Cách chữa dị ứng mỹ phẩm?

Khi e cạo mặt xong e sử dụng gel lột mụn thì thấy rất rát và ngứa. Như vậy là có sao không các anh chị? Có cách nào giúp hết ngứa không ạ?

 

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Mỹ phẩm và ngay cả các mặt nạ thiên nhiên đều có thể là con dao hai lưỡi đối với người sử dụng không đúng cách. Bản thân mình khi mới bắt đầu biết đến các công thức làm mặt nạ tự nhiên đã từng bị dị ứng nổi mụn trên mặt gây ngứa và bỏng rát khi không sử dụng đúng liều lượng và thời gian. Quãng thời gian đó mình đã vô cùng lo lắng và đã đi khám rất nhiều nơi nhưng tình trạng da mặt rất lâu có tiến triển. Mình có hỏi kinh nghiệm của mẹ và các dì về cách chữa dị ứng mẩn đỏ và đã thử áp dụng kết hợp với uống thuốc. Chỉ sau chưa đầy một tuần da mặt mình đã lặn các nốt mẩn đỏ và hình thành lớp da non mới. Giờ đây mỹ phẩm và mặt nạ tự nhiên đã trở nên rất phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu cách dùng thế nào cho đúng và phù hợp với bản thân. Vì vậy trong trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm các bạn có thể thử áp dụng những cách sau:

Bước 1-Rửa mặt :Khi bị dị ứng các bạn nên tránh hết sức có thẻ việc để da mặt tiếp xúc với các loại sữa rửa mặt thông thường. Dù được quảng cáo là chiết xuất từ các thành phần tự nhiên nhất thì luôn sẽ có các chất hoá học và chất bảo quản.

Giải pháp tốt nhất mà các bạn nên tìm đến đó làbột yến mạch (oatmeals).Image

Cách làm: Bạn đổ ra tay một lượng nhỏ bột yến mạch, nắm hờ lòng bàn tay không để bột rơi ra nhưng cũng không chặt quá. Xả nước ấm vào tay để nước ngấm vào bột, sau khi thấy bột đã mềm ra bạn nhẹ nhàng xoa đều lên và massage nhẹ nhàng tầm 2 -3 phút rồi rửa lại với nước lạnh.

Bước 2 –Làm dịu da mặt (Toner):Nha đam (aloe vera)luôn được biết đến là giải pháp cho da nhạy cảm và dị ứng nhưng để sử dụng được nha đam tự nhiên một cách an toàn thì phải biết cách sơ chế nha đamImage

Cách làm: Bạn nên mua nguyên một lá nha ( thường hay bán ở các siêu thị ). Nha đam khi mua về rửa sơ phần vỏ,tiếp theo chúng ta dựng đứng miếng nha đam lên vàcắt 2 bên sống GAI của cây nha đam.

  1. Khi dùng cắt một đoạn lá nha đam tầm 3cm chiều ngang. Lột vỏ chỉ tách lấy phần gel màu trắng, ngâm phần đã tách với nước muối pha một chút nước cốt chanh để làm hết phần nhựa gel của nha đam ( có thể gây ngứa khi tiếp xúc với da mặt ) Image
  2. Sau khi ngâm bạn có thể cắt nhỏ miếng nha đam và thoa đều lên vùng da bị dị ứng trong vài phút và rửa lại với nước lạnh.
  3. Một cách khác cũng rất hiệu quả trong việc làm dịu da mặt đó là thường xuyên chườm đá lạnh trước khi đi ngủ và khi mới tỉnh dậy vào vùng da bị mẩn đỏ. Độ lạnh đột ngột của đá khi tiếp xúc với da sẽ khiến các tế bào co lại, từ đó hiện tượng sưng tấy sẽ giảm đi đáng kể.

Image

  • Dưỡng ẩm:Các bạn tuyệt đối không nên bôi kem dưỡng ẩm quá nhiều dưỡng vì nó sẽ gây tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng viêm nhiễm da nặng hơn
  • Chú ý với chế độ ăn uống.Nêntránhcác loại thức da ăn nhiều dầu mỡ, uốngnhiều nướcvà ăn sứa chua để thải độc và cân bằng độ ẩm cho da. Tránh thức khuyahút thuốc hay uống rượuđể cho da được phục hồi.
Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm bạn dùng hàng ngày từ kem chống nắng, sữa rửa mặt, BB cream… đều có thể trở thành tác nhân gây dị ứng ở nhiều cấp độ. Các nàng nên lưu ý và tìm cho mình những phương pháp chữa trị phù hợp với mức độ dị ứng của da.

Sát khuẩn bên ngoài

Nổi mụn li ti, mẩn ngứa là hiện tượng thường gặp do dị ứng sử dụng mỹ phẩm có thành phần không thích hợp với tình trạng da hay mỹ phẩm kém chất lượng. Việc trước tiên là ngừng sử dụng tất cả các sản phẩm đang dùng, kể cả sữa rửa mặt. Sau đó bạn nên đắp mặt nạ tự nhiên như mướp đắngcó đặc tính chữa mụn do dị ứng. Mướp đắng (tốt nhất là loại rau sạch/hữu cơ) được rửa sạch, xắt nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó bạn có thể đổ vào khuôn đá để ngăn lạnh đắp mặt nạ hàng ngày. Mướp đắng không chỉ là bài thuốc chữa mụn li ti hiệu quả mà còn là mặt nạ dưỡng ẩm tuyệt vời cho da khô.

woman-putting-on-green-face-mask-home

Mướp đắng kết hợp cùng mật ong là hỗn hợp tuyệt vời cho mặt nạ dưỡng ẩm da

Làm mát bên trong

Rau má là một loại thông dụng có tác dụng sát trùng giải độc và chữa nhiều chứng bệnh về da. Thành phần có trong rau má có khả năng kích thích quá trình tái tạo da, giúp vết thương nhanh chóng và mau lên da non. Nếu da mặt có hiện tượng vết thương hở do mụn dị ứng mỹ phẩm để lại lâu lành, rau má sẽ làm mát da, tăng hệ miễn dịch và chữa lành vết thương nhanh hơn.

Rau má là thức uống giải nhiệt mùa hè hiệu quả

Rau má là thức uống giải nhiệt mùa hè hiệu quả

Khi da bạn dị ứng mỹ phẩm nhẹ dạng mẩn đỏ và nóng rát, chiết xuất tinh chất từ cây hương thảo là liệu pháp đơn giản và an toàn cho da. Hơn thế nữa, mặt nạ hương thảo còn có tác dụng tiêu sẹo và làm mờ vết thâm.

Thành phần trong cây hương thảo có tác dụng tốt trong quá trình ngăn chặn hình thành nếp nhăn

Thành phần trong cây hương thảo có tác dụng tốt trong quá trình ngăn chặn hình thành nếp nhăn

Điều trị bằng kháng sinh

Khi mụn do dị ứng mỹ phẩm có tiết dịch, chảy nước… là tổn thương da đã ở giai đoạn cấp tính. Lúc này bạn nên tới gặp các bác sĩ da liễu tư vấn để sử dụngdung dịch có tác dụng làm dịu da, hút dịch như jarish, dalibour, eryfuid… Khi tổn thương da viêm khô hơn nên bôi các chế phẩm chứa corticoid hoạt phổ nhẹ như: eumovate, fucicort… để chữa trị da. Sau khi da lành kích ứng, bạn có thể bắt đầu dưỡng lại da bằng những loại dược mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm.