Cách nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Mỹ phẩm đang dần trở thành một thứ khó có thể thiếu trong đời sống hằng ngày đặc biệt là đối với phụ nữ.

Petrolatum

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Là một chất dạng mỡ làm từ dầu hoả. Ngoài việc gây lão hóa da, trong thành phần của nó còn có những chất có thể gây ung thư. Tại Canada, petrolatum bị xếp vào nhóm có nguy cơ gây ung thư, đột biến gen và hủy diệt môi trường.

Quaternium-15

Chất bảo quản này có trong sản phẩm bọt tắm nói chung và sữa tắm cho trẻ. Vấn đề ở chỗ trong những điều kiện nhất định chất này có thể tạo ra formaldehyde, một chất gây ung thư ở người. Bạn cũng có thể bị viêm da nếu da nhạy cảm.

Chì trong son môi

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Chì là một kim loại độc hại được sử dụng son môi, có thể gây tổn thương não, bệnh thận, đau bụng và nguy cơ ung thư.

Các vi hạt (hạt cực nhỏ - nanoparticle)

Các nhà sản xuất ít khi công bố các hạt này trên mỹ phẩm. Tuy nhiên, chúng lại hay có trong thành phần của phấn kẻ mi, dung dịch dưỡng da, kem chống nắng. Mặc dù các nghiên cứu khẳng định các hạt này chủ yếu có lợi nhưng vẫn nên thận trọng khi sử dụng vì chúng có thể lọt thẳng vào máu và gây nguy hiểm.

Parahydroxybenzoic acids

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Parahydroxybenzoic acids (parabens)được dùng để chống mốc nhưng chất này chỉ tạm thời làm ức chế các vi khuẩn có trong mỹ phẩm nên dễ dàng đưa vi khuẩn đến cho người dùng. Parabens thường xuất hiện trong các loại lăn nách, kem triệt lông, kem dưỡng da, xịt khử mùi, kem dưỡng thể, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, gel cạo râu. Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh parabens là chất gây mất cân bằng nội tiết tố, về lâu dài sẽ làm thay đổi tính nết người sử dụng và còn có thể gây ung thư.

Sodium Lauryl SulfateSodium Laureth Sulfate

Sodium Lauryl SulfatevàSodium Laureth Sulfatethường được dùng trong các loại hoá mỹ phẩm làm sạch như dầu gội, sữa tắm, dầu tắm bồn, nước rửa chén bát. Nó gần như là thành phần nguy hiểm nhất có chứa trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Một nghiên cứu của Đại học dược Georgia (University of Georgia Medical College) cho thấy Sodium lauryl sulfate (SLS) ngấm vào mắt, não, tim, gan và bị lưu lại rất lâu trong các mô.

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng khi Sodium Lauryl Sulfate ngấm vào mắt trẻ nhỏ, nó sẽ phát triển trong các mô và chính là tác nhân gây ra bệnh đục thuỷ tinh thể khi đứa trẻ thành người lớn. Sodium Lauryl Sulfate có thể cũng chính là nguyên nhân gây rụng tóc khi chất này tấn công vào các nang tóc. Sodium Lauryl Sulfate được khuyến cáo sử dụng thận trọng do cũng là thành phần có trong dầu tắm bồn vì chất này làm mất đi lớp bảo vệ da và là nguyên nhân gây ra dị ứng và nhiễm độc da.

Phthalates

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Phthalatescó trong dầu gội, phấn rôm, dầu thơm dùng cho trẻ em. Các kết quả nghiên cứu khoa học tại Mỹ cho thấy sự phơi nhiễm chất phthalates sơ sinh đang lan rộng, và sự phơi nhiễm các sản phẩm chăm sóc cá nhân trên da đang tăng cao. Điều này thật đáng ngại, vì phơi nhiễm chất phthalate ở giai đoạn đầu đời có mối liên quan trực tiếp đến sự tập trung hormone bị thay đổi cũng như những chứng dị ứng, chảy nước mũi và bệnh chàm (eczema) tăng cao. Trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn trẻ lớn hơn khác hoặc người lớn vì hệ sinh sản, hệ nội tiết và hệ miễn dịch của chúng vẫn còn đang phát triển.

Sản phẩm gia dụng

Các loại sản phẩm gia dụng và chất tẩy rửa đều có chứa thành phần có thể gây kích ứng, bỏng da hoặc thậm chí gây hại cho hệ hô hấp. Tuy nhiên, hàng ngày, bạn thường phải tiếp xúc nhiều với một số sản phẩm nên tốt nhất, bạn nên đeo găng tay mỗi khi làm các công việc nội trợ như rửa bát, giặt quần áo. Cách khác, bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên để tránh bất kỳ phản ứng có thể xảy ra.

Sunfat

Sodium lauryl sulfat(SLS) vàsodium laureth sulfat(SLES) là hai sunfat thường có trong các sản phẩm chăm sóc tóc và vệ sinh cơ thể. Nếu bạn nhìn thấy nó trên thành phần của sản phẩm định dùng, tốt nhất bạn không nên mua. Vì những loạisunfatnày có thể gây lão hóa sớm và có liên quan đến sự gia tăng của bệnh ung thư.

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Isopropyl alcohol

Có trong xà phòng kháng khuẩn và các loại dầu gội đầu,Isopropyl alcohollà một thành phần khá phổ biến. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa,Isopropyl alcohollàm giảm đi khả năng tự nhiên chống lại vi khuẩn, virus và nấm mốc của da.

Formaldehyde

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Formaldehydeđược tìm thấy trong sơn móng tay, dầu gội, sữa tắm. Đây là chất bảo quản mà theo viện an toàn sức khỏe của Mỹ thì nó có thể gây kích ứng da rất nặng và thậm chí là ung thư.

Aceton

Acetonkhông chỉ có trong nước tẩy rửa móng mà còn là thành phần của các sản phẩm tẩy tế bào chết, các phương pháp điều trị mụn trứng cá, chất tẩy rửa và dưỡng ẩm. Theo tạp chíSophyto,acetoncó thể gây tổn hại cho não, ung thư và các độc tính khác. Đối với da,acetonlàm khô và kích ứng làn da mỏng manh của bạn.

Nhận diện các chất độc hại có trong mỹ phẩm

Dầu khoáng chất

- Được tìm thấy trong son môi, lotion, nước tẩy trang, kem nền dạng lỏng.

- Nó còn được biết đến với các dạng: liquidum paraffinum, paraffin oil, paraffin wax.

- Tác dụng nguy hiểm: Dầu khoáng chất có nguồn gốc từ dầu mỏ. Nó có khả năng tạo một lớp màng dày trên bề mặt da, ngăn cản sự bài tiết của da và làm tắc lỗ chân lông.