Cách giải độc chì khỏi cơ thể?

Mình trước giờ có thói quen uống C2 và Rồng đỏ, mà 2 loại nước này vừa được phát hiện là có lượng chì rất cao. Vậy giờ phải làm thế nào thể thải độc chì ra khỏi cơ thể hả các bạn?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Những thực phẩm có tác dụng giải độc chì

Một số thực phẩm sau đây không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn chứa nhiều thành phần có khả năng phòng ngừa nhiễm độc chì.

Tôm khô: Tôm khô là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm rất cao, tôm khô có thể dùng để nấu canh bầu, canh ngót…vị ngọt nhẹ nhàng, thanh, mát thích hợp với không khí nóng bức mùa hè và giải độc chì.

Cà rốt: Cà rốt có chứa nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe. Những người bị nhiễm độc thủy ngân hay nhiễm độc chì nên thường xuyên ăn cà rốt.

Gan: Gan có chứa nhiều chất đạm, nhiều vitamin A và sắt rất tốt cho sức khỏe.Trước khi chế biến, nên cắt lát mỏng từng miếng gan rửa sạch bằng nước lạnh, bóp hết máu đọng, lấy giấy ăn thấm khô hết máu trong gan để loại bỏ chất độc trong máu của gan, chỉ còn giữ lại các tế bào gan giàu chất dinh dưỡng.

Mộc nhĩ đen: Nấm đen có giá trị bổ dưỡng rất cao, có nhiều hoạt chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm sự lão hóa.

Thịt bò: Thịt bò rất giàu chất sắt có tác dụng bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu. Ngoài ra, các axit linoleic cũng tham gia quá trình duy trì cơ bắp.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe, hàng ngày bạn nên bổ sung thêm cho cơ thể khoảng 1000 mg vitamin C mỗi ngày. Đây là biện pháp giúp cơ thể tăng cường giải độc chì.

Trà xanh: Trà xanh có tác dụng điều chỉnh và hạn chế sự phát triển của ung thư bằng cách tiêu diệt tế bào gây ung thư. Uống trà xanh thường xuyên giúp cơ thể bạn thải độc chỉ và giảm tới 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, người tiêu dùng, đặc biệt là gia đình có con nhỏ nên mua thực phẩm tại các cửa hàng/siêu thị có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Thường thì một đợt thanh lọc cơ thể kéo dài 7 ngày, đủ thời gian để làm sạch máu. Lịch trình của Bennett đưa ra gồm 2 ngày nhịn ăn chỉ uống đồ lỏng, sau đó là 5 ngày ăn theo chế độ đặc biệt để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi.

Cũng có chương trình đề nghị bạn dùng đồ lỏng từ 3 đến 7 ngày (chỉ uống nước hoa quả, nước rau và nước trắng). Hoặc bạn chỉ uống nước lọc một ngày mỗi tuần.

10 cách để giúp cơ thể giải độc

Sau một kỳ lọc máu "cấp tốc", bạn có thể làm sạch cơ thể hàng ngày thông qua chế độ ăn, các chất bổ sung và thay đổi lối sống:

1. Ăn nhiều chất xơ, trong đó có gạo lứt, trái cây và rau. Củ cải đường, củ cải, cây artiso, cải cắp, súp lơ xanh, tảo xoắn, tảo biển rất tốt để loại độc tố.

2. Làm sạch và bảo vệ gan bằng các thảo dược như rễ cây bồ công anh, cây ngưu bàng, cây kế sữa và uống trà xanh.

3. Uống vitamin C, giúp cơ thể sản sinh glutathione, một hợp chất trong gan giúp loại độc tố.

4. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

5. Thở sâu để ôxy tuần hoàn khắp cơ thể

6. Chuyển hóa stress bằng việc nhấn mạnh vào các cảm xúc tích cực

7. Thực hành thủy liệu pháp bằng cách tắm nước rất nóng dưới vòi sen 5 phút, để nước chảy trên lưng. Tiếp theo là xả nước lạnh trong 30 giây. Lặp lại điều này 3 lần, và nghỉ trên giường trong 30 phút.

8. Toát mồ hôi trong nhà tắm hơi để cơ thể có thể loại bỏ chất độc thông qua đổ mồ hôi.

9. Chải khô da để loại bỏ độc tố qua lỗ chân lông.

10. Điều quan trọng nhất để thải độc là gì? Là tập thể dục. Yoga hoặc nhảy dây đều tốt. Một giờ mỗi ngày. Cũng có thể tập khí công và nhiều bài tập khác có ích cho sức khỏe.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Để chăm sóc sức khỏe cho gia đình một cách tốt nhất thì việc sử dụng các loại thực phẩm an toàn là điều vô cùng quan trọng đối với các bà nội trợ trong gia đình đó quý vị. Tuy nhiên do chúng ta không thể nhận biết các loại thực phẩm bị nhiễm chì bằng mắt thường được nên chúng ta cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tăng cường các loại thực phẩm tốt cho gan. Bời vì gan được ví như một nhà máy giúp thanh lọc, thải độc cho cơ thể nhờ một loạt các phản ứng hóa học, biến chất độc hại thành không độc hại hoặc có mức độ độc hại thấp hơn.
Còn trong chế độ ăn uống, người tiêu dùng nên tăng cường ăn cà rốt, tỏi, bắp cải, gừng, mộc nhĩ đen… Đây là những thực phẩm có tác dụng giải độc gan, đào thải các kim loại nặng nói chung, kim loại chì nói riêng ra khỏi cơ thể.
Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, cà rốt có chứa nhiều pectin, có thể kết hợp với thủy ngân và chì làm tăng tốc độ thải các ion thủy ngân cũng như kim loại chì trong máu.
Bắp cải cũng là một loại thực phẩm vàng cho gan và giúp chống lại các độc tố từ chì. Chất Sunphophen có trong bắp cải có tác dụng đặc biệt tốt đối với việc đẩy chì ra khỏi cơ thể. Mỗi tuần nên ăn từ 3 đến 4 bữa bắp cải để có hiệu quả tốt nhất.
Mộc nhĩ đen tuy chỉ là một loại gia vị thêm vào cho các món ăn ngon hơn nhưng cũng có nhiều lợi ích không ngờ đối với cơ thể của bạn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất keo thực vật có trong mộc nhĩ đen có thể hút thấm hết những tạp chất có trong hệ tiêu hóa, giúp lọc sạch máu, từ đó cũng giúp đẩy thải các kim loại nặng trong máu ra ngoài.
Ngoài ra, để giúp thải độc cho cơ thể hiệu quả chúng ta không thể bỏ qua việc bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi..và uống ít nhất 2 lít nước một ngày. Nước chính là dung môi rất cần thiết giúp hòa tan các tạp chất trong cơ thể và đào thải dần dần ra ngoài.
Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp giữ nồng độ chì ở mức thấp. Các bác sĩ ở Trung tâm Y Tế Hurley khuyến khích ăn chế độ ăn giàu sắt, canxi, và vitamin C để bảo vệ cơ thể.

Một số loại thực phẩm nhất định thực sự có thể giúp đào thải chì dễ dàng hơn, trong đó hai thực phẩm tuyệt vời nhất là tỏi và rau mùi.

Giải độc chì bằng tỏi

Tỏi có rất nhiều công dụng. Và nay bạn sẽ biết thêm một công dụng nữa của tỏi. Một nghiên cứu của Bulgari xuất bản năm 1960 phát hiện thấy những công nhân làm việc tại nhà máy pin xe hơi được uống chiết xuất từ tỏi 3 lần/ngày trong bốn tuần, cho thấy nồng độ chì trong máu giảm đáng kể.

Một nghiên cứu xuất bản năm 2012 cho thấy các triệu chứng của ngộ độc chì giảm khi đối tượng dùng chiết xuất tỏi. Chiết xuất tỏi hoạt động tốt như axit amin tổng hợp mà không có tác dụng phụ (đau đầu, kích thích). Các nhà nghiên cứu kết luận tỏi là “thuốc an toàn hơn” axit amin tổng hợp để “điều trị ngộ độc chì nhẹ đến trung bình”.

Bí mật thải độc chì của tỏi phần lớn nằm ở sulfur. Theo các nhà nghiên cứu, sulfur oxi hóa các kim loại nặng như chì, khiến nó hòa tan trong nước, vì vậy dễ dàng được thải ra ngoài.

Các thực phẩm giàu sulfur khác bao gồm có hành, trứng, rau họ cải như bắp cải, súp lơ, cải Brussels.

Rau mùi hỗ trợ giải độc chì

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau mùi có thể thải kim loại nặng như nhôm, thủy ngân, và chì khỏi cơ thể. Trong nghiên cứu trên động vật, rau mùi làm giảm hấp thu chì vào xương (nơi các kim loại nặng thường tích tụ). Các nhà nghiên cứu tại Mexico đã phát triển một máy lọc nước dùng rau mùi và đào thải thành công chì, niken.

Bác sĩ Yoshiaki Omura thuộc Hiệp hội nghiên cứu bệnh tim tại New York được cho là người đầu tiên phát hiện ra khả năng giải độc chì của rau mùi vào năm 1990. Ý tưởng đến khi ông phát hiện thấy nồng độ kim loại nặng trong nước tiểu của một bệnh nhân chỉ vừa ăn món súp Việt Nam tăng.

Đối với một số người tích tụ nhiều kim loại nặng, chỉ riêng rau mùi không đủ để giúp bạn. Trong các hướng dẫn lâm sàng có kết hợp rau mùi với một loại tảo gọi là rong tiểu câu. Rong tiểu câu giúp ngăn ngừa nhiễm độc trở lại – tức là kim loại trước đó trú ngụ ở các mô sâu nay trở lại máu, và gây ra các triệu chứng tái nhiễm độc. Rong tiểu câu gắn với các kim loại mà rau mùi thải ra vì vậy các độc tố được đào thải ra khỏi cơ thể một cách an toàn.

Các biện pháp tự nhiên khác

Pectin là một chất xơ tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại rau quả, nhưng nhiều nhất trong quả đào, quả táo, trái cây họ cam quít. Một nghiên cứu năm 2008 quan sát những trẻ em nằm viện có nồng độ chì trong máu cao phát hiện thấy dùng pectin cam quít tinh chế giúp tăng lượng giải độc chì qua nước tiểu lên 132% trong 24h.

Các thảo dược như cây ngưu bàng, rễ bồ công anh được dân gian dùng để đào thải chất độc ra khỏi máu, gồm cả các kim loại nặng.

Than hoạt tính từ cây liễu thường có trong các thực phẩm bổ sung giải độc, đặc biệt là để thải kim loại nặng. Để giải độc nhẹ, trộn một thìa bột than với khoảng 230ml nước và uống. Tuy trông màu không hấp dẫn nhưng bạn yên tâm vì nó gần như không mùi vị.

Đất sét betonite thường được dùng làm để đắp mặt nạ giúp cải thiện làn da, nhưng còn được sử dụng trong các sản phẩm thanh thải ruột vì nó đẩy các chất độc ra khỏi ruột. Hãy dùng với một chút nước.


Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Có thể bạn đang lo lắng vì mình đã nạp quá nhiều chất độc vào cơ thể thông qua ăn uống, tiếp xúc và ngay cả hít thở phải những chất độc hại. Bạn hãy yên tâm phần nào vì cơ thể mỗi người đều có cơ chế tự thải độc để chống lại điều này.

Tuy nhiên, công việc của bạn là góp phần giúp cho bộ phận thải độc trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Hãy chú ý những cách sau đây để kích hoạt khả năng thải độc của cơ thể.

1. Uống nước:

Uống nước chính là cách bạn giúp cơ thể mình pha loãng độc tố và tống chúng ra ngoài theo tuần hoàn máu.

Cách tốt nhất bạn nên làm là uống 1 ly nước vào sáng sớm khi vừa ngủ dậy để tống hết những chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Trong suốt 1 ngày bạn cũng nên duy trì uống nước thường xuyên.

2. Vận động nhiều:

Vận động nhiều khiến cơ thể đổ mồ hôi, đây cũng là cách thải độc tố ra ngoài thông qua da - một cơ quan thải độc quan trọng nhưng ít người nghĩ đến.

3. Tiêu thụ 1 số thực phẩm giải độc:

- Chanh: Chanh rất giàu vitamin C, chính là chất siêu tẩy rửa những chất cặn bã trong cơ thể. Hãy thường xuyên uống nước chanh để những độc tố bị hòa tan vào nước và từ đó có thể mau chóng đào thoát ra ngoài.

- Mộc nhĩ: Mộc nhĩ có nhiều chất xơ và chất keo thực vật nên có khả năng kết dính những chất độc hại sau đó thải chúng ra ngoài theo đường tiêu hóa hoặc đường tiết niệu.

Ngoài ra, trong mộc nhĩ còn có 1 số chất tạo ra phản ứng hóa học làm mòn các dị vật hoặc viên sỏi kết tụ trong cơ thể, vì vậy nó được liệt vào nhóm thực phẩm giải độc cực tốt.

- Đậu xanh: Đậu xanh có tính thanh nhiệt, giải độc, giúp giải độc các chất kim loại nặng và các chất độc khác trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất khiến các chất độc hại bị tống ra ngoài.

- Tỏi: Các chất có trong tỏi giúp bạn giải độc những kim loại nặng như thủy ngân và chì, thường có nhiều trong những loại phụ gia thực phẩm. Những kim loại này nếu tích tụ nhiều và lâu trong gan sẽ gây nên tình trạng tổn thương gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

- Cần tây: Cần tây chứa nhiều cellulose, có thể thúc đẩy nhu động ruột, thải độc tố ở phân. Ðồng thời còn có khả năng lọc máu vì loại tinh dầu trong loại thực phẩm này có tính kháng khuẩn rất mạnh.

- Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều chất carotine nên có thể thải loại độc tố. Cà rốt càng tươi thì khả năng khử độc càng mạnh. Bạn có thể dùng nước ép cà rốt trộn với mật ong để làm tăng hương vị và khả năng giải độc.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Thanh lọc kim loại nặng là việc làm sống còn để giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là cách giúp bạn lọc kim loại nặng ra khỏi cơ thể.

1. Uống đủ nước

Cơ thể chứa 65% là nước. Chỉ điều này thôi cũng đủ chứng minh việc thiếu nước sẽ gây hậu quả thê thảm thế nào đối với sức khỏe. Nước cực kì thiết yếu để đảm bảo sức khỏe cho bạn. Mọi hoạt động từ ăn kiêng đến tập thể dục đều vô dụng nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ nước.

Thiếu nước là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng oxy hóa, làm cản trở khả năng chống lại các gốc tự do của cơ thể. Khi kim loại nặng xâm nhập vào cơ thể, tình trạng mất cân bằng oxy hóa sẽ kích hoạt độc tố của chúng.

Uống nhiều nước sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này. Hơn nữa, nước giúp vận chuyển các dưỡng chất và khoáng chất thiết yếu đi khắp cơ thể. Những chất này củng cố quá trình giải độc gan, thận, ruột, đường hô hấp và da.

2. Ăn thực phẩm lên men

Vai trò của các vi khuẩn đường tiêu hóa (probiotics) trong việc loại bỏ kim loại nặng đã được biết đến rộng rãi từ lâu. Thực phẩm lên men rất giàu các probiotics như vi khuẩn axit lactic, có khả năng phản ứng với kim loại nặng và tống khứ chúng ra khỏi cơ thể.

Các thực phẩm chứa vi khuẩn probiotics tốt cho dạ dày bao gồm sữa chua, váng sữa, phô mai cottage, kefir, đậu tương, dưa chuột muối chua, củ cải, củ dền và tỏi…

Lưu ý: Hãy nhớ rằng thanh lọc kim loại nặng là một quá trình lâu dài, và việc nhiễm độc mỗi ngày là điều không thể tránh khỏi. Ngoài thực hiện 2 điều trên, bạn nên tiếp xúc với kim loại nặng càng ít càng tốt.

Chúc các bạn thành công.