Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu axid folic?

Khi cơ thể thiếu acid folic lâu ngày thì có thể bị bệnh thiếu máu đại hồng cầu do thiếu dinh dưỡng, rối loạn đường tiêu hóa, niêm mạc; dễ bị viêm loét dạ dày - tá tràng, xơ vữa động mạch và bệnh tim,... Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chỉ ra một số dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thiếu acid folic một cách trầm trọng.

Các vấn đề nhận thức

Axit folic đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Nếu cơ thể thiếu loại vitamin này, bạn có thể gặp một số triệu chứng như khó tập trung, hay quên, dễ cáu gắt, thậm chí trầm cảm. Về lâu về dài, lượng axit folic không đủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh rối loạn thần kinh nghiêm trọng như chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

Da nhợt nhạt

Homoglobin, một loại protein nằm trong các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các mô trong cơ thể. Khi thiếu axid folic, cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu để cung cấp cho các cơ quan nội tạng lượng oxy cần thiết khiến bạn cảm giác yếu cơ, mệt mỏi, tê ở bàn tay, bàn chân và da nhợt nhạt.

5743_3

Khó thở

Image result for Khó thở

Nếu bạn cảm thấy hơi thở ngắt quãng, khó thở khi làm những công việc thường ngày vẫn hay làm, thì có nghĩa nồng độ oxy trong máu đang ở mức thấp. Nguyên nhân có thể là do cơ thể không sản xuất được hồng cầu do không đủ axid folic. Nặng hơn, bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như nhịp tim tăng, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

Đau nhức cơ thể

 Image result for Đau nhức cÆ¡ thể

Thiếu axit folic thì sẽ có thể bị thiếu máu, thiếu oxy lên não làm cho các động mạch não bị sưng, gây đau nhức. Ngoài não, bạn cũng sẽ cảm thấy bị đau nhức ở một số bộ phận khác trên cơ thể, đặc biệt vùng ngực và chân.

Các vấn đề về tiêu hóa

Image result for Các vấn đề về tiêu hóa

Buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy... thường xuyên sau mỗi bữa ăn có thể là dấu hiệu cơ bản cho thấy cơ thể đang thiếu axid folic. Khi tình trạng trở nên nặng hơn, bạn có thể cảm thấy chán ăn và cân nặng giảm một cách đột ngột.

Giảm cảm giác thèm ăn

VN_15b686f6e972c04719d12675t08a4965e

Theo nhiều chuyên gia, khi cơ thể thiếu hụt axit folic, bạn không chỉ bị loét việng mà còn có thể giảm cảm giác thèm ăn. Nguyên nhân là vì các tế bào vị giác không thể gửi thông điệp đến não thông qua hệ thần kinh.

Trên đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu acid folic một các trầm trọng và cần phải bổ sung ngay để không gây nguy hại tới sức khoẻ. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Chưa có câu trả lời nào