩm nói chung. Cồn vừa mang lại ưu điểm, vừa có những hạn chế nhất định. Việc nên hay không nên sử dụng sản phẩm chứa cồn còn tùy thuộc vào tình trạng làn da cũng như loại da của bạn. Bạn hãy cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi sủ dụng sản phẩm có chứa cồn nhé!

Chưa có câu trả lời nào